Vòng quanh Thế giới

Cô bé 2 tuổi mắc bệnh lạ chỉ có thể sống nhờ máu người khác

Theo Daily Mail
Chia sẻ

Một người mẹ đang cầu xin mọi người quyên góp máu cho con gái 2 tuổi của mình sau khi cô bé bị chẩn đoán mắc một căn bệnh bí ẩn chỉ có thể sống bằng cách truyền máu.

Adeline

Adeline có vẻ khỏe mạnh nhưng thật ra cô bé đang mang một căn bệnh chưa thể chẩn đoán.

Cô bé Adeline đã trải qua một quá trình kiểm tra kỹ lưỡng sau khi người mẹ phát hiện bé có tốc độ phát triển chậm hơn rất nhiều so với trẻ cùng tuổi.

Các bác sĩ phát hiện ra rằng tủy xương của Adeline không sản xuất đủ hồng cầu, bạch cầu và tiểu cầu. Điều này khiến cho cô bé dễ bị bầm tím, khó thở và nhiễm trùng.

Bệnh tình chính xác của bé vẫn chưa được xác định mặc dù các bác sĩ đã loại trừ được nguyên nhân ung thư máu.

Truyền máu mỗi 2 tuần một lần giúp cơ thể của Adeline ổn định nhưng cô bé vẫn cần ghép tủy xương để có thể sống khỏe mạnh.

Truyền máu

Cô bé cần phải truyền máu 2 tuần một lần để có thể duy trì sự sống.

Cô Davidson (25 tuổi) và chồng là Jordan (27 tuổi) đang kêu gọi mọi người hiến máu trong khi tìm kiếm người có tế bào gốc thích hợp.

Cô Davidson nói:“Tôi cảm thấy việc chia sẻ câu chuyện của Adeline sẽ khuyến khích nhiều người trở thành người hiến máu hoặc tế bào gốc”.

 “Sau khi nhìn thấy một đứa trẻ trải qua chuyện như vậy thì bất cứ ai có trái tim đều muốn giúp đỡ”.

'Mặc dù Adeline bị bệnh, bạn sẽ không nhận thấy điều đó ở cô bé. Cô bé là một đứa trẻ đáng yêu, sôi nổi, đáng yêu và căn bệnh này không thể ngăn được cô ấy chạy nhảy vui chơi”.

 “Tủy xương của Adeline không sản xuất đủ tế bào hồng cầu, tiểu cầu và bạch cầu nên cô bé cần truyền máu mỗi 2 tuần một lần”.

Do thiếu tiểu cầu nên Adeline dễ bị bầm tím, khó đông máu và có nguy cơ chảy máu trong và chảy máu cấp tính vì vết thương.

Cô bé cũng bị có những đốm xuất huyết, bầm máu ở dưới da.

Khi thiếu hồng cầu, Adeline có triệu chứng xanh xao, mệt mỏi, thiếu tập trung và khó thở.

Các tế bào bạch cầu giúp chống lại nhiễm trùng, vì vậy cô bé dễ bị bệnh và hồi phục rất khó khăn.

Cô Davidson, một nhân viên quản lý y tế, bắt đầu nhận thấy có điều gì đó không ổn với con gái mình khi cô bé khoảng một tuổi.

Cô Davidson kể lại “Adeline sinh ra vào tháng 11 năm 2016 và phải phẫu thuật tắc nghẽn ruột không lâu sau đó. Kể từ đó, con gái tôi rất chậm lớn. Con gái tôi tăng cân rất chậm, khi được 1 tuổi nó vẫn mặc quần áo hồi 3 đến 6 tháng. Bây giờ, khi gần ba tuổi, nó chỉ trông như một đứa trẻ 12 đến 18 tháng. Con tôi đã không tăng cân trong vòng 18 tháng vừa qua và nhỏ hơn nhiều so với những đứa trẻ cùng trang lứa. Tôi luôn nghĩ nguyên nhân là do đường ruột của con bé có vấn đề. Chúng tôi không ngờ rằng còn có một lý do khác”.

Adeline và em

Adeline chụp ảnh cùng 2 người em của mình.

Năm 2018, cô Davidson đã hẹn gặp bác sĩ nhi khoa nhưng do 1 số lý do bất khả kháng mà lịch hẹn bị dời tới ngày 5 tháng 2 năm 2019.

Bác sĩ nhi khoa nhận thấy Adeline nhợt nhạt như thế nào, mặc dù cô bé trông có vẻ khá khỏe mạnh.

Vị bác sĩ cho Adeline làm xét nghiệm máu và chỉ vài giờ sau đó, cô Davidson nhận được cuộc gọi yêu cầu trở lại ngay lập tức.

Các xét nghiệm máu của Adeline cho thấy tình trạng máu bất thường và có biểu hiện ung thư máu. Cô bé Adeline có thể sẽ không được trở về nhà.

Cô Davidson nói: “Trái tim tôi như ngừng đập, tôi không thể tin vào tai mình, tôi vô cùng hoảng loạn”.

“Tôi nhìn Adeline, một đứa trẻ đang rất khỏe mạnh, vui tươi, xinh đẹp, nhưng họ nói với tôi rằng con bé đang bị bệnh nặng. Tôi không thể tin được điều đó”.

Ban đầu, các bác sĩ nghi ngờ bệnh ung thư máu nhưng khi Adeline được chuyển đến Bệnh viện Aberdeen, các xét nghiệm sâu hơn bao gồm sinh thiết tủy xương đã loại trừ khả năng này.

Tiếp theo, Adeline đã được kiểm tra đột biến nhiễm sắc thể, tình trạng di truyền, các loại ung thư khác và các bác sĩ hiện đang kiểm tra gen của cô bé để tìm ra bệnh.

“Chúng tôi rất muốn tìm ra đúng bệnh để có thể bắt đầu chữa trị cho Adeline. Con bé đã trải qua hàng trăm xét nghiệm nhưng bác sĩ vẫn chưa chẩn đoán được điều gì. Việc kiểm tra gen mà các bác sĩ đang thực hiện bao gồm đưa trình tự ADN của con bé vào một nhóm các chẩn đoán hiếm hoặc chưa chẩn đoán khác để tìm điểm giống nhau giữa chúng”.

Adeline cùng gia đình

Tuy bệnh tật nhưng Adeline vẫn rất hồn nhiên và yêu đời.

Vào tháng 3, các bác sĩ tin rằng Adeline có thể mắc bệnh suy tủy, nhưng những biểu hiện lâm sàng lại không giống.

Adeline phải rời khỏi nhà trẻ vì sợ bị nhiễm trùng hoặc té ngã, điều có thể gây ra những tác hại vô cùng lớn đối với cơ thể yếu ớt của bé.

Cô Davidson khẳng định tinh thần của Adeline không hề bị dập tắt khi cô bé vẫn vui vẻ và chạy nhảy như bình thường.

Theo kế hoạch, Adeline sẽ được đặt ống dẫn Hickman cho phép lấy máu, truyền máu và bất kỳ loại thuốc cũng thể đi vào theo ống dẫn đó.

Đây là tin vô cùng tốt lành với Adeline vì việc lấy máu cho cô bé gặp rất nhiều khó khăn.

Trong khi tìm kiếm tế bào gốc tương thích, các xét nghiệm máu của Adeline đã được gửi tới các quốc gia khác như Canada và Đức để mở rộng phạm vi tìm kiếm.

Thông qua quá trình kêu gọi, đã có gần 3.000 người đăng ký hiến máu cho Adeline.

“Sự đóng góp của mọi người đã giúp tình trạng của Adeline ổn định hơn và họ cũng có thể cứu rất nhiều mạng sống khác. Cảm ơn tất cả mọi người vì đã đăng ký, chính bạn đã giúp cho con gái tôi sống qua tình trạng bệnh tật này”, cô Davidson chia sẻ.

Chia sẻ

Theo

Daily Mail

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất