Vòng quanh Thế giới

Cô bé cụt cả hai chân thành nhà vô địch bơi lội

Chia sẻ

Bị mất cả hai chân trong một tai nạn khi còn nhỏ, nhưng cô bé Qian Hongyan vẫn trở thành tấm gương vượt khó cho hàng ngàn người noi theo.

Qian Hongyan đến từ tỉnh Vân Nam, Trung Quốc thu hút được sự chú ý của giới truyền thông lần đầu trong năm 2005, sau khi bức ảnh cô bé cố gắng di chuyển với sự trợ giúp của một quả bóng rổ được lan truyền trên mạng.

Năm 2009, cô gái trẻ đầy nghị lực này đã trở thành nhà vô địch quốc gia tại Cuộc thi bơi lội dành cho người khuyết tật Paralympics của Trung Quốc. Hồi tháng 9 năm ngoái, Qian tiếp tục giành được huy chương vàng trong nội dung 100m bơi ếch tại cuộc thi Paralympic ở tỉnh Vân Nam.

Co-be-cut-ca-hai-chan-thanh-nha-vo-dich-boi-loi-saostar.vn-hinh-anh-1

Co-be-cut-ca-hai-chan-thanh-nha-vo-dich-boi-loi-saostar.vn-hinh-anh-2

Được biết vào năm 2000, Qian bị tai nạn giao thông và phải cắt bỏ hai chân. Tai nạn này càng khiến gia đình em thêm khó khăn. Cha mẹ em làm nghề trồng trọt và nuôi tằm. Tuy cực khổ quanh năm nhưng chỉ đủ để sống qua ngày.

Sau khi bình phục, Qian đã phải tập đi lại bằng hai tay với hai miếng gỗ có tay cầm. Và vì quá thiếu thốn ông nội em phải cắt một quả bóng rổ cũ để làm cái chỗ dựa thay thế cho phần thân dưới để giúp cháu gái di chuyển dễ dàng hơn, theo báo People’s Daily Online đưa tin.

Co-be-cut-ca-hai-chan-thanh-nha-vo-dich-boi-loi-saostar.vn-hinh-anh-3

Co-be-cut-ca-hai-chan-thanh-nha-vo-dich-boi-loi-saostar.vn-hinh-anh-4

Không những thế, quả bóng rổ còn giúp cô bé giữ thăng bằng và đóng vai trò là một bệ đỡ giúp cô bé nghỉ ngơi mỗi khi đã thấm mệt. Vì lẽ đó, người ta gọi em là “cô bé bóng rổ”.

Đến năm 2005, câu chuyện về nghị lực sống của em đã báo chí Trung Quốc chú ý, sau đó là truyền thông quốc tế. Sự kiện này làm thay đổi cuộc đời của em.

Co-be-cut-ca-hai-chan-thanh-nha-vo-dich-boi-loi-saostar.vn-hinh-anh-7

Co-be-cut-ca-hai-chan-thanh-nha-vo-dich-boi-loi-saostar.vn-hinh-anh-8

Vì nhờ nó, các trung tâm từ thiện, mạnh thường quân đã quyên góp một số tiền và đưa em đến Bắc Kinh để lắp chân giả, đồng thời nhận được sự hỗ trợ từ Viện nghiên cứu phục hồi chức năng trong vòng 20 năm.

Mỗi bước đi trong cuộc hành trình của cô bé đã trở thành câu chuyện mang đậm tính nhân văn, có sức lan toả lớn, và làm nổi bật hoàn cảnh sống đầy nghị lực của những người khuyết tật trên toàn thế giới.

Co-be-cut-ca-hai-chan-thanh-nha-vo-dich-boi-loi-saostar.vn-hinh-anh-6

Co-be-cut-ca-hai-chan-thanh-nha-vo-dich-boi-loi-saostar.vn-hinh-anh-5

Đến năm 2007, nhờ lòng hảo tâm của cộng đồng, em đã có thể được đi học như bao đứa trẻ khác. Tuy nhiên, Qian sớm nhận ra rằng gia đình không đủ điều kiện cho em học hết lớp 11. Song em vẫn quyết định sẽ tự tạo nên số phận riêng của chính mình.

Qian sau đó trở về quê nhà ở Vân Nam, và được khuyến khích tham gia một đội bơi dành cho người khuyết tật và nuôi hi vọng thi đấu. Song vì những khuyết tật đã khiến Qian Hongyan gặp không ít trở ngại khi học bơi. “Ban đầu em luôn bị sặc nước do không tài nào nổi được trên mặt nước”, Qian chia sẻ với tờ China Daily.

Co-be-cut-ca-hai-chan-thanh-nha-vo-dich-boi-loi-saostar.vn-hinh-anh-9

Co-be-cut-ca-hai-chan-thanh-nha-vo-dich-boi-loi-saostar.vn-hinh-anh-10

Co-be-cut-ca-hai-chan-thanh-nha-vo-dich-boi-loi-saostar.vn-hinh-anh-11

Đến năm 2009, Qian tiếp tục khiến dư luận xôn xao khi bất ngờ giành một huy chương vàng và 2 huy chương bạc tại giải Paralympic bơi lội quốc gia Trung Quốc. Từ đó, em luôn nuôi hi vọng đại diện nước Trung Quốc tại Thế Vận Hội Paralympic ở London năm 2012.

Năm 2011, ngay trước vòng loại cuộc thi trên, ông nội của Qian qua đời. Có thể nói sự ra đi quá đột ngột của người ông đáng kính đã làm ảnh hưởng đến những nổ lực của Qian. Tại vòng loại, Qian chỉ giành được huy chương đồng, nhưng như thế là chưa đủ để cô được vào đội tuyển.

Co-be-cut-ca-hai-chan-thanh-nha-vo-dich-boi-loi-saostar.vn-hinh-anh-12

Co-be-cut-ca-hai-chan-thanh-nha-vo-dich-boi-loi-saostar.vn-hinh-anh-13

Quá chán nản, cô bé quyết định về quê để tránh xa “con mắt” của truyền thông. Sau một thời gian tạm nghỉ, Hongyan đã quay trở lại luyện tập và tiếp tục thi đấu giành huân chương.

Sau này trong một buổi phỏng vấn với báo Tân Hoa Xã, Qian thừa nhận rằng tại thời điểm đó, cô đã không lường trước được sự ác liệt của cuộc thi nên đã bị áp lực chi phối tinh thần.

Co-be-cut-ca-hai-chan-thanh-nha-vo-dich-boi-loi-saostar.vn-hinh-anh-14

Co-be-cut-ca-hai-chan-thanh-nha-vo-dich-boi-loi-saostar.vn-hinh-anh-15

Tuy nhiên, không có gì là không thể đối với một trái tim quả cảm như Qian.

Vào tháng 9/2014, sau khi giành huy chương vàng trong nội dung 100m bơi ếch tại cuộc thi Paralympic ở tỉnh Vân Nam, Qian lại một lần nữa trở thành “tâm điểm” của dư luận.

Chia sẻ
Tin mới nhất