Vòng quanh Thế giới

Cuộc sống cô độc, chết vì tương tư của các Cách Cách triều Thanh, không hề mơ mộng như trên phim ảnh

Theo KKNEWS
Chia sẻ

Rất nhiều tác phẩm có liên quan đến các Cách Cách thời nhà Thanh đều mô tả cuộc sống của họ luôn tràn ngập sự vui vẻ và hạnh phúc. Tuy nhiên, thực tế lại trái ngược hoàn toàn.

Không được gần gũi mẹ ruột 

Ngay từ khi mới chào đời, các Cách Cách không được tiếp xúc nhiều với Ngạch nương, mà được các vú nuôi trực tiếp chăm sóc và dạy dỗ. Theo quy định, mỗi năm các Cách Cách chỉ được gặp Ngạch nương một vài lần. Mỗi khi diện kiến, họ cũng phải thực hiện đủ các thủ tục và hoàn toàn không hề thân thiết. Có thể nói, vú nuôi đóng vai trò rất quan trọng và hưởng lớn đến tư tưởng, suy nghĩ của các Cách Cách.

Sau khi kết hôn sẽ như “cốc nước hắt đi”

Triều Thanh có quy định, các Cách Cách sau khi kết hôn sẽ được tặng một phủ đệ riêng ở bên ngoài hoàng cung, nhưng họ không được phép chung sống cùng Ngạch phò (phò mã), cũng như gia đình nhà chồng. Chỉ khi nào được Cách Cách truyền gọi, Ngạch phò mới được phép lui tới. Những người này khi gặp Cách Cách cũng phải hành lễ.

Các Cách Cách bị gả đi khi còn rất nhỏ.

Tuy nhiên, người nắm quyền hành ở phủ đệ không phải là các Cách Cách, mà lại chính là vú nuôi của họ. Mỗi lần muốn “hẹn hò”, Cách Cách và Ngạch phò sẽ phải tốn một khoản phí thì mới có thể gặp mặt. Nếu không hối lộ, người này sẽ tìm cách ngăn cản, thậm chí mắng nhiếc Cách Cách là người vô liêm sỉ, dâm đãng.

Do vậy, mỗi năm, số lần phu thê họ gặp nhau có thể đếm được trên đầu ngón tay và gần như các Cách Cách đều không thể sinh con. Nếu Ngạch phò có con, đa số cũng đều là do các thê thiếp sinh ra. Khi đó, các Cách Cách chỉ đóng vai “mẹ cả”. Chính vì nguyên nhân này, có tới 9 trong 10 Cách Cách đều mắc bệnh tương tư mà chết.

Nữ nhân thời phong kiến đa số đều yếu đuối, nhu nhược, vì vậy, nếu Cách Cách có cơ hội gặp Ngạch nương sinh ra mình, cũng không dám nhiều chuyện, bởi rất có thể họ sẽ bị ly gián mãi mãi.

Một quy định khác cũng không kém phần khắc nghiệt, nếu như Cách Cách chết trước, Ngạch phò sẽ bị đuổi khỏi phủ, tất cả đồ đạc sẽ bị đưa lại vào cung. Phủ đệ sau đó cũng bị vú nuôi “bỏ túi” riêng.

Chết sớm

Theo thống kê, sau thời Hoàng đế Thuận Trị trị vì, triều Thanh có tổng cộng 31 vị Cách Cách, trong đó, có tới 24 người qua đời trước 50 tuổi, chiếm 77 %, 13 người qua đời trong độ tuổi từ 20 - 29, bốn người trong độ tuổi từ 30 - 39, hai người qua đời trước 20 tuổi và chỉ có 5 người sống tới 50 tuổi.

Nhiều người không hiểu nguyên nhân họ lại ra đi sớm như vậy, trong khi luôn được sống trong vinh hoa phú quý, hàng ngày thưởng thức sơn hào hải vị, thái y chăm sóc.

Các Cách Cách hầu như đều phải sống trong sự cô độc.

Trên thực tế, các Cách Cách triều Thanh đều chết vì căn bệnh tương tư, do không có người bầu bạn, cũng như không có con cái. Việc này chủ yếu xuất phát quy định sau khi kết hôn không được chung sống cùng Ngạch phò, không được phép hàng ngày gần gũi như các cặp vợ chồng khác. Ngay cả đến cha mẹ chồng muốn gặp con dâu cũng phải hành lễ. Phải tới thời vua Đạo Quang, hình thức này mới được bãi miễn.

Bên cạnh đó, từ nhỏ, các Cách Cách đã bị vú nuôi khống chế, do đó họ đều có tính cách yếu đuối, bẽn lẽn, không dám cãi lại lời nói của đám người trên. Chính vì vậy, rất nhiều Cách Cách sống trong u uất lâu ngày mà sinh bệnh.

Chia sẻ

Theo

KKNEWS

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất