Vòng quanh Thế giới

Cuộc gặp gỡ định mệnh và cơ duyên 'đổi đời' của Jack Ma

Anh Anh
Chia sẻ

Trong một lần tới công viên Hàng Châu làm hướng dẫn viên như thường lệ, cậu bé Mã Vân tình cờ gặp gia đình Ken Morley. Mối nhân duyên kỳ lạ giữa họ bắt đầu từ đó.

Ảnh chụp David Morley và Mã Vân năm 1980 tại Hàng Châu.

Trong cuốn sách The House that Jack Ma Built, tác giả Duncan Clark đã tiết lộ câu chuyện ít người biết đến về mối nhân duyên kỳ lạ và cuộc gặp định mệnh của Jack Ma với một gia đình người Australia. Họ, ở một khía cạnh nào đó, là những người đã giúp chàng trai trẻ người Trung Quốc đặt nền móng cho giấc mơ mang tên Alibaba sau này.

Sau chuyến thăm của Tổng thống Mỹ Richard Nixon năm 1972, quê hương Hàng Châu của Jack Ma (tên khai sinh là Mã Vân) trở thành địa điểm du lịch hút khách. Hàng ngày, cậu bé 12 tuổi thường thức dậy sớm để thăm quan những khách sạn lớn của thành phố, sau đó làm hướng dẫn viên du lịch để trau dồi khả năng tiếng Anh, vì không có điều kiện để học tập môn ngoại ngữ này.

Mã Vân đã gặp gỡ và quen biết nhiều du khách nước ngoài, nhưng trong đó đáng nhớ nhất là gia đình Ken Morley người Australia, đến Hàng Châu năm 1980.

“Tôi vẫn nhớ như in ngày gặp anh ấy. Chúng tôi tới Tây Hồ ở Hàng Châu, rồi một cậu bé gầy gò xuất hiện và bắt chuyện bằng tiếng Anh”, David Morley, con trai của ông Ken, nhớ lại.

Cùng trang lứa, Mã Vân và David nhanh chóng kết bạn. Họ tán gẫu rồi hẹn gặp nhau hôm sau để chơi trò ném đĩa. Cũng từ cuộc gặp định mệnh ngày hôm đó, tình bạn giữa David và Ma bắt đầu, kéo dài hơn 30 năm về sau.

Jack Ma trong chuyến đi tới Australia năm 1985.

Gia đình Australia trao đổi thư với Mã Vân bằng tiếng Anh. Họ thường để trống các dòng trong thư để Mã Vân viết, sau đó sửa lỗi để giúp cậu bé Trung Quốc cải thiện khả năng ngôn ngữ.

“Cha tôi nhận thấy điều gì đó đặc biệt ở anh ấy”, David nói. Là một kỹ sư điện, ông Ken còn quay trở lại Trung Quốc nhiều lần và giúp Mã Vân rất nhiều trong thời gian ông dạy tiếng Anh tại trường đại học. Ông thậm chí còn giúp Mã mua căn hộ đầu tiên ở Hàng Châu.

Cùng với sự phát triển của Internet, những lá thư sửa lỗi tiếng Anh dần được thay thế bằng thư điện tử. David cho biết lá thư điện tử đầu tiên anh nhận được là từ Mã Vân.

Nền tảng tiếng Anh tốt đã giúp Mã Vân đến với giấc mơ Mỹ. Nhưng trước khi đặt chân tới xứ sở cờ hoa, chuyến đi nước ngoài đầu tiên của Mã Vân là tới Australia, theo lời mời của gia đình Morley. Đó là năm 1985. Trong chuyến đi này, gia đình đã đưa Mã đi thăm thú nhiều địa điểm như công viên Taronga.

David Morley và Mã Vân ngày gặp lại.

Khi đã trở thành tỷ phú nổi tiếng Trung Quốc, Jack Ma vẫn giữ liên lạc với gia đình người Australia. Tháng 9/2004, ông từng trở lại xứ sở kangaroo để thăm ông Ken, không lâu trước khi ông qua đời. Bức thư đầy xúc động của tỷ phú Trung Quốc được đọc trong tang lễ của người đàn ông đáng kính.

Để tỏ lòng trân trọng tình bạn đặc biệt với gia đình Morley, Jack Ma đã thành lập quỹ học bổng Ma & Morley Scholarship Program tại đại học Newcastle, nhằm truyền cảm hứng và hỗ trợ cho các nhà lãnh đạo trẻ trong tương lai.

“Cha luôn nói rằng Jack là người đàn ông có thể xoay sở mọi việc. Theo ngôn ngữ hiện đại, tôi đoán mọi người sẽ nói anh ấy là người có khả năng kết nối rất tốt”, David nói về ông chủ Alibaba.

Sau này, Jack Ma đặt tên con trai là Kun, theo tên ông Ken.

Chia sẻ

Bài viết

Anh Anh

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất