Vòng quanh Thế giới

Cô gái Đức giả tiểu thư thừa kế 60 triệu USD để đi lừa đảo

Theo VnExpress
Chia sẻ

Anna Sorokin hay lui tới những chốn dành cho người nổi tiếng ở New York, vung tay boa 100 USD cho những người phục vụ.

Anna Sorokin, 28 tuổi, xuất hiện tại phiên tòa ở Manhattan, New York hôm 27/3. Ảnh: AP

Hôm 27/3, tòa án quận Manhattan, New York, Mỹ xét xử Anna Sorokin, 28 tuổi, quốc tịch Đức tội lừa đảo nhiều cá nhân và doanh nghiệp tổng số tiền 275.000 USD.

Sorokin, từng là “nàng tiểu thư” trong mắt giới thượng lưu ở New York, bị cáo buộc quỵt tiền các khách sạn hạng sang trong thành phố, hứa “bao” một người bạn toàn bộ chi phí đến Morocco nhưng rồi để cô bạn này gánh hóa đơn lên tới 62.000 USD, làm giả sao kê ngân hàng về một khoản vay 22 triệu USD, theo cáo trạng của tòa.

Cô ta lên kế hoạch tự xưng là nữ thừa kế người Đức với tài sản ở nước ngoài khoảng 60 triệu USD“, công tố viên Catherine McCaw cho biết Sorokin bị bắt vào tháng 10/2017. “Cô ấy sinh ra ở Nga và theo xác minh của chúng tôi, cô này không đứng tên một xu thừa kế nào“.

Tại phiên xét xử, luật sư Todd Spodek cho rằng bị cáo Sorokin không có ý định lừa đảo mà chỉ muốn khai thác tâm lý “dễ mờ mắt vì những thứ hào nhoáng và xa hoa” trong xã hội để mở ra các cánh cửa cơ hội và Sorokin chỉ đang kéo dài thời gian cho đến khi mở được công ty riêng và có tiền trả nợ.

Sorokin ngồi tù kể từ khi bị bắt và dù kết quả xét xử thế nào, bị cáo cũng đối mặt với lệnh trục xuất về Đức do quá hạn thị thực. Sorokin bắt đầu thâm nhập thế giới thượng lưu của champagne hạng sang, trứng cá muối và quần áo hàng hiệu từ năm 2016 dưới cái tên Anna Delvey. “Cô tiểu thư Đức” vung tay boa những tờ 100 USD cho bồi bàn và thường xuyên lui tới những bữa tiệc của người nổi tiếng ở New York.

Thu thập lời khai của những người từng tiếp xúc với bị cáo, cơ quan điều tra nhận thấy Sorokin dựng nên nhiều câu chuyện khác nhau. Có lúc cô này nói có cha là một nhà ngoại giao kiêm tài phiệt dầu mỏ. Trên thực tế, trong một cuộc phỏng vấn với tạp chí New York, cha của Sorokin cho biết ông từng làm nghề lái xe tải và đang kinh doanh thiết bị sưởi và làm mát.

Nạn nhân của Sorokin ban đầu không nhận thấy dấu hiệu khả nghi khi cô này yêu cầu họ thanh toán giúp vé máy bay hoặc trả tiền xe taxi bằng thẻ của họ với lý do tài sản của Sorokin chưa kịp luân chuyển từ châu Âu về Mỹ. Khi bị truy lùng để đòi nợ, Sorokin chỉ cười trừ, bảo là quên.

Khi ở các bữa tiệc xa xỉ, Sorokin nói về kế hoạch đầu tư hàng chục triệu đôla vào triển lãm và kinh doanh nghệ thuật, thậm chí còn đặt tên cho dự án là Quỹ Anna Delvey.

Anna Sorokin, 28 tuổi (giữa), tại phiên tòa ở Manhattan, New York hôm 27/3. Ảnh: AP.

Sorokin tiếp tục đóng vai là một tiểu thư thừa kế giàu có khi tìm cách đi vay 22 triệu USD vào tháng 11/2016. Sorokin đảm bảo rằng khoản vay này sẽ được ngân hàng UBS ở Thụy Sĩ bảo lãnh và kèm theo bản sao kê tài sản. Tuy nhiên, một ngân hàng đã từ chối cho Sorokin vay vì “không có đủ dòng tiền”, theo cơ quan công tố. Và khi được yêu cầu sắp xếp một cuộc gặp giữa đại diện của UBS và ngân hàng cho vay, Sorokin biến mất.

Trong quá trình đi vay 22 triệu USD, Sorokin đã thuyết phục được một ngân hàng cho mượn “tạm” 100.000 USD để thanh toán các chi phí thẩm định hồ sơ. Nhưng rồi cuối cùng bị cáo đã tiêu khoản tiền này. Vài tháng sau đó, tháng 5/2017, Sorokin bị cáo buộc quỵt 35.400 USD tiền thuê một chiếc máy bay riêng hai chiều giữa Nebraska và New York.

Vào tháng 7/2017, Sorokin bị bắt vì không có tiền thanh toán hóa đơn của một khách sạn ở Manhattan. Tại sở cảnh sát, bị cáo vẫn khăng khăng tiền bảo lãnh sắp được chuyển đến, công tố viên cho biết.

Tôi hiện không có tiền mặt và thẻ tín dụng. Tôi đang đợi bà cô ở Đức. Cô tôi sẽ trả tiền“, tài liệu của tòa trích lời nói của bị cáo khi đó. “Tôi không có ý định chạy trốn. Tại sao các anh phải làm to chuyện? Hãy cho tôi 5 phút thôi, tôi có thể gọi bạn đến trả“.

Tại phiên tòa hôm 27/3, truyền thông Mỹ miêu tả Sorokin ăn mặc “thời trang” và cho rằng bị cáo đã thuê một chuyên gia về phong cách để “lên đồ” cho mình diện khi ra tòa.

“Đó là trò lừa ma quái”, Rachel Williams, cô bạn bị lừa đi Morocco, nói với tạp chí Vanity Fair. “Thật xấu hổ khi tôi là vừa là đạo cụ vừa là một khán giả cho vai diễn của cô ta. Cuộc sống mà Anna vẽ ra là một giấc mơ đẹp về New York“.

Chia sẻ

Bài viết

Theo VnExpress

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất