Vòng quanh Thế giới

Đánh bom liều chết ở sân bay Thổ Nhĩ Kỳ, 31 người chết

Theo Zing
Chia sẻ

3 vụ đánh bom liều chết xảy ra ở sân bay tại Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ khiến ít nhất 31 người thiệt mạng, gồm nhiều người nước ngoài, và hơn 100 người bị thương.

Thị trưởng Istanbul Vasip Sahin cho biết con số thương vong ban đầu là 28 nạn nhân thiệt mạng và hàng chục người bị thương. Các nhân chứng nói họ nghe thấy 2 vụ nổ nhưng Sahin cho biết nhận định của chính quyền là có 3 đối tượng đánh bom liều chết.

Một số nguồn tin cho biết số người thiệt mạng có thể lên đến khoảng 32 hoặc gần 50 người nhưng chính quyền chưa chính thức xác nhận những số liệu này.

Đài truyền hình NTV của Thổ Nhĩ Kỳ dẫn nguồn tin từ các bệnh viện cho biết số nạn nhân bị thương khoảng 106 người.

Theo Reuters, cảnh sát đã nổ súng để ngăn chặn 2 kẻ tấn công khi những kẻ này cố gắng chạy đến một khu kiểm soát an ninh tại sảnh đến của sân bay Ataturk. Những kẻ tấn công đã tự cho nổ tung ngay sau đó. Ataturl là sân bay nhộn nhịp thứ 3 của châu Âu.

“Một vụ nổ vô cùng lớn đã xảy ra, trần nhà sập xuống. Bên trong sân bay vô cùng hỗn loạn, hư hại rất đáng kể, bạn không thể nhận ra nó nữa”, Ali Tekin, một nhân chứng đang chờ đón khách ở sảnh đến vào thời điểm vụ tấn công xảy ra, nói với Reuters.

Nhân viên y tế hỗ trợ một người ngồi xe lăn rời khỏi sân bay Ataturk. Ảnh: Reuters.

Cảnh sát canh gác bên ngoài sân bay ở Istanbul sau vụ tấn công. Ảnh: CNN

Cảnh sát canh gác bên ngoài sân bay ở Istanbul sau vụ tấn công. Ảnh: CNN

Du khách Paul Roos, 77 tuổi từ Nam Phi, cho biết một kẻ tấn công còn “xả súng loạn xạ” ở khắp nhà ga. “Chúng tôi đang đi tới ga quốc tế thì thấy một người đàn ông đang xả súng. Hắn bắn vào tất cả những ai trước mặt. Y vận toàn đồ đen nhưng không đeo mặt nạ. Chúng tôi buộc phải tìm chỗ trốn. 2 vụ nổ lớn xảy ra sau đó, tôi cũng không còn nghe thấy tiếng súng nữa”. 

Phần lớn nạn nhân được cho là du khách nước ngoài. Tuy nhiên, cơ quan chức năng Thổ Nhĩ Kỳ chưa công bố quốc tịch của họ. Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan đã họp khẩn cấp với Thủ tướng Binali Yildirim và các quan chức quân đội. Ông Erdogan lên án mạnh mẽ vụ tấn công và kêu gọi sự hợp lực của các quốc gia, đặc biệt là những nước phương Tây. 

“Vụ đánh bom xảy ra ở Istanbul hôm nay có thể lặp lại ở bất kỳ thành phố nào trên thế giới. Đối với những tổ chức khủng bố, Istanbul và London, Ankara và Berlin, Izmir và Chicago… không có sự khác biệt nào. Trừ phi các chính phủ liên kết với nhau để chống khủng bố, nhiều sự việc còn tệ hại hơn có thể xảy ra trong những ngày tới”, ông Erdogan nói.

Bản đồ thành phố Istanbul, nơi vụ đánh bom ở sân bay xảy ra ngày 29/6. Đồ họa: Guardian

Bản đồ thành phố Istanbul, nơi vụ đánh bom ở sân bay xảy ra ngày 29/6. Đồ họa: Guardian.

Theo Guardian, Bộ trưởng Tư pháp Bekir Bozdag cho biết những kẻ tấn công đã sử dụng súng AK-47 để tấn công trước khi tự kích nổ. Nhiều hình ảnh lan tryền trên mạng xã hội về khẩu súng trường được cho là của chúng bị bỏ lại ở sân bay. 

Ông Bozdag nói với CNN rằng, một kẻ tấn công hoạt động ở bên ngoài sảnh đến, trong khi các tên còn lại ở gần cửa an ninh tại cổng vào sân bay. Cơ quan quản lý hàng không liên bang Mỹ (FAA) đã yêu cầu tạm ngưng mọi chuyến bay từ Mỹ đến Istanbul, cũng như bất kỳ chuyến bay nào từ thành phố này đến Mỹ. Bộ An ninh Nội địa Mỹ cho biết đang theo dõi diễn biến sự việc. 2 ứng viên tổng thống là bà Hillary Clinton và ông Donald Trump đã lên án vụ tấn công.

Thổ Nhĩ Kỳ phải hứng chịu những vụ đánh bom đẫm máu ở nơi công cộng trong vòng một năm trở lại đây. Nước này cáo buộc các vụ tấn công là do phiến quân khủng bố, như Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS), hoặc lực lượng nổi dậy người Kurd gây ra. 

Thủ đô Ankara từng được đặt trong tình trạng báo động kể từ ngày 10/10/2015, khi 2 kẻ đánh bom liều chết đã tự kích nổ ở giữa đám đông khiến 103 người thiệt mạng. Đây là vụ tấn công đẫm máu nhất trong lịch sử hiện đại của Thổ Nhĩ Kỳ.

Chia sẻ

Bài viết

Theo Zing

Tin mới nhất