Vòng quanh Thế giới

Cựu Đệ nhất phu nhân Bờ biển Ngà suýt bị hãm hiếp

Chia sẻ

Cựu Đệ nhất phu nhân Bờ biển Ngà Simone Gbagbo mới đây đã lên tiếng phủ nhận các cáo buộc nhằm vào bà trong cuộc bạo lực chính trị năm 2010 đồng thời bà cũng tố cáo mình suýt bị hãm hiếp khi bị giam giữ.

“Tôi đứng trước toà án này vì yêu cầu của chính phủ và vì những tội lỗi mà tôi không hề gây ra”, bà Gbagbo tuyên bố trong ngày thứ hai của phiên toà xét xử diễn ra hôm 1/6.

“Tôi bị cáo buộc những tội mà họ không thể chứng minh. Và không chỉ như vậy, tôi bị kết tội tham gia trực tiếp vào những tội đó”, cựu Đệ nhất phu nhân Gbagbo cho biết.

Phu nhân của cựu Tổng thống Laurent Gbagbo - người từng được mệnh danh là “Người đàn bà Thép” của Bờ biển Ngà, cũng tố cáo, bà đã suýt bị hãm hiếp khi bà và chồng bị bắt giam hôm 11/4/2011. Theo lời người phụ nữ này, những binh lính Pháp được triển khai đến Bờ biển Ngà đã quay phim lại những hình ảnh bà bị người ta tìm cách hiếp dâm.

Cựu Đệ nhất phu nhân Bờ biển Ngà Simone Gbagbo

Cựu Đệ nhất phu nhân Bờ biển Ngà Simone Gbagbo

Cựu Đệ nhất phu nhân Simone Gbagbo bị cáo buộc lên kế hoạch và tổ chức những vụ vi phạm nhân quyền đối với những người ủng hộ đối thủ của chồng bà nhằm giữ quyền lực cho người chồng của bà bằng mọi giá.

Ông Gbagbo đã nhất định không chịu thừa nhận thất bại dưới tay của đối thủ vào năm 2010, gây ra một cuộc đối đầu bạo lực giữa hai phe. Ông này hiện cũng đang phải đối mặt với Toà án Hình sự Quốc tế ở The Hague.

Hơn 3.000 người đã thiệt mạng trong cuộc đổ máu sau bầu cử và kết quả là cựu Tổng thống Gbagbo và vợ ông này đã bị bắt giữ năm 2011.

Bà Simone Gbagbo phủ nhận những cáo buộc về việc bà mắc tội ác chống lại tù nhân chiến tranh, chống lại dân thường và chống lại nhân loại.

Nhiều nhóm nhân quyền đại diện cho các nạn nhân đã rút ra khỏi tiến trình xét xử cựu Đệ nhất phu nhân Bờ biển Nga, cáo buộc rằng vụ án này có nhiều sai sót và được tiến hành quá vội vã.

Các công tố viên đáp trả lại những lời chỉ trích nói trên. “Phiên toà đang diễn ra là một phiên toà công minh, tôn trọng quyền của người bị hại. Đó là phiên toà minh bạch”, trưởng công tố của Abidjan - ông Aly Yeo khẳng định.

Tại toà, bà Simone Gbagbo không ngần ngại lên án đối thủ của chồng bà - hiện là Tổng thống Bờ biển Nga, cáo buộc ông này kích động cuộc đổ máu năm 2010.

“Cuộc khủng hoảng sau bầu cử là kết quả của việc ông Alassane Ouattara với sự giúp đỡ của chính quyền Pháp đã từ chối không tôn trọng hiến pháp của Bờ biển Ngà. Cá nhân tôi, tôi bị đưa đến khách sạn Golf (trụ sở của ông Ouattara) với thân thể bị phô bày ra ngoài và nhiều người tìm cách hãm hiếp tôi giữa ban ngày…. Tất cả những việc này xảy ra ngay trước mắt các binh lính Pháp và họ còn quay phim lại”, bà Simone Gbagbo cho biết.

Khi bị bắt, cựu Đệ nhất phu nhân Bờ biển Ngà đã bị ép chụp ảnh và những bước ảnh cho thấy váy bà bị rách ở khu vực vai.

Chia sẻ

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất