Vòng quanh Thế giới

Cựu đặc nhiệm SEAL Mỹ: Giải cứu đội bóng Thái Lan khỏi hang 'khó như leo đỉnh Everest'

Trọng Hiếu
Chia sẻ

Một cựu đặc nhiệm SEAL của Hải quân Mỹ ví cuộc giải cứu đội bóng 13 người mắc kẹt khỏi hang Tham Luang ngập nước ở Thái Lan nguy hiểm và khó khăn ngang với việc leo lên đỉnh núi cao nhất thế giới.

Ảnh: Daily Express

Chia sẻ trên chương trình “Fox & Friends“, cựu đặc nhiệm SEAL Jake Zweig nói rằng, anh tin tưởng vào các đặc nhiệm SEAL trong chiến dịch giải cứu 13 thành viên đội bóng nhí sau hơn 2 tuần mắc kẹt trong hang Tham Luang, miền bắc Thái Lan.

Trong ngày đầu cứu hộ đội bóng Thái Lan chiều qua, 4 thành viên của đội bóng, trong đó có HLV, đã được đưa ra khỏi hang an toàn, 8 tiếng sau khi các thợ lặn bắt đầu hoạt động giải cứu.

Zweig so sánh nhiệm vụ giải cứu đội bóng khó khăn ngang với việc leo lên đỉnh núi Everest. “Mọi người không biết đội cứu hộ có trong tay bao nhiêu thiết bị”, Zweig nói. “Họ không chỉ bơi mà còn phải leo núi, đi bộ ra ngoài… Có nhiều giai đoạn trong nhiệm vụ này, giống việc leo núi Everest”.

Theo Zweig, nếu gặp rắc rối khi lặn hay bơi dưới nước, quá trình giải cứu sẽ gặp khó khăn.

Sáng nay, đội cứu hộ họp bàn để đánh giá chiến dịch cứu hộ ngày 8/7 và lên phương án cùng thời gian tốt nhất để tiến hành chiến dịch mới.

Các quan chức Thái Lan đêm qua cho hay, hoạt động cứu hộ sẽ tạm dừng từ 10 tới 20 tiếng sau lượt cứu hộ đầu tiên để họ đánh giá các bước tiếp theo, kiểm tra thiết bị và đổ đầy các bình oxy treo dọc theo lối đi trong hang. 90 thợ lặn, bao gồm 40 người Thái Lan và 50 người nước ngoài, đã tham gia vào quá trình di tản đội bóng ra ngoài hôm qua và sẽ tiếp tục chiến dịch mới bởi thay người vào lúc này có thể ảnh hưởng tới hoạt động cứu hộ.

Đội bóng nhí Lợn Hoang mắc kẹt tại hang Tham Luang từ ngày 23/6 do mưa lớn chặn các lối ra. 4 thành viên đầu tiên hôm qua đã được cứu khỏi hang và đưa tới bệnh viện gần nhất để chăm sóc y tế.

Video: Toàn cảnh đợt 1 giải cứu đội bóng Thái Lan khỏi hang Tham Luang.

Chia sẻ

Bài viết

Trọng Hiếu

Tin mới nhất