Vòng quanh Thế giới

Cụ ông 60 tuổi đơn độc sống cô lập với xã hội, nhưng coi rác như 'bạn thân'

Ngọc Bích
Chia sẻ

Sống cô lập với mọi người, cụ Jean chỉ quanh quẩn trong căn nhà chất đầy rác và hàng ngày vẫn giữ thói quen tích trữ các đồ vật bỏ đi.

Những bức ảnh về người đàn ông này được ghi lại Nhiếp ảnh gia người Pháp Arnaud Chochon ghi lại. Để có được những tấm hình chân thực, ông người đã sống cùng Jean trong một năm.

Trước khi bị bệnh, Jean từng là một kỹ thuật viên.

Chochon cho biết anh đã phải mất một thời gian để Jean tin tưởng và có thể tiếp cận cuộc sống riêng tư của cụ ông. Nhiếp ảnh gia chia sẻ: “Ông ấy nghĩ chúng ta thật điên rồ khi vứt bỏ nhiều thứ vào thùng rác. Trong khi đó, ông vẫn có thể tìm thấy những quyển sách dạy nấu ăn hay đồ ăn vẫn còn dùng được”.

Jean ngủ trên chiếc giường được tạo thành bởi những quyển sách.

Ban đêm, Jean đi đến các thùng rác để lục lọi.

Đống xương gà hay xương sườn này là những thứ mà Jean đem về từ thùng rác.

Đống thức ăn trong nhà thì đã trở nên khô cứng.

Ông từng là một kỹ thuật viên xây dựng cho đến năm 2002 và hiện tại ông sống chung với “đống rác” của mình.

Jean “đau đáu” suy nghĩ với tấm bản đồ trong tay.

Jean bị bao vây bởi rác thải cao từ sàn đến trần nhà, bao gồm cả đồ ăn đã thối rữa, sách báo và đống quần áo cũ.

Nhà vệ sinh cũng ngập tràn hộp đựng thức ăn.

Mỗi lần đi ra ngoài, Jean khá vất vả để mở cửa mà không khiến bất kỳ thứ gì rơi ra ngoài.

Chochon kể về Jean: “Jean giải thích ông ấy đến từ đâu, tại sao ông lại đào bới rác khi ông có đủ tiền để nuôi sống bản thân, rồi công việc của ông là gì, ông cảm nhận vài năm tới thế giới sẽ ra sao. Ông thật sự rất thông minh, nhưng khác với cách nghĩ của chúng ta.”

Mỗi năm một lần, để đảm bảo sức khỏe cho cụ ông, sẽ có những người đến dọn nhà cho Jean. Đương nhiên, ông phải tự trả phí cho dịch vụ này.

Khi ngôi nhà được dọn, Jean cũng sẵn sàng tham gia “tác chiến”, giúp các công nhân vượt qua đống đồ vật và rác rưởi trong nhà.

Mỗi lần như vậy, có hàng chục đống rác được thu từ nhà Jean.

Và ông thường “tiễn đưa” các đồ vật trước khi chúng bị đưa đi xử lý.

Để vào trong ngôi nhà của ông Jean, Chochon đã có ba tháng làm quen nói chuyện với ông.

Chochon cũng ghi lại khoảnh khắc bình dị của Jean.

Có thể mọi người sẽ cho rằng Jean thật bẩn thỉu và tại sao ông ấy lại có thể sống như vậy, nhưng chẳng ai biết được rằng Jean rất thông minh. Ông ấy biết rất nhiều điều chỉ là logic của ông ấy khá khác so với chúng ta mà thôi“, Chochon cho biết thêm.

Theo Daily Mail, cụ ông mắc hội chứng Diogenes, hay còn gọi là hội chứng “nhếch nhác tuổi già”. Đây là tình trạng một người có xu hướng thích sống ẩn dật và khổ hạnh. Bệnh nhân chủ yếu là người già và có vấn đề về tâm thần so lão suy. Người mắc chứng này thường sống cô lập với mọi người, thích tích trữ những vật dụng bỏ đi và bỏ bê bản thân.

Chia sẻ

Bài viết

Ngọc Bích

Tin mới nhất