Vòng quanh Thế giới

Cơ thể người sẽ biến đổi thế nào nếu sống trên Sao Hỏa?

Theo Business Insider
Chia sẻ

Sao Hỏa là hành tinh tiềm năng nhất có thể đảm bảo sự tồn tại của loài người trong tương lai. Để thích nghi với điều kiện sống khắc nghiệt trên Hỏa tinh, cơ thể chúng ta sẽ tiến hóa theo một vài cách, tạo ra một loài người hoàn toàn mới.

Khi nói đến việc mở rộng khu vực sinh sống sang thế giới mới, Sao Hỏa có lẽ là lựa chọn tốt nhất của nhân loại.

Nhưng cuộc hành trình này sẽ không giống như cuộc thám hiểm không gian mà các phi hành gia tiên phong như Ferdinand Magellan, Yuri Alekseyevich Gagarin và Neil Armstrong từng làm trong quá khứ.

Con người sẽ biến đổi thế nào nếu sống trên Sao Hỏa?

Sinh sống trên hành tinh mới này sẽ là thử thách cực kỳ khắc nghiệt. Không chỉ là học cách tồn tại trên một hành tinh xa lạ có ít oxy hơn, lực hấp dẫn yếu hơn và nhiều bức xạ có hại hơn Trái Đất, con người còn phải chịu đựng những biến đổi trên cơ thể để thích nghi được với các điều kiện khắc nghiệt này. Chúng ta hãy cùng tưởng tượng xem cơ thể sẽ biến đổi như thế nào nhé!

Ngay cả những nhà du hành vũ trụ cũng biết rằng, chỉ khi rời Trái Đất không lâu, bạn sẽ ngay lập tức nhận ra những thay đổi trên cơ thể. Lực hấp dẫn yếu sẽ dẫn đến một loạt các thay đổi vật lý.

Scott Kelly, một cựu phi hành gia của NASA có một năm sống trên Trạm vũ trụ quốc tế cho biết, không có lực hấp dẫn của Trái Đất khiến xương và cơ bắp của ông suy yếu, khoảng trống giữa các đốt sống mở rộng khiến ông cao hơn 2 inch (5,08 cm).

Tuy môi trường không trọng lực trong không gian khắc nghiệt hơn ở Sao Hỏa, nhưng những thay đổi này vẫn có thể xảy ra ở mức độ thấp hơn. Và nếu con người sống trong điều kiện đó hàng trăm năm, trải qua hàng chục thế hệ, kết quả thay đổi có thể tương tự hoặc rõ ràng hơn.

Về cơ bản, con người sẽ thích ứng với các điều kiện trên Sao Hỏa theo một trong hai cách

Trong vài thế kỷ đầu tiên, bộ xương và cơ bắp chúng ta co lại khiến cơ thể có hình dáng nhỏ bé hơn so với khi chúng ta sống ở Trái Đất. Điều này chắc chắn sẽ khiến nhịp sống ngắn hơn và gây ra các biến chứng sức khỏe, bao gồm cả rối loạn thần kinh nếu hộp sọ co lại nhỏ hơn các phần còn lại của cơ thể.

Vì vậy, để tồn tại, qua hàng nghìn năm, chúng ta sẽ phải trải qua quá trình phản ứng ngược mạnh mẽ, cơ thể phát triển giống như nhân vật Tharks trong cuốn tiểu thuyết khoa học viễn tưởng A Princess of Mars (tạm dịch: Công chúa Sao Hỏa), có tổng cộng 4 tay, 2 chân và làn da màu xanh lá.

Nhân vật Tharks trong tiểu thuyết khoa học viễn tưởng A Princess of Mars. Ảnh: blogspot.com

Thực tế, một số nhà khoa học cho rằng, con người sẽ có làn da màu cam chứ không phải màu xanh lá nếu sống trên Sao Hỏa. Nguyên nhân là các carotenoid làm cho cà rốt, khoai lang và bí ngô có màu cam có tác dụng bảo vệ nhất định trong việc chống lại các bức xạ tia cực tím có hại.

Khi chúng ta ăn chất màu này với số lượng lớn, cơ thể có được một lượng carotene bảo vệ trong máu và dưới da. Vì vậy, nếu ăn quá nhiều cà rốt có thể biến bạn thành màu cam.

Chất này còn có tác dụng bảo vệ tuyệt vời là giúp con người chống lại ung thư trên Sao Hỏa. Bầu không khí mỏng manh của hành tinh này khiến lượng tia cực tím và bức xạ năng lượng cao hơn so với Trái Đất.

Ví dụ, những người ở Trái Đất trung bình nhận khoảng 3 millisievert bức xạ mỗi năm thì ở sao Hỏa, con số này là 30 millisievert. Đây sẽ là yếu tố làm tăng nguy cơ ung thư. Ước tính, nếu sống trên Sao Hỏa suốt đời, con người trung bình sẽ nhận lượng bức xạ nhiều gấp 5.000 lần so với một người trên Trái Đất.

Làn da con người sẽ có màu cam khi sống trên Sao Hỏa. Ảnh: Joseph Ventura

Và cơ thể to lớn, màu cam của chúng ta không chỉ là sự khác biệt bề ngoài. Một trong những thay đổi sâu sắc nhất là con người có thể tiến hóa lên một loài mới.

Mức độ bức xạ cao hơn trên bề mặt Sao Hỏa sẽ làm biến đổi ADN trong tế bào của chúng ta với tốc độ nhanh. Thông thường, một loài như homo sapiens (người tinh khôn) có thể mất vài trăm nghìn năm để phát triển trên Trái Đất. Nhưng một số nhà khoa học cho rằng tỷ lệ đột biến cao hơn có thể tạo ra loài người mới trong vài thế kỷ - nhanh hơn gấp 10 lần so với ở Trái Đất.

Vì vậy, nếu bức xạ không hoàn toàn giết chết chúng ta, những đột biến sinh tồn sẽ được truyền qua các thế hệ. Cuối cùng, nó làm đa dạng hệ gen và khi đó chọn lọc tự nhiên sẽ làm công việc của mình.

Nghe có vẻ thú vị, nhưng có một nhược điểm tiềm tàng nếu điều này diễn ra. Nếu một ngày nào đó trong tương lai, một người ở Sao Hỏa yêu một người ở Trái Đất thì tình yêu đó sẽ kết thúc trong thảm kịch. Hệ thống miễn dịch của con người ở Sao Hỏa và Trái Đất là hoàn toàn khác nhau. Và nếu hai người ở hai hành tinh gặp gỡ, nó sẽ nguy hiểm như khi hai nhóm người nước ngoài gặp nhau trong quá khứ, giống như những người châu Âu lây bệnh đậu mùa cho người Mỹ bản địa.

Ngoài ra, tùy thuộc vào sự khác biệt về mặt di truyền, ngay cả khi họ có thể gặp gỡ thì cũng rất ít khả năng họ có thể tạo ra một người con lai Sao Hỏa - Trái Đất, vì chỉ những loài có sự liên quan chặt chẽ với nhau mới có thể kết hợp để sinh sản.

Di chuyển đến Sao Hỏa có thể là cơ hội tốt nhất cho sự sống của loài người. Nhưng đến cuối cùng, những thứ tồn tại được trên Sao Hỏa có thể không còn là con người.

Chia sẻ

Theo

Business Insider

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất