Vòng quanh Thế giới

Cuộc sống khốn đốn của người phụ nữ 'mắn đẻ nhất thế giới', 36 tuổi có 44 con

Theo Mirror
Chia sẻ

Mariam Nabatanzi sinh đôi lần đầu tiên năm 13 tuổi và kể từ đó trải qua tiếp 5 lần sinh đôi, một lần sinh 5, 3 lần sinh 4 và 4 lần sinh 3.

Mariam Nabatanzi cùng đàn con nheo nhóc. Ảnh: Reuters

Mariam Nabatanzi ở Uganda mắc tình trạng di truyền hiếm gặp và ở tuổi 36, cô đã sinh tổng cộng 44 đứa trẻ.

Bi kịch thay, Mariam phải tự tay chăm sóc cả gia đình lớn sau khi chồng bỏ đi gần 4 năm trước.

Mariam có 3 con sinh tư, 4 con sinh 3 và 6 con sinh đôi. Cô chắc hẳn rất giỏi khi phải chăm sóc và nuôi sống các con một mình.

Năm 12 tuổi, cô kết hôn với người đàn ông 40 tuổi, hơn cô 28 tuổi. Chỉ một năm sau, cô đẻ cặp song sinh đầu tiên.

Giờ đây, cô và tất cả những đứa con của mình không còn lựa nào khác khi phải sống trong điều kiện chật chội kinh khủng ở 4 ngôi nhà nhỏ làm từ gạch và mái tôn.

Mariam và đàn con sống quanh những cánh đồng cà phê. Bác sĩ đã cảnh báo cô việc dùng biện pháp ngừa thai, như thuốc tránh thai có thể gây ra vấn đề bởi buồng trứng của cô lớn bất thường.

Vì vậy, sau khi sinh cặp song sinh đầu tiên, cô tiếp tục sinh thêm nhiều lần nữa.

Mariam và các con sống trong 4 căn nhà nhỏ tồi tàn. Ảnh: Reuters

Các gia đình ở Uganda thường rất đông con khi họ thường có trung bình 5,6 đứa trẻ. Đây là một trong những tỷ lệ sinh cao nhất ở châu Phi nhưng ngay cả theo những tiêu chuẩn này, gia đình của Mariam vẫn có quá nhiều con.

Mới 23 tuổi, Mariam đã có 25 đứa con và tuyệt vọng cầu xin bác sĩ giúp đỡ để ngăn không đẻ thêm nữa. Nhưng một lần nữa, họ khuyên cô nên tiếp tục mang thai vì số lượng buồng trứng của cô rất cao.

Lần mang thai cuối cùng của Mariam là 3 năm trước khi cô sinh đôi lần thứ 6.

Một trong những đứa trẻ đã chết trong khi cô chuyển dạ và sau đó chồng cô, người thường rời đi trong nhiều tuần liền, đã rời bỏ cô mãi mãi. Gia đình Mariam vẫn luôn nguyền rủa người đàn ông này.

Mariam nói: “Tôi đã lớn lên trong nước mắt, người đàn ông của tôi khiến tôi chịu nhiều đau khổ. Tất cả thời gian của tôi đã dành cho việc chăm sóc con cái và làm việc để kiếm tiền”.

Nhưng cũng chính sau lần sinh này, người mẹ cuối cùng nhận được sự giúp đỡ y tế mà cô cần để ngăn chặn việc sinh thêm con.

Charles Kiggundu, một bác sĩ phụ khoa tại Bệnh viện Mulago ở Kampala, Uganda, cho biết: “Trường hợp của cô là do di truyền rụng trứng, sản sinh nhiều trứng trong một chu kỳ, làm tăng đáng kể khả năng có nhiều con”.

Năm nay khi đã 40 tuổi, các bác sĩ can thiệp giúp Mariam sinh thêm con. Họ đã cắt tử cung của người phụ nữ.

Mariam làm đủ mọi việc để kiếm tiền mua thực phẩm cho các con. Ảnh: Reuters

Nhà qua đông con, Mariam luôn cố gắng làm việc chăm chỉ. Cô làm nhiều việc, từ cắt tóc, trang trí sự kiện, bán phế liệu, làm rượu và thuốc thảo dược.

Phần lớn số tiền kiếm được, Mariam dành để mua thực phẩm, trang trải thuốc men, quần áo và học phí.

Mỗi ngày, Mariam sử dụng 25 kg ngô để nấu bữa ăn cho các con. Mặc dù vậy, cá và thịt là những món ăn quý hiếm cho gia đình. Mariam phải sắp xếp để đảm bảo mọi việc mỗi ngày như nấu ăn, giặt giũ đều diễn ra suôn sẻ.

Giường tầng bằng kim loại với nệm mỏng là nơi 12 bé gái ngủ trong một căn phòng nhỏ với những bức tường bẩn.

Những đứa trẻ khác cùng ngủ trên một tấm nệm trong khi có đứa ngủ dưới sàn bẩn vì không đủ chỗ. Chúng tất bật giúp mẹ nấu ăn, dọn dẹp, trong khi những đứa trẻ lớn hơn hẳn thì chăm sóc các em nhỏ.

Vất vả là vậy nhưng Mariam rất tự hào khi trên tường nhà cô là những bức ảnh chụp những đứa con lớn của cô tốt nghiệp ra trường.

Dù đã rất cố gắng kiếm tiền nuôi con ăn học, một trong những đứa con của Mariam là Ivan Kibuka đã phải nghỉ học để giúp mẹ nuôi các em. “Mẹ bị choáng ngợp, công việc đang đè bẹp bà ấy. Chúng cháu làm những việc có thể như nấu ăn và giặt giũ nhưng gánh nặng gia đình vẫn là mẹ cháu quán xuyến. Cháu rất thương mẹ”, Ivan chia sẻ.

Cuộc đời Mariam bất hạnh ngay từ ngày nhỏ. Mẹ của cô bỏ đi để lại cha cô cùng 5 người con chỉ 3 ngày sau khi sinh cô.

Cha cô tái hôn lần nữa và mẹ kế của Mariam đầu độc anh chị cô bằng cách trộn thủy tinh cắt nhỏ trộn trong thức ăn. Họ đều đã chết. Mariam thoát nạn lần đó vì tới thăm một người họ hàng.

Cô nói: “Lúc đó tôi 7 tuổi, còn quá nhỏ để hiểu cái chết thực sự có nghĩa là gì. Tôi đã được người thân kể lại những gì đã xảy ra”.

Trải qua ngần ấy đau khổ, Mariam giờ đôi lúc vẫn tuyệt vọng trước tình cảnh hiện tại khi phải căng mình đảm nhận vai trò vừa là mẹ vừa là cha. Cô thừa nhận chỉ muốn có 6 con.

Chia sẻ

Theo

Mirror

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất