Vòng quanh Thế giới

Công ty bắt nhân viên quỳ dưới đất, tự tát liên tiếp vào mặt

Hải Anh
Chia sẻ

Một công ty ở Trung Quốc đang bị điều tra với cáo buộc ép nhân viên tự tát vào mặt để xây dựng "đội quân sắt".

Đoạn clip dài 33 giây được cho là được quay gần đây tại thành phố Đông Quan, miền nam Trung Quốc và được Southern Daily chia sẻ trên trang Weibo hôm 28/10.

Video cho thấy một hàng khoảng 8 người đàn ông và phụ nữ, tất cả đều mặc đồ đen, đứng trước người điều hành. Những người này quỳ trên mặt đất, dường như đang hô khẩu hiệu và tự tát vào mặt mình. Một số người đập tay xuống đất hoặc vung nắm đấm trước mặt.

Có cảnh một người đàn ông tự tát vào mặt, cởi áo rồi đập xuống sàn nhiều lần.

Công ty trong clip được cho kinh doanh đồ nội thất. Trả lời một tờ báo địa phương, đại diện công ty cho rằng các nhân viên của họ "tự nguyện" tát vào mặt.

Theo báo cáo của Southern Daily, khóa đào tạo nhằm giúp công ty thiết lập một "đội quân sắt" bán hàng và giúp nhân viên có năng lượng tích cực nhất khi làm việc.

Theo giám đốc phụ trách thương hiệu của công ty trên, khóa đào tạo này được thực hiện bởi một bên thứ ba.

Luật hợp đồng lao động của Trung Quốc quy định, người sử dụng lao động không được phép làm nhục và trừng phạt thân thể người lao động. Hơn nữa, người sử dụng lao động phải chịu trách nhiệm bồi thường nếu có bất kỳ tổn hại nào đối với người lao động.

Tuy nhiên, nhiều công ty Trung Quốc từng công khai làm nhục nhân viên như một hình phạt, từ bắt nhân viên bò trên đường đến ăn giun.

Vào năm 2018, các công nhân tại một tiệm làm tóc đã bị buộc phải tự tát vào mặt mình 100 cái, ăn ớt và chạy 10 km vì không đủ chỉ tiêu.

Một tháng trước đó, các nhân viên tại một công ty cải tạo nhà đánh nhân viên bằng dây đai, buộc họ phải uống nước tiểu và ăn côn trùng khi không hoàn thành mục tiêu.

Tuy nhiên, một số công ty lại cố tình quay và phát hành những video như vậy để PR. Vào năm 2019, nhân viên của một công ty ở Đằng Châu bị bắt phải bò trên đường phố. Vào thời điểm đó, công ty nói đó là hình phạt khi các nhân viên đã không thể đạt được mục tiêu bán hàng. Đoạn video đã gây ra làn sóng phản đối kịch liệt nhưng sau đó người ta phát hiện hóa ra đây là một màn PR.

Chia sẻ

Bài viết

Hải Anh

Tin mới nhất