Vòng quanh Thế giới

Dân giàu ăn sáng rẻ, dân nghèo ăn sáng đắt

Theo Tuổi Trẻ
Chia sẻ

"Chỉ số giá bữa ăn sáng toàn cầu" (Bloomberg Global City Breakfast Index) vừa được Hãng thông tấn Bloomberg công bố sau lần công bố trước vào năm 2017. Bảng danh sách cho thấy Geneva của Thụy Sĩ là nơi có giá phần ăn sáng rẻ nhất.

Khẩu phần ăn sáng để đo lường dựa trên căn bản: 1 ly sữa tươi, 1 quả trứng, 1 trái cây và 2 lát bánh mì.- Ảnh minh họa

“Chỉ số giá bữa ăn sáng toàn cầu” (Bloomberg Global City Breakfast Index) vừa được Hãng thông tấn Bloomberg công bố sau lần công bố trước vào năm 2017. Bảng danh sách cho thấy Geneva của Thụy Sĩ là nơi có giá phần ăn sáng rẻ nhất cho người dân.

Nghiên cứu tạo ra bảng xếp hạng của Bloomberg dựa trên các số liệu từ Numbeo - cơ sở dữ liệu chuyên về các số liệu của đời sống người dân toàn thế giới.

Cơ sở tính toán được các chuyên gia của Bloomberg giới thiệu là dựa trên giá cả bán ngoài chợ vào tháng 12-2018 của các thành phần chính tạo ra bữa ăn sáng căn bản: 1 ly sữa tươi, 1 quả trứng, 1 trái cây và 2 lát bánh mì.

Tổng giá của các mặt hàng mua tại đô thị này sẽ được so sánh với thu nhập hằng ngày (chưa trừ thuế) của người dân sống trong đô thị đó.

Điều đó có nghĩa giá của bữa ăn sáng tại thành phố nhỏ, ở nước đang phát triển có thể rẻ hơn giá tại một thành phố Âu - Mỹ nào đó nhưng thứ hạng lại không đạt cao nếu như phần ăn sáng đó ngốn phần lớn thu nhập của người dân.

Vì thế các so sánh cho thấy người dân Geneva “ăn sáng rẻ nhất” dù giá phần ăn ở đây đến 1,45 USD (33.500 đồng VN). Vấn đề ở chỗ mức giá cho phần ăn sáng này chỉ chiếm 0,8% thu nhập trung bình trong ngày của dân Geneva. Dân Dubai (Các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất - UAE) đứng thứ hai với phần ăn sáng chỉ bằng 0,96% thu nhập trung bình trong ngày. Một thành phố khác của Thụy Sĩ là Berne, cũng là thủ đô của nước này, đứng thứ ba trong bảng tổng sắp (0,96% thu nhập ngày).

Tổng cộng có 5 thành phố của Thụy Sĩ nằm trong Top 20 (cũng có 5 thành phố của Úc nằm trong nhóm này, như Sydney đứng hạng 6). Các chuyên gia lý giải về hiện tượng này là do thu nhập của người dân Thụy Sĩ tăng nhanh hơn giá cả hàng hóa. Thêm vào đó là phần chi phí cho thực phẩm đang giảm dần đều, bất kể giá cả thực phẩm có nhích lên đôi chút.

Trong khi đó giá phần ăn sáng lại lên đến 4,45 USD ở TP Hamilton, đảo quốc Bermuda. Giá cả như thế là tăng thêm vì trong lần xếp hạng hai năm trước, giá phần ăn sáng chỉ là 3,48 USD. Câu trả lời cho hiện tượng này là chỉ 2% dân số đảo quốc này làm nông và phần lớn thực phẩm đều phải nhập khẩu.

Một điều tréo ngoe là 30 thành phố có phần ăn sáng đắt đỏ nhất rơi vào các khu vực đang phát triển hoặc nghèo ở Nam Mỹ, Đông Âu, Đông Nam Á và châu Phi.

Trong xếp hạng năm 2017 (cũng là lần đầu tiên công bố), tại châu Á, mức giá trung bình 1 bữa sáng chiếm chưa tới 1% chi phí hằng ngày của người dân Osaka (Nhật), so với mức 12% tại Hà Nội.

Theo đánh giá của Bloomberg, cư dân tại Abu Dhabi (UAE), Osaka và Zurich (Thụy Sĩ) có thể kiếm đủ tiền cho bữa sáng trong chưa tới 5 phút, trong khi cư dân Ghana cần tới gần 1 giờ và người dân Caracas (Venezuela) - nơi lạm phát ở mức rất cao - cần tới gần 9 giờ.

Chia sẻ

Bài viết

Theo Tuổi Trẻ

Tin mới nhất