Vòng quanh Thế giới

Cưới Hoàng tử nước Anh, nữ diễn viên Meghan Markle sẽ mang tước hiệu gì?

Hoa Thái
Chia sẻ

Từ dân thường, Meghan Markle sẽ trở thành người Hoàng gia Anh sau khi cưới Hoàng tử Harry vào giữa tháng này. Liệu cô ấy sẽ nhận tước hiệu gì?

Chỉ vài tuần nữa, nữ diễn viên người Mỹ Meghan Markle sẽ chính thức gia nhập gia đình Hoàng gia Anh khi cô và Hoàng tử Harry kết hôn vào ngày 19/5 tại nhà nguyện St George, Windsor.

Và giống như Công nương Kate Middleton (vợ của Hoàng tử William), cựu nữ diễn viên người Mỹ sẽ có một tước hiệu mới khi chuyển từ “thường dân” thành “người hoàng gia”. Có rất nhiều dự đoán về tước hiệu sẽ được ban cho cô ấy.

Hoàng tử Harry và Meghan có thể sẽ trở thành Công tước và Nữ công tước xứ Sussex

Hoàng tử Harry và nữ diễn viên Meghan Markle sẽ tổ chức đám cưới vào ngày 19/5 tới. Ảnh: Getty

Meghan sẽ trở thành Nữ công tước xứ Sussex đầu tiên khi kết hôn với Hoàng tử Harry - người thứ 5 trong danh sách thừa kế ngai vàng.

Theo truyền thống, các thành viên nam của gia đình Hoàng gia sẽ được vua ban một danh hiệu trong ngày cưới và tước hiệu Công tước xứ Sussex được cho là nhiều khả năng nhất dành cho Hoàng tử Harry.

Những nhân vật từng giữ tước vị Công tước xứ Sussex trước đó từng kết hôn 2 lần nhưng cả hai cuộc hôn nhân đều bị Vua cha George II không chấp thuận, có nghĩa là hôn nhân của họ bị coi là bất hợp pháp.

Điều này có nghĩa là, ngôi sao Hollywood Markle sẽ là người phụ nữ đầu tiên được quyền sử dụng tước hiệu HRH (công chúa) Nữ công tước xứ Sussex.

Tên đầy đủ của Markle là Rachel Meghan Markle nhưng được gọi với tên Meghan trong thông báo đính hôn của Cung điện điện Buckingham. Có nghĩa là cô không thể lấy lại họ Rachel sau khi kết hôn.

Thủ tục chọn tước hiệu của Hoàng gia Anh

Meghan Markle được dự đoán sẽ là Nữ công tước xứ Sussex. Ảnh: REX

Công tước là tước hiệu cao nhất trong hệ thống chức tước Hoàng gia Anh, xuất phát từ chữ Latin “dux”, có nghĩa là thủ lĩnh.

Theo truyền thống, quốc vương sẽ ban tước hiệu này cho người trung thành với Hoàng gia, đổi đất đai, tiền bạc hoặc người được thừa kế trực tiếp từ đời trước.

5 tước hiệu từ cao đến thấp là công tước, hầu tước, bá tước, tử tước và nam tước (dành cho nam giới); nữ công tước, nữ tử tước và cuối cùng là nữ nam tước (dành cho nữ giới).

Nữ hoàng sẽ quyết định tước vị công tước để tặng cho cháu trai và tùy chọn là công tước của xứ Clarence, Connaught, Windsor, Albany, Cumberland hay Teviotdale, tùy xem tước hiệu nào còn trống.

Charles Kidd, biên tập viên của Debrett's Peerage & Baronetage, nhà xuất bản quyền lực ở Anh nhận định, Nữ hoàng sẽ chọn tước hiệu Công tước xứ Sussex cho Hoàng tử Harry, tước hiệu này trước đó được trao cho con trai thứ 6 của Vua George III là Augustus Frederick. “Các tước hiệu trống còn khá ít. Vì thế, Công tước cứ Sussex là lựa chọn hàng đầu”, Charles Kidd nói.

Nhà sử học Marlene Koenig trước đó cũng cùng quan điểm này khi nói với trang tin Royal Central: “Nhiều khả năng hoàng tử Harry sẽ trở thành Công tước xứ Sussex và cô Meghan sẽ là Nữ công tước xứ Sussex”.

Các tước hiệu còn trong khác là Buckingham và Clarence nhưng được cho là tước hiệu không may mắn.

Ông Charles Kidd giải thích rằng, cái tên Clarence đã không được sử dụng trong một thời gian dài và có vô số chuyện xấu xảy ra với người giữ tước vị này. Trước đó, công tước xứ Clarence là con trai cả của Vua Edward VII vướng nhiều bê bối với gái bán dâm. Một công tước xứ Clarence khác bị xử tử vì tội phản quốc và bị cho bị dìm chết đuối trong thùng rượu Malmsey.

Tên Connaught cũng còn trống nhưng được cho là không phù hợp do có liên quan đến Cộng hòa Ireland.

Chia sẻ

Bài viết

Hoa Thái

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất