Vòng quanh Thế giới

Có một bộ tộc kỳ lạ mà ở đó, đàn ông phải thi sắc đẹp mới lấy được vợ

Theo Tổng hợp
Chia sẻ

Cạnh tranh sắc đẹp của bộ tộc Wodaabe có lẽ là cuộc thi cạnh tranh "khốc liệt" nhất thế giới, hơn cả thi hoa hậu. Bởi lẽ người chiến thắng, ngoài vinh dự được tung hô, còn có thể có được một người vợ xinh đẹp.

Lễ hội này được tổ chức thường niên và chỉ có đàn ông mới tham gia. Tại đây, cánh mày râu sẽ mặc những trang phục lộng lẫy, trang điểm cầu kỳ, với hy vọng sẽ tìm được nửa kia.

Chân dung một người đàn ông Wodaabe sau khi đã “tô vẽ” khuôn mặt của mình. Điều đặc biệt ở đây là anh chàng dùng xương cừu nghiền và acid từ ắc quy để kẻ mắt và tô son môi.

Họ còn bôi một lớp bột cam lên mặt để trang trí. Vì koại bột này chỉ có thể được tìm thấy tại một ngọn núi gần Jongooria ở trung tâm Niger, nên một số người phải đi bộ khoảng hơn 1.000 km để có thể lấy được chúng.

Wodaabe có nghĩa là “những người theo nghi thức thanh tịnh”. Đàn ông của bộ tộc Wodaabe luôn tự cho mình là người đẹp nhất trên thế giới.

Ngày quan trọng nhất theo lịch người Wodaabe là vào tháng 9, tháng cuối cùng của mùa mưa, khi mà mọi người có thể ăn mừng lễ hội Gerewol.

Sau nhiều tháng đi bộ trên sa mạc khô cằn, Gerewol là cơ hội để họ đến với nhau tổ chức ăn uống, nhảy múa, kéo dài trong 7 ngày đêm liên tục. Vị trí tổ chức Gerewol được giữ kín và chỉ được tiết lộ vài ngày trước khi diễn ra.

Ngay khi bình minh, những người đàn ông tham gia sẽ mất khoảng 6 giờ để trang điểm khuôn mặt. Họ vẽ đất sét đỏ lên mặt, kẻ mắt đen làm nổi bật lòng trắng, son môi đỏ khoe hàm răng. Một chiếc lông đà điểu trắng cài tóc cùng một sọc sơn trắng dọc mũi. Mỗi năm, có khoảng hơn 1.000 thành viên của bộ lạc tham gia lễ hội.

Người đàn ông Wodaabe đang hoàn tất những bước cuối cùng trước khi tham gia lễ hội. Nhiếp ảnh gia Tariq Zaidi, người thực hiện bộ ảnh này, cho biết: “Tất cả họ đều mang theo gương và thường xuyên kiểm tra lại gương mặt mình.

Phụ nữ tham gia lễ hội sẽ được tự ý chọn chồng. Nếu họ thích một ai đó, họ sẽ tự nguyện “bị cướp” bởi người đó và sẵn sàng bỏ chồng mình lại phía sau. Những ai muốn “bị cướp” sẽ chờ đến khi người đàn ông yêu thích của họ đi qua và nhảy lên vai anh chàng.

Dưới cái nóng 50 độ C, những người đàn ông Wodaabe sẽ đội mũ lông đà điểu và tham gia thi các điệu nhảy tên gọi Yaake, điệu nhảy giao phối để đàn ông tỏ rõ sức mạnh.

Hai người đàn ông Wodaabe nghỉ giải lao. Lễ hội Gerewol cũng được coi như một bài kiểm tra năng lực của những người đàn ông, vì họ phải nhảy trong nhiều giờ liên tục.

Ba anh chàng tộc Wodaabe gắn những đồ vật bằng nhựa lên người để trang trí.

Woodabe thuộc nhóm dân tộc Fulani, nhưng khác với các bộ lạc khác trong khu vực này. Họ ay sống trú ẩn và là những người du mục tôn thờ vẻ đẹp thể chất.

Nơi ở của những người Wodaabe khá đơn giản. Chiếc giường là tài sản duy nhất của họ.

Phụ nữ Wodaabe cũng tự hào về vẻ đẹp của họ. Phụ nữ trong bộ tộc Wodaabe có tất cả mọi quyền lực, tự do trong chuyện tình dục. Họ có thể “qua đêm” với bất cứ ai họ muốn trước khi kết hôn và có thể có nhiều chồng. Theo truyền thống, cuộc hôn nhân đầu tiên của phụ nữ là do gia đình sắp đặt từ khi đôi nam nữ còn nhỏ tuổi, được gọi là Koogal. Lớn lên, họ có quyền quyết định hôn nhân của mình.

Các cô gái Wodaabe khi tham gia lễ hội thì ăn mặc đơn giản hơn “cánh mày râu”. Hình xăm trên mặt người phụ nữ cũng một phần thể hiện văn hóa của bộ tộc. Nó thể hiện sức mạnh và sự dũng cảm của các cô gái.

Cậu bé Wodaabe trẻ tuổi này trang điểm và tết tóc để tham gia lễ hội. Mặc dù cậu vẫn chưa đủ tuổi kết hôn.

Uống trà là một nghi thức quan trọng trong văn hoá Wodaabe. Tại lễ họi Gerewol, đàn ông sẽ uống trà được làm bằng vỏ cây lên men. Chúng có thể gây ảo giác, khiến họ hưng phấn hơn để kéo dài thời gian nhảy.

Những người phụ nữ Wodaabe thường đeo các dải hạt nhựa trên đầu, cũng như xăm khuôn mặt để tăng tính thẩm mỹ cho khuôn mặt.

Chia sẻ

Theo

Tổng hợp

Tin mới nhất