Vòng quanh Thế giới

'Đánh thuốc mê là cách dễ nhất' để đưa đội bóng Thái Lan ra khỏi hang

Trọng Hiếu
Chia sẻ

Một thợ lặn Phần Lan tham gia chiến dịch giải cứu đội bóng nhí mắc kẹt ở hang Tham Luang, Thái Lan cho rằng phương pháp đánh thuốc mê tưởng chừng đáng sợ nhưng lại là cách dễ dàng nhất giúp các thợ lặn đưa nhóm thiếu niên thoát ra ngoài.

Jani Santala, một thợ lặn Phần Lan hiện hỗ trợ lực lượng cứu hộ trong chiến dịch di tản 13 thầy trò đội bóng nhí khỏi hang Tham Luang, tỉnh Chiang Rai, cho rằng, do 12 thiếu niên không biết lặn và bơi giỏi, sẽ dễ dàng hơn nếu các em không di chuyển chút nào thay vì hoảng loạn và khiến mọi thứ khó khăn hơn.

“Cách dễ nhất sẽ là đứa trẻ sẽ gần như bất tỉnh, không chiến đấu chống lại sự hoảng loạn hay bất cứ điều gì, chỉ cần đeo mặt nạ và yên lặng như một bưu kiện để các thợ lặn chuyên nghiệp đưa ra khỏi hang“, Santala nói với Radio 4 của BBC. “Nghe có vẻ đáng sợ, nhưng với loại thuốc phù hợp thì chuyện đó hoàn toàn được. Các bác sĩ sẽ có giải pháp cho điều này. Nhưng dưới quan điểm của một thợ lặn, tôi nghĩ đây là cách dễ dàng nhất”.

Việc đưa đội bóng nhí ra khỏi hang đang gặp nhiều trở ngại. Ảnh: Getty

Nhiều khu vực trong hang Tham Luang hiện bị ngập nước và tắc nghẽn khiến tầm nhìn trở nên khó quan sát. 12 thiếu niên tuổi từ 11 đến 16, và huấn luyện viên 25 tuổi đang học cách bơi và lặn vì nhiều đoạn trong hang rất hẹp mà nhiều người không thể di chuyển cùng lúc.

Theo thợ lặn Santala, “có vẻ như không có lựa chọn tốt” vào lúc này để đưa đội bóng ra khỏi hang khi cả nhóm đang phải đối mặt với lượng oxy giảm và gió mùa kéo theo những trận mưa có thể đưa nước tràn ngập lối đi trong hang.

Sơ đồ hang Tham Luang. Đồ họa: Rafa Estrada

Cựu thành viên SEAL của Hải quân Thái Lan Saman Kuman, 38 tuổi, người tình nguyện giúp đỡ chiến dịch cứu đội bóng, đã thiệt mạng vì thiếu oxy vào rạng sáng 6/7 khi đưa thiết bị vào bên trong hang.

Tối 2/7, đội thợ lặn với sự hỗ trợ từ các chuyên gia từ nhiều nước trên thế giới đã tiếp cận được 13 thầy trò đội bóng nhí ở hang Tham Luang sau 9 ngày mắc kẹt. Đội bóng đi vào trong hang hôm 23/6 và không thể thoát ra khi mưa lớn gây cản trở các lối đi.

Chính quyền Thái Lan đang thực hiện một số kế hoạch khác nhau cùng lúc để tìm cách tiếp cận đội bóng, bao gồm cả việc khoan lỗ từ đỉnh núi xuống hang để tìm ra nơi họ đang trú ẩn.

Chia sẻ

Bài viết

Trọng Hiếu

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất