Vòng quanh Thế giới

Cựu Tổng thống Mỹ George H.W. Bush qua đời ở tuổi 94

Bích Kiên
Chia sẻ

Tổng thống thứ 41 của Mỹ George H.W. Bush qua đời cuối ngày 30/11 ở tuổi 94 tại Houston.

Cựu Tổng thống Mỹ George H.W. Bush.

Tuyên bố trích lời con trai con trai ông George H.W. Bush là cựu Tổng thống George W. Bush cho biết: “Jeb, Neil, Marvin, Doro và tôi đau buồn thông báo sau 94 năm đáng nhớ, người cha kính yêu của chúng tôi đã qua đời. George H.W. Bush là người có nhân cách cao đẹp, cũng là người cha tuyệt vời nhất”.

Jim McGrath, phát ngôn viên của gia đình Bush, xác nhận cựu Tổng thống qua đời lúc 22h10 ngày 30/11 (11h10 ngày 1/12 giờ Hà Nội) tại bệnh viện bang Houston, nhưng không tiết lộ nguyên nhân cái chết.

Chưa đầy 8 tháng trước, cựu Đệ nhất phu nhân Barbara, vợ ông George H.W. Bush, qua đời hôm 17/4 ở tuổi 92. Một ngày sau tang lễ của bà Barbara, ông Bush phải nhập viện vì nhiễm trùng máu.

Trước sự ra đi của cựu Tổng thống Bush, Tổng thống Donald Trump đã bày tỏ lòng thương tiếc trong một thông cáo: “Melania và tôi cùng với đất nước tiếc thương sự ra đi của cựu Tổng thống George H.W.Bush, người vừa qua đời đêm qua. Qua sự đáng tin, vẻ hóm hỉnh đáng mến và một lòng tận tụy không hề nao núng trước đức tin, gia đình và đất nước, Tổng thống Bush đã truyền cảm hứng cho nhiều thế hệ người Mỹ vào dịch vụ công - để rồi, như lời ông nói, trở thành 'hàng nghìn điểm sáng' thắp lên sự vĩ đại, niềm hy vọng và cơ hội của nước Mỹ đối với thế giới”.

Cựu Tổng thống Barack Obama gọi Tổng thống Bush là “một người yêu nước và người phục sự khiêm nhường”. “Nước Mỹ đã mất một người ái quốc và hết lòng phục sự đất nước. Dù nặng trĩu trước sự ra đi của George H.W. Bush, trái tim chúng tôi cũng ngập tràn sự biết ơn với ông ấy”, Tổng thống thứ 44 của Mỹ nói.

Những năm gần đây, ông Bush (hay còn gọi “Bush cha”) mắc hội chứng Parkinson và phải ngồi xe lăn. Ông mắc thể Parkinson hiếm gặp, chỉ ảnh hưởng đến nửa dưới cơ thể. Ông cũng từng nhiều lần nhập viện để điều trị bệnh viêm phổi.

Dù các triệu chứng của bệnh Parkinson xuất hiện ngày càng nhiều, Tổng thống thứ 41 của Mỹ vẫn rất lạc quan và tham gia nhiều hoạt động xã hội. Một người con trai khác của ông từng chia sẻ về cha mình: “Tôi chưa từng biết tới người nào giàu nghị lực và hoàn hảo như cha”.

George H.W. Bush từng là phi công hải quân, tham gia nhiều trận đánh ác liệt trong Thế chiến II khi phục vụ trên tàu sân bay USS San Jacinto. Bush “cha” bắt đầu nhiệm kỳ vào năm 1989 và kết thúc vào năm 1993. Tổng thống Bush đã trải qua 20 năm ở Nhà Trắng: 4 năm là tổng thống thứ 41 của Mỹ, 8 năm giữ chức phó Tổng thống dưới chính quyền Ronald Reagan, và 8 năm nữa khi con trai cả của ông, George W. Bush, là chủ nhân Phòng Bầu dục. Ông Bush đã dẫn dắt nước Mỹ trải qua giai đoạn biến động của thế giới, bao gồm cả sự sụp đổ của Liên Xô.

Chia sẻ

Bài viết

Bích Kiên

Tin mới nhất