Vòng quanh Thế giới

Cỗ máy tự sát giúp con người trải qua cái chết êm ái đang gây tranh cãi

Theo Daily Mail
Chia sẻ

Chỉ cần vào nằm bên trong và nhấn nút, khí độc sẽ phát ra khiến người nằm bên trong từ từ ngất lịm rồi "đi về cõi vĩnh hằng".

Philip Nitschke (70 tuổi, quốc tịch Úc) là một người ủng hộ cái chết không đau đớn. Ông còn được biết đến với biệt danh “Bác sĩ thần chết”. Bác sĩ Nitschke vừa tạo ra một cỗ máy tự sát mang tên Sarco, giúp con người có thể về cõi vĩnh hằng nhẹ tựa lông hồng.

Ngoài ra, cỗ máy này cũng có thể giúp những ai chưa muốn chết, nhưng tò mò muốn thử xem chết là thế nào được trải nghiệm chết trong một lúc. Nếu muốn thử, bạn sẽ vào nằm bên trong cỗ máy quan tài và nhấn nút, toàn bộ không gian sẽ được lấp đầy khí nitrogen. Sau 1 phút, bạn sẽ mất toàn bộ ý thức, sau đó tim sẽ ngừng đập và chết lâm sàng trong vòng 5 phút. Cỗ máy này chính là một giải pháp không đau đớn giúp cho những bệnh nhân mắc bệnh nặng muốn thực hiện quyền được chết có thể ra đi nhẹ nhàng, trong vòng tay người thân.

Cỗ máy tự sát của bác sĩ Nitschke có thiết kế giống phi thuyền. Ảnh: Daily Mail

Bên trong cỗ máy này còn có một màn hình, người sử dụng có thể chọn xem hình ảnh thuộc nhiều địa điểm khác nhau, ví dụ như dãy núi Alps hay bãi biển, để thưởng ngoạn trong những giây phút cuối cùng của cuộc đời. Sau khi nhấn nút để thải khí nitrogen, màn hình sẽ dần dần tối đen lại.

Bác sĩ Nitschke tạo ra Sarco tại Hà Lan, cùng với sự giúp đỡ của kỹ sư Alexander Bannick. Ông hy vọng phát minh của mình có thể phổ biến ra toàn thế giới. Ông cho rằng, bằng cỗ máy này, con người có thể có được một cái chết “cao quý”, hoặc nếu chỉ thử thôi thì cũng có được một trải nghiệm độc đáo.

Nói về Sarco trên Huffington Post, ông viết: “Sẽ thế nào nếu như ngày cuối cùng của chúng ta trên cuộc đời lại là một trong những trải nghiệm phấn khích nhất?”.

Bác sĩ Nitschke. Ảnh: Getty

Tuy nhiên, cỗ máy tự sát của bác sĩ Nitschke đang nhận phải hàng loạt chỉ trích từ cộng đồng.

Nghị sĩ Hà Lan Kees an der Staaij cho rằng, cỗ máy này là “một điều độc ác”: “Tất cả chúng ta đều đang làm mọi thứ để ngăn chặn những ai có ý định tự tử, vậy mà ông ta lại tạo ra một cỗ máy giúp người ta tự vẫn”.

Hàng loạt nghị sĩ khác cũng lên tiếng phản đối phát mình này. Nhiều người cho rằng, cỗ máy của Nitschke đang “thơ mộng hóa” hành động tự sát.

Bác sĩ Nitschke bắt đầu ủng hộ quyền được chết từ năm 1995, sau khi chính phủ Úc cho phép các bác sĩ được phép trợ tử cho bệnh nhân không còn khả năng cứu chữa. Năm 1996, ông tạo ra cỗ máy tự sát đầu tiên. Đến năm 1997, chính phủ Úc hủy bỏ điều luật này.

Chia sẻ

Theo

Daily Mail

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất