Vòng quanh Thế giới

Gần 9.000 người chết vì COVID-19, dân Anh vẫn đổ xô ra biển tắm nắng, ăn kem

Theo Mirror, Metro
Chia sẻ

Trong tình thế nước sôi lửa bỏng khi số người tử vong vì COVID-19 lên cao đỉnh điểm, nhiều người dân Anh vẫn vô tư dạo chơi bên bãi biển, bất chấp nguy cơ bị lây nhiễm.

Tính đến ngày 10/4, đã có 65.863 bệnh nhân COVID-19 được ghi nhận trên toàn nước Anh, trong đó có 8.931 người không qua khỏi. Đáng sợ hơn, chỉ riêng hôm 10/4, giới chức y tế nước này đã nhận được báo cáo về 953 ca tử vong mới, khiến ngày này trở thành cột mốc đau thương nhất của xứ sở sương mù từ khi dịch bệnh bùng phát, vượt qua cả con số 881 bệnh nhân tử vong hôm 9/4 và 938 người thiệt mạng vào ngày 8/4.

Dòng người vui vẻ tập thể dục trong tiết trời nắng ấm, bỏ qua quy định cách nhau ít nhất 2 m khi ra ngoài.

Trong số các ca tử vong, có 48 trường hợp xuất hiện tại Scotland, 29 ca ở Wales và 10 ca ở Bắc Ireland. Vừa đón tin vui Thủ tướng Boris Johnson rời khoa chăm sóc đặc biệt chưa bao lâu, làn sóng tấn công mới của COVID-19 đã lại nhấn chìm nước Anh trong bầu không khí nặng nề.

Anh đã áp dụng lệnh phong tỏa từ ngày 23/3, theo đó người dân không được phép ra khỏi nhà nếu không có lý do chính đáng, ai vi phạm sẽ bị xử lý theo pháp luật. Nhà chức trách Anh nỗ lực kêu gọi người dân đừng phá hỏng nỗ lực của cả nước trong giai đoạn quyết định này, nhất là khi kỳ nghỉ lễ Phục Sinh đang đến rất gần, khiến nhiều người không thể kháng cự sức hấp dẫn của việc thoát ly cuộc sống tự cô lập. Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Dominic Raab cảnh báo hiện vẫn còn quá sớm để cơ quan chức năng tiến hành nới lỏng lệnh phong tỏa và cách ly xã hội.

Nhiều người đi bộ trên đường Long Walk dẫn tới Lâu đài Windsor.

Thế nhưng, giữa lúc cả nước đang khuyến khích nâng cao ý thức chung tay chống dịch, một bộ phận dân Anh lại sẵn sàng đầu hàng cám dỗ của việc quay lại nhịp sống bình thường. Dù đã nhiều lần nhắc nhở về tầm quan trọng của tự cách ly xã hội trong việc phòng tránh lây nhiễm COVID-19, song cảnh sát vẫn bắt gặp nhiều người nằm dài tắm nắng bên bãi biển Brighton. Chẳng những vậy, họ còn kiên nhẫn xếp hàng dài trước một tiệm kem trong khu nghỉ mát bên bờ biển, chỉ để hưởng thụ cảm giác mát lạnh của que kem tan trong miệng giữa tiết trời 22°C.

Cảnh sát nhắc nhở một cặp đôi đang nghỉ ngơi bên bãi biển Brighton.

Những con đường xinh đẹp tại Công viên hoàng gia Windsor Great cũng chật ních người tập thể dục, tản bộ và đi xe đạp, bất chấp lời kêu gọi khẩn thiết của Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Dominic Raab được đưa ra trước đó chỉ 24 giờ.

Nhà chức trách Anh không chỉ một lần nhấn mạnh sức ảnh hưởng của chính sách cách ly xã hội đối với việc bảo vệ sức khỏe của mọi người, giảm áp lực cho Dịch vụ Y tế Quốc gia (NHS), song những lời thấm thía này dường như đã bị một số người dân bỏ ngoài tai.

Để trấn áp hành vi chống đối công tác phòng chống dịch của những người này, cảnh sát Anh đã tăng cường tuần tra khắp các bãi biển và thắng cảnh du lịch, ra tay ngăn cản những cuộc tụ họp của người dân, kể cả khi phải dùng biện pháp xối thẳng nước biển vào bếp lò BBQ của nhóm người đang nướng thịt bên bờ. Bên cạnh địa điểm du lịch, lực lượng chức năng Devon & Cornwall cũng sẽ tuần tra khắp các con đường cao tốc, cũng như khu vực giáp ranh giữa Somerset và Devon để tránh có người “liều mạng” du lịch vào thời điểm này.

Vô số người đổ ra bãi biển để vui chơi dịp lễ.

Trong khi đó, nhiều chuyên gia có kinh nghiệm phòng chống dịch ủng hộ chính sách kéo dài thời gian phong tỏa của chính phủ. Giáo sư Paul Cosford, Giám đốc Cơ quan Y tế Công cộng Anh (PHE), chia sẻ: “Tôi nghĩ gia hạn lệnh phong tỏa thêm vài tuần là quyết định hợp lý. Hãy hy vọng là chúng ta có thể kết thúc sớm. Theo kinh nghiệm của tôi, một khi đã kiểm soát được dịch bệnh, phải tiến hành trấn áp nó quyết liệt hơn nữa, để căn bệnh hoàn toàn bị đẩy lùi trên toàn quốc. Sau đó, lệnh phong tỏa có thể được nới lỏng từ từ, theo từng giai đoạn”.

Hàng người chật ních bên bờ kè Putney ở London.

Stephen Powis, Giám đốc Y khoa của NHS England, nhận định các biện pháp cách ly xã hội sẽ không còn quá nghiêm ngặt khi số ca tử vong vì COVID-19 bắt đầu giảm, song cũng cho biết viễn cảnh đó không diễn ra trong một sớm một chiều, ít nhất cũng phải đến 1 - 2 tuần tiếp theo mới có thể kết luận. “Chúng tôi muốn thấy các nhân viên NHS bớt áp lực, muốn chứng kiến số bệnh nhân phải vào phòng chăm sóc đặc biệt và nhập viện vì nhiễm virus giảm xuống. Chúng tôi muốn nhìn thấy virus không lây lan nhanh trong cộng đồng”, ông nói.

Theo Giáo sư Neil Ferguson của Đại học Hoàng gia, chính sách phong tỏa và cách ly xã hội có vẻ mang đến hiệu quả tốt hơn mong đợi, song chính phủ cần đưa ra số liệu rõ ràng để thuyết phục người dân tin tưởng vào biện pháp này.

Chia sẻ

Theo

Mirror, Metro

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất