Vòng quanh Thế giới

Cuộc sống chật hẹp bên trong phòng trọ mini 15m2 của sinh viên và lao động nghèo: Seoul không phải màu hồng

Theo Daily Mail
Chia sẻ

Goshiwon, hay goshitel, là những căn phòng trọ siêu nhỏ chỉ rộng từ 15-16 mét vuông. Kiểu nhà này dành cho những người thu nhập thấp không thể chi trả tiền thuê nhà khi giá bất động sản tại Hàn Quốc đang tăng vọt trong những năm gần đây. Cùng tìm hiểu cuộc sống trong những goshiwon nhé.

Goshiwon, hay goshitel, là những đơn vị nhà ở nhỏ kiểu ký túc xá, thường có diện tích dưới 16.5 mét vuông. Với những đồ đạc, sách vở, quần áo nhồi nhét bên trong, mỗi căn hộ goshiwon chỉ chứa được tối đa một người.

Nhiếp ảnh gia Sim Kyu-dong đã sống ở nhiều goshiwon khác nhau khi anh chuyển từ tỉnh Gangwon đến thủ đô Seoul để sinh sống và làm việc. Vì vậy, anh là người hiểu rõ cuộc sống trong những goshiwon chật hẹp là như thế nào.

Xuất hiện lần đầu tiên vào cuối những năm 1970 , goshiwon được sử dụng làm nhà ở tạm thời, rẻ tiền cho sinh viên chuẩn bị cho các kỳ thi quan trọng như thi công chức hoặc thi vào đoàn luật sư địa phương. Các phòng chật hẹp chỉ được trang bị một chiếc giường nhỏ và bàn học.

Nhưng giờ đây, goshiwon đã trở thành nhà của nhiều người dân lao động không đủ khả năng thuê căn hộ do giá nhà ở thủ đô Seoul đang tăng chóng mặt. Chúng đặc biệt phổ biến với những người có thu nhập thấp, vì các phòng có giá chỉ từ 200.000 Won đến 300.000 Won (4 đến 6 triệu VNĐ) mỗi tháng, rẻ hơn nhiều so với căn hộ studio.

Một chàng trai đang sử dụng máy tính trong một căn phòng goshiwon

Căn phòng của chàng trai này thì đầy sách vở

Một số căn goshiwon còn có tầng mái để cư dân nghỉ ngơi, hít khí trời và phơi quần áo

Không gian nhỏ hẹp chỉ chứa vừa một chiếc giường và bàn học

Thậm chí còn không thể duỗi thẳng người

Khi thuê một căn hộ bình thường ở Hàn Quốc, bạn phải cọc trước một số tiền trung bình là 100 triệu Won (tương đương 2 tỷ VNĐ) cho một hợp đồng thuê nhà “jeonse” dài 2 năm. Jeonse là hình thức thuê nhà phổ biến ở Hàn Quốc, khi đó bạn cọc trước một số tiền trị giá khoảng 40 - 60% giá trị căn nhà và sẽ được trả lại hoặc trừ vào tiền thuê nhà khi hợp đồng kết thúc với điều kiện nhà ở vẫn nguyên vẹn, không hư hại hay hỏng hóc.

Chia sẻ với BoredPanda, nhiếp ảnh gia Sim nói: “Với kinh nghiệm sống ở các goshiwon, tôi quyết định đưa cuộc sống nơi đây lên ống kính máy ảnh. Tôi nghĩ việc công chúng biết về những sự thật này sẽ có ý nghĩa với người dân sống trong các goshiwon”.

Theo dữ liệu được công bố bởi chính phủ Hàn Quốc, có khoảng 5940 goshiwon ở Seoul và khoảng 2984 ở tỉnh Gyeonggi vào năm 2017. Các “nhà trọ mini” này gần đây cũng đã xuất hiện ở các khu phố đắt đỏ ở thủ đô, bao gồm Chungdamdong và Dokokdong, với giá cao hơn từ 400.000 Won đến 600.000 Won (7.8 triệu đến 11.7 triệu VNĐ) mỗi tháng.

Cùng xem một số bức ảnh khác về cuộc sống trong các goshiwon.

Một người đàn ông đang ăn trái cây

Anh chàng này còn có cả TV và tủ lạnh

Goshiwon từ ngoài nhìn vào

Anh chàng đang đắp dưa leo thư giãn trong căn phòng đầy đồ của mình

Nằm “chill” và xem TV

Một anh chàng đang học bài trên giường

Căn bếp tập thể của cư dân trong các căn goshiwon

Đồ ăn và đồ dùng chất đống

Vì không có nhiều không gian nên đồ đạc thường phải chồng lên nhau

Móc treo quần áo cũng phải treo lên nhau

Vì nhỏ như vậy nên muốn gặp bạn bè chỉ có thể ra quán cà phê

Cuốc sống chật hẹp và tù túng trong các goshiwon rất khó khăn, nhưng vì phải mưu sinh ở các thành phố lớn, những công nhân và sinh viên nghèo này đành chấp nhận với một hi vọng về tương lai đổi đời

Chia sẻ

Theo

Daily Mail

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất