Vòng quanh Thế giới

Bác sĩ bỏ mặc bệnh nhân giữa phẫu thuật để tới bệnh viện khác… làm thêm

Anh Anh
Chia sẻ

Một bác sĩ phẫu thuật ở Hong Kong đã bỏ mặc bệnh nhân trên bàn mổ suốt ba tiếng để thực hiện một ca phẫu thuật cho bệnh nhân ở bệnh viện khác.

Theo SCMP, sự việc hy hữu xảy ra tại bệnh viện Queen Mary, khi bác sĩ Kelvin Ng Kwok-chai tiến hành một ca ghép gan. Ng là bác sĩ tư, làm việc bán thời gian tại Đại học Hong Kong, trường đối tác của bệnh viện này. Ông có đủ điều kiện để làm thêm tại các bệnh viện và trung tâm y tế khác.

Hôm 13/10, sau khi nhận tin được có người hiến tặng gan từ Bệnh viện Prince of Wales, Ng cùng đồng nghiệp Tiffany Wong Cho-lam đã sắp xếp ngay ca phẫu thuật ghép gan cho bệnh nhân lúc 15h30.

Tuy nhiên, trong lúc bụng bệnh nhân được mở để chuẩn bị cắt bỏ lá gan hỏng và chờ gan hiến được chuyển tới, bác sĩ Ng rời phòng mổ mà không có lý do. Anh rời đi lúc 15h25, vội vã tới một bệnh viện tư khác để thực hiện ca phẫu thuật và hứa hẹn sẽ quay lại lúc 17h.

Ảnh minh hoạ

Chỉ 5 phút sau khi anh rời đi, lá gan hiến tặng được chuyển tới. Wong quyết định chờ đồng nghiệp quay lại mới bắt tay thực hiện vì ca phẫu thuật này rất phức tạp. Bác sĩ Ng quay lại lúc 18h30 và kết thúc ca phẫu thuật lúc 22h.

Sức khoẻ bệnh nhân được cho là đã ổn định sau ca phẫu thuật. Tuy nhiên, cũng có thông tin cho rằng ca phẫu thuật đã bị hoãn. Bệnh viện cho biết đang điều tra thông tin này.

Hành động của bác sĩ Ng đang làm dấy lên nhiều tranh cãi.

“Chuyện tương tự như thế này sẽ không xảy ra nếu chúng ta có đủ nguồn lực và không cần thuê bác sĩ ngoài”, giáo sư Lo Chung-mau, Giám đốc Trung tâm ghép gan của bệnh viện, cho biết.

Theo bác sĩ Lo, một ca ghép gan có thể dừng lại khoảng 6 tiếng, nhưng trường hợp này thì không hề thoả đáng bởi nó bị ngưng lại bởi một ca phẫu thuật khác. Tuy nhiên, giáo sư cho rằng cũng khó để trách bác sĩ Ng. Trong trường hợp này, lẽ ra bác sĩ Wong cần đưa ra giải pháp khác, thay vì chỉ biết chờ đợi.

Trong khi đó, Tim Pang Hung-cheong, người phát ngôn Hiệp hội bảo vệ quyền bệnh nhân, cho rằng ba tiếng là khoảng thời gian “khó chấp nhận”, vì có thể gây nhiều rủi ro. Một bác sĩ giấu tên tiết lộ, đối với một vết thương hở hay vết mổ, thời gian chờ đại suốt ba giờ có thể làm tăng nguy cơ mất máu hay nhiễm trùng.

Chia sẻ

Bài viết

Anh Anh

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất