Vòng quanh Thế giới

Cô gái bị tử hình vì đâm chết kẻ hiếp dâm

QN
Chia sẻ

Không đồng ý cuộc hôn nhân ép buộc, cô gái bị chính chồng mình cưỡng bức với sự giúp đỡ của một vài người họ hàng.

Noura Hussein, 19 tuổi, người Sudan vừa bị kết án tử hình vì đã đâm chết chồng mình. Hussein cho biết chồng cô đã cưỡng bức cô, trong khi những người họ hàng nhà chồng giữ chặt cô nằm xuống.

Vụ việc của Hussein làm dấy lên vấn đề cưỡng hôn và cưỡng bức trong hôn nhân ở Sudan. Tại quốc gia này, tuổi kết hôn hợp pháp là 10 tuổi và cưỡng bức trong hôn nhân được pháp luật cho phép.

Những người ủng hộ Hussein đã tập trung tại phòng xử án của phiên tòa xét xử cô ở thành phố Omburman hôm 10/5, đám đông thậm chí còn tràn vào sảnh chính, nơi các thẩm phán tuyên bố mức án tử hình dành cho Hussein. Gia đình nhà chồng của Hussein từ chối quyền xin ân xá cho cô và từ chối luôn cả số tiền bồi thường, thay vào đó những người này đề nghị cô phải bị xử tử.

Hussein có 15 ngày để kháng cáo.

Những người ủng hộ Hussein đến xem buổi xem buổi xét xử.

Tiến sĩ Adil Mohamed Al-Imam thuộc đoàn luật sư bảo vệ Hussein nói với CNN: “Cô ấy đang bị sốc vì mức án tử hình dành cho mình”. Chính ông Al-Imam đã đề nghị bào chữa cho cô gái sau khi người luật sư ban đầu xin rút lui. Ông cho biết thêm rằng, không chỉ có luật pháp bỏ mặc cô gái này, mà đến cả gia đình cũng bỏ mặc cô.

Câu chuyện đau lòng của Hussein thổi bùng ngọn lửa phẫn nộ trên mạng xã hội ở Sudan. Nhiều ngày nay, cộng đồng quốc tế đồng loạt chia sẻ các hashtag #JusticeforNoura#SaveNoura để ủng hộ cô gái trẻ. Hàng nghìn người cùng nhau ký vào bản thỉnh cầu giảm án cho Hussein.

Hussein bị ép kết hôn từ năm 15 tuổi nhưng cô gái đã bỏ trốn và đến ở nhà dì mình trong 3 năm. Cô bị cha mình lừa quay trở về nhà và đưa cô cho gia đình chồng để hoàn thành hôn lễ dang dở.

Nhưng Hussein tiếp tục từ chối. Một vài người họ hàng thuộc gia đình chồng đã giữ chặt cô để người chồng cưỡng bức.

Al-Imam cho biết: “Anh trai và hai đứa cháu trai của người chồng ban đầu cố gắng nói lý lẽ với Hussein, nhưng khi cô ấy từ chối, họ tát cô và ép cô đi vào trong phòng. Một người giữ chặt ngực và đầu của cô, những người còn lại giữ chặt hai chân cô gái”.

Ngày hôm sau, chồng cô lại định cưỡng bức cô lần nữa. Lần này, cô đâm chết chồng mình. Khi cô chạy về nhà bố mẹ đẻ nhờ giúp đỡ, bố mẹ cô giao nộp cho cảnh sát.

Cư dân mạng quốc tế đang kêu gọi chữ ký vào lời thỉnh cầu giảm án cho Hussein.

Tại Sudan, phụ nữ có nghĩa vụ phải phục tùng chồng mình.

Nhà nghiên cứu người Sudan thuộc tổ chức ân xá quốc tế Ahmed Elzobier cho biết, đây là lần đầu tiên một vụ việc kiểu này được chú ý đến thế. Ông nói: “Cưỡng bức trong hôn nhân là chuyện bình thường ở Sudan và mọi người thường không nói chuyện về vấn đề này”.

Shahd Hamza (20 tuổi), một trong những người ủng hộ Hussein nói rằng, những vụ việc kiểu này từng xảy ra ở Sudan nhưng chưa bao giờ nhận được sự quan tâm như vậy.

Cô nói: “Tại Sudan, mọi người thường xấu hổ khi nói về chuyện này. Đây là chủ đề cấm kỵ”.

Nahid Gabralla, giám đốc tổ chức phi chính phủ SEEMA, một tổ chức chuyên hỗ trợ nạn nhân của bạo lực giới có trụ sở tại thủ đô Khartoum (Sudan) đang tổ chức chiến dịch ủng hộ Hussein.

Gabralla cho biết: “Tôi gặp rất nhiều trường hợp như thế này. Những gì Hussein phải trải qua là điều mà mọi phụ nữ Sudan đều gặp phải. Tuy nhiên, lần này thì khác. Hussein dám đứng lên đòi quyền lợi cho mình.

Chia sẻ

Bài viết

QN

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất