Vòng quanh Thế giới

Có một lối đi bí mật giúp đưa đội bóng nhí Thái Lan ra khỏi hang?

Trọng Hiếu
Chia sẻ

Khi đội SEAL của Hải quân Thái Lan đang gấp rút dạy bơi và lặn cho 12 thiếu niên đội bóng để sẵn sàng ra khỏi hang Tham Luang, dường như có một lối đi bí mật khác giúp họ thoát khỏi nơi đây.

Các thành viên đội bóng thiếu niên trông tươi tỉnh hơn so với hôm được đội cứu thợ lặn tìm thấy.

Ban đầu, đội cứu hộ không định vội vàng đưa 13 thầy trò của đội bóng ra khỏi hang Tham Luang ở tỉnh Chiang Rai nhưng mưa lớn được dự báo xảy ra vào cuối tuần này thúc đẩy họ nhanh chóng triển khai kế hoạch.

Tuy nhiên, theo lời các thiếu niên, trong 9 ngày bị mắc kẹt tại hang, các em đã nghe thấy tiếng chó sủa, gà gáy và trẻ em nô đùa dù ở cách mặt đất tới 800 m, Daily Mail đưa tin.

Dựa trên những thông tin này, đội cứu hộ đang xem xét liệu có một lối đi bí mật nào giúp đưa 13 thầy trò ra khỏi hang mà không cần phải mạo hiểm bằng cách học lặn hay không. Các quan chức nghi ngờ có một lối ra giống như “ống khói” nối lên mặt đất.

Tỉnh trưởng tỉnh Chiang Rai cho biết, hiện có 30 đội được tỏa ra khắp nơi để tìm lối thông khí từ hang ra bên ngoài.

Tỉnh trưởng tỉnh Chiang Rai, người giám sát chiến dịch giải cứu này, ông Narongsak Osatanakorn cho biết, hiện đã có 30 đội tỏa ra tìm kiếm lối thông đó. Ông cũng tin rằng ít nhất phải có một lỗ thông khí thì cả nhóm 13 người mới có thể thở được trong thời gian dài như thế.

Tối 2/7, đội thợ lặn với sự hỗ trợ từ các chuyên gia từ nhiều nước trên thế giới đã tiếp cận được 13 thầy trò đội bóng nhí ở hang Tham Luang sau 9 ngày mắc kẹt. Đội bóng đi vào trong hang hôm 23/6 và mắc kẹt khi mưa lớn gây ngập hang. Huấn luyện viên của đội bóng là Ekkapol Chantawong từng theo các khóa tu hành Phật giáo và được cho là đã dạy những cầu thủ nhỏ ngồi thiền để giữ bình tĩnh trong suốt 9 ngày trong bóng tối.

Các chuyên gia cứu hộ ở ban đầu cho rằng, cách an toàn nhất là cung cấp cho đội bóng thực phẩm và điều kiện y tế tại nơi họ được tìm thấy lúc này và đợi cho tới khi nước rút. Tuy nhiên, điều này có thể mất vài tháng vì mùa mưa ở Thái Lan thường kéo dài cho tới tháng 10.

Các thợ lặn giàu kinh nghiệm cảnh báo việc đưa các em nhỏ đi qua vùng nước tối và nguy hiểm trong hang động, đặc biệt là khi chúng chưa qua đào tạo, là việc nguy hiểm. Claus Rasmusen, một chuyên gia về lặn đã hỗ trợ đội SEAL Thái Lan những ngày qua, cho hay: “Chúng ta đang nói tới hàng km đường dưới nước với tầm nhìn bằng không”.

Đội cứu hộ đang ngày đêm dùng máy bơm hút nước khỏi hang.

13 thầy trò đội bóng hiện nhận sự chăm sóc của 7 thành viên đội SEAL của Hải quân Thái Lan, bao gồm cả nhân viên y tế. Phần lớn họ đều trong tình trạng ổn định và nhận được đồ uống có hàm lượng protein cao.

Video gần đây nhất cho thấy, một thành viên đội SEAL đang bôi thuốc mỡ kháng sinh lên vết thương nhỏ trên bàn chân của các cậu bé. Một số thiếu niên khác mỉm cười khi trò chuyện với thành viên đội SEAL.

Việc đội cứu hộ tìm thấy 13 thầy trò đội bóng đã khiến thân nhân của các em vỡ òa trong niềm hạnh phúc. Giới chức đang tiến hành lắp cáp Internet vào trong hang động để phụ huynh có thể nói chuyện với các em nhỏ.

Chia sẻ

Bài viết

Trọng Hiếu

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất