Vòng quanh Thế giới

Cuộc đời của cô gái Venezuela bị biến dạng mặt vì tài xế say rượu

Theo VnExpress
Chia sẻ

Bị bỏng 60% cơ thể sau một vụ tai nạn, Jacqueline Saburido sử dụng bi kịch của mình để truyền đi thông điệp chống lái xe khi say rượu.

Saburido trước (trái) và sau khi bị tai nạn (phải). Ảnh: CNN.

Sáng sớm ngày 19/9/1999, Jacqueline Saburido, 20 tuổi, ngồi ở ghế lái phụ trên chiếc xe của bạn học, trở về nhà sau bữa tiệc ở Austin, Texas. Một tài xế say rượu điều khiển xe bán tải đâm vào xe cô, khiến hai trong số 4 người bạn đi cùng Saburido thiệt mạng ngay lập tức.

Saburido mắc kẹt 45 giây trong chiếc xe bốc cháy. Cô bị bỏng cấp độ ba 60% cơ thể và phải trải qua hơn 120 cuộc phẫu thuật, trong đó có cấy ghép giác mạc để phục hồi mắt trái. Gương mặt cô hoàn toàn biến dạng. Tay của cô bị cụt một số ngón.

“Rosalita, hãy chuẩn bị tinh thần. Con gái chúng ta trông giống như quái vật”, Amadeo, bố của Saburido, đau lòng thốt lên với người vợ cũ. Ông nỗ lực hết sức để cứu chữa cho con gái và luôn ở bên Saburido trước và sau mỗi ca phẫu thuật.

Tài xế say xỉn là Reggie Stephey, 18 tuổi. Tháng 6/2001, Stephey bị kết án tội ngộ sát khi say xỉn.

Saburido và Stephey gặp nhau lần đầu tiên sau phiên tòa năm 2001. Saburido nói rằng Stephey hủy hoại hoàn toàn cuộc sống của cô nhưng cô tha thứ cho anh ta.

“Điều in đậm trong tâm trí tôi là cô ấy nói 'Reggie, tôi không hận cậu'. Thật sự xúc động khi cô ấy có thể nhìn vào mắt tôi với lòng trắc ẩn như vậy sau tất cả những gì tôi đã gây ra”, Stephey nói.

Saburido sinh năm 1978 trong một trong gia đình ở Caracas, Venezuela. Cô sống với cha sau khi bố mẹ ly hôn và theo học ngành kỹ thuật với hy vọng tiếp quản công việc kinh doanh máy điều hòa không khí.

Vào thời điểm bị tai nạn, Saburido tới Mỹ chưa đầy một tháng và không có bảo hiểm y tế, trong khi hóa đơn chữa trị của cô lên tới 5 triệu USD. Nhiều người từ khắp nơi trên thế giới đã ủng hộ tiền để cô thực hiện các cuộc phẫu thuật.

Hiện trường vụ tai nạn ở Texas ngày 19/9/1999. Ảnh: facesofdrunkdriving.

Saburido cho phép ảnh của mình được sử dụng trên truyền thông để minh họa hậu quả của lái xe khi say rượu. Cô được nhớ đến nhiều nhất với một thông điệp tuyên truyền, trong đó cô cầm bức ảnh trước tai nạn của mình rồi hạ thấp xuống, để lộ khuôn mặt biến dạng và nói: “Đây là tôi, sau khi bị một tài xế say rượu đâm phải”.

Cô trở thành biểu tượng của chiến dịch chống lái xe khi say rượu, nhiều lần xuất hiện ở các trường học để truyền tải thông điệp. “Tôi cảm thấy rất tốt khi làm điều đó bởi vì mọi người có thể hiểu thêm những gì đã xảy ra với tôi, tại sao cuộc sống của tôi thay đổi hoàn toàn. Vì vậy, đối với tôi và đối với mọi người, đó là cơ hội tốt”, Saburido cho biết.

“Đây là một phần nghĩa vụ của tôi trên Trái đất này. Nếu gương mặt và thân thể này có thể giúp đỡ người khác, tại sao lại không làm chứ?”, cô nói thêm.

Saburido nhấn mạnh rằng cô không bao giờ bỏ cuộc: “Nếu một người vấp ngã, người đó phải tự đứng dậy và tiếp tục đi. Tôi tin rằng điều này rất quan trọng; nếu không, cuộc sống sẽ không có nhiều ý nghĩa”.

Saburido xuất hiện hai lần trên chương trình talkshow nổi tiếng của MC Mỹ Oprah Winfrey. Winfrey gọi Saburido là cô gái định nghĩa cho mọi người thấy “vẻ đẹp tâm hồn”.

Khi Stephey được trả tự do ngày 24/6/2008, Saburido nói: “Tôi không ghét Stephey, tôi không cảm thấy tồi tệ vì cậu ấy đã ra tù. Cậu ấy có thể làm lại cuộc đời”.

Ngày 20/4/2019, Saburido qua đời vì ung thư tại đất nước Trung Mỹ Guatemala ở tuổi 40. Gia đình cho biết Saburido chuyển đến Guatemala vài năm trước để tìm cách điều trị tốt hơn. Saburido được đưa về an táng ở Caracas.

“Jacqui Saburido đã sử dụng những thương tích thay đổi cuộc đời của mình để kể cho những người khác về nguy hiểm của việc lái xe khi say rượu. Chúng tôi đau buồn khi nghe tin cô ấy đã ra đi”, Ủy ban Đồ uống có cồn bang Texas viết.

Chia sẻ

Bài viết

Theo VnExpress

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất