Vòng quanh Thế giới

‘Công viên kỷ Jura dành cho ô tô cổ' ở Cuba khiến fan bốn bánh mê mệt

Chia sẻ

Loạt ảnh tuyệt đẹp và nghệ thuật sau đây cho thấy lý do tại sao đáng chi tiền du lịch đến Cuba chỉ để ngắm nhìn các loại xe cổ điển... bị bỏ hoang trên đường phố.

Nhiếp ảnh gia Piotr Degler 30 tuổi (Tây Ban Nha) đã dành một tháng đi du lịch Cuba chỉ để chụp ảnh những chiếc xe ô tô cũ mà anh bắt gặp trên đường, khi chúng đang được sửa chữa tại gara hay nằm mục nát trong các bụi cây. 

Kết quả của chuyến hành trình thú vị này là cuốn sách ảnh mang tên Xe hơi Cuba tổng hợp 200 bức ảnh đẹp nhất được chọn lọc trong số 25.000 bức ảnh mà Degler đã bỏ công chụp. Các dòng xe xuất hiện trong ảnh của anh bao gồm nhiều loại xe quý hiếm, nổi tiếng và đắt tiền trên thế giới.

congvienkyJurachoxeotocoCuba-1

Chiếc Mercedes 300SL Gullwing trị giá 1 triệu đô (khi còn mới) rỉ sét bên bụi chuối.

congvienkyJurachoxeotocoCuba-2

Một chiếc xe cổ chạy trong làn mưa qua các đường phố của thủ đô Havana, Cuba.

congvienkyJurachoxeotocoCuba-3

Một chiếc xe cổ màu xanh nổi bật trên đường phố.

congvienkyJurachoxeotocoCuba-4

Chiếc Porsche 356 nằm trong một gara.

congvienkyJurachoxeotocoCuba-5

Tập sách ảnh của Degler được mang tên “Xe hơi Cuba”.

Bộ ảnh của Degler đã gây xôn xao trên toàn thế giới. Chia sẻ với MailOnline Travel, nhiếp ảnh gia chia sẻ: “Tình cờ nhìn thấy một số bức ảnh cũ trên internet, tôi đã phát hiện có ít nhất một chiếc 300SL trị giá cả triệu đô tại Cuba nhưng ngay cả người dân ở đây cũng không biết gì về chiếc xe này”.

Anh tiếp lời: “Đây là một trong những động lực của tôi cho chuyến đi. Tôi đã khám phá khắp Cuba, dừng chân ở mọi thị trấn và thành phố rồi kết bạn với người dân cùng thợ cơ khí địa phương. Tôi đã tìm thấy chiếc xe “bạc triệu” kia khi chỉ còn vài ngày nữa phải rời khỏi đảo. Đó là khoảnh khắc tuyệt vời chưa từng có trong cuộc sống của tôi”.

congvienkyJurachoxeotocoCuba-6

Người Cuba rất sáng tạo và có tay nghề cao trong việc cất giữ xe ô tô cũ trên đường. Nhưng đôi khi họ cũng bỏ mặc chúng “tự sinh tự diệt” mà không làm gì cả. Như hình ảnh của chiếc Studebaker Champion 1953 nằm trơ trọi trong bụi cỏ này.

congvienkyJurachoxeotocoCuba-7

Một chiếc xe triệu đô khác hiệu Mercedes Benz 300SL Roadster được tìm thấy trong tình trạng xuống cấp trầm trọng.

congvienkyJurachoxeotocoCuba-8

Logo một chiếc Chrysler Special của Ghia với chỉ 10 xe đã từng được sản xuất trên thị trường.

congvienkyJurachoxeotocoCuba-9

Degler sử dụng máy Canon EOS 5D Mark II để chụp bộ ảnh này. Anh cho biết: “Đối với những người đam mê ô tô, đến Cuba là được đi du lịch xuyên lịch sử của xe ô tô.”

congvienkyJurachoxeotocoCuba-10

Havana là trung tâm xe cũ với những con phố đông đúc những chiếc xe cổ điển và phần nhiều trong số đó được sử dụng làm xe taxi.

Nhiếp ảnh gia này đã trải qua nhiều khoảnh khắc đáng nhớ như lúc tìm kiếm một chiếc Hispano Suiza và chiếc Mercedes 300SL Roadster. Với anh, mỗi ngày ở Cuba đều khác biệt và không bao giờ biết chuyện gì xảy ra tiếp theo. 

Lý do có nhiều xe cổ trên đường phố Cuba là bởi vì khi Fidel Castro lên nắm quyền vào năm 1959, ông đã cấm nhập khẩu ô tô. Người dân Cuba nhờ đó mà ngày càng sáng tạo và có tay nghề cao trong việc giữ gìn và sử dụng những chiếc xe trước năm 1959 mà họ sở hữu, đa số là là xe do Mỹ sản xuất.

congvienkyJurachoxeotocoCuba-11

Cuba là địa điểm lý tưởng để nhìn ngắm những chiếc xe cổ khó có thể tìm thấy ở nơi nào khác.

congvienkyJurachoxeotocoCuba-12

Một chiếc xe rất hiếm hiệu Hispano Suiza được Degler phát hiện ra.

congvienkyJurachoxeotocoCuba-13

Degler nói rằng thiết kế của nhiều xe ô tô Mỹ trước năm 1959 rất đặc biệt vì bị ảnh hưởng bởi các ngành công nghiệp máy bay.

congvienkyJurachoxeotocoCuba-14

Một tài xế taxi ở Cuba lái chiếc xe cũ kinh điển của mình. Nhiều xe lưu thông trên đường mà không có dây an toàn hoặc đồng hồ đo công tơ mét.

congvienkyJurachoxeotocoCuba-15

Degler cho hay tài xế Cuba rất muốn đổi chiếc Chevy cổ điển của họ để lấy một chiếc xe hiện đại hơn của Liên Xô từ những năm 70 và thậm chí một chiếc Hyundai nhỏ. Chúng an toàn và thoải mái hơn nhiều.

congvienkyJurachoxeotocoCuba-16

Một chiếc xe hiếm khác hiệu BMW Isetta màu xanh.

congvienkyJurachoxeotocoCuba-17

Một chiếc Jaguar cũ.

congvienkyJurachoxeotocoCuba-18

Hình ảnh những chiếc xe cổ lưu thông trên đường phố ở Cuba có thể lạ mắt với người phương Tây nhưng lại là một cảnh tượng phổ biến của người dân nước này.

congvienkyJurachoxeotocoCuba-19

Một bức ảnh đẹp của chiếc xe 1959 Chevrolet Impala trên con đường ngập nắng.

Hiện nay Cuba đã được nhập khẩu ô tô nên cảnh tượng xe cổ chạy trên đường phố đang dần được thay thế bằng những chiếc ô tô hiện đại. Cuốn sách ảnh của Degler có tầm quan trọng trong việc “soi sáng” thực tế đất nước Cuba đang trên đà hiện đại hóa nhanh chóng. 

Chia sẻ
Tin mới nhất