Vòng quanh Thế giới

Có thể bạn chưa biết: Ông già Noel còn có nhiều tên gọi khác nhau nữa đấy

Ngọc Bích
Chia sẻ

Dù có ngoại hình và tên gọi không giống nhau, nhưng bất kỳ ông già Noel nào cũng mang đến cho mọi người, đặc biệt là trẻ em, những niềm vui lớn mỗi dịp lễ Giáng sinh.

Tại Mỹ, người ta gọi tên những người lái xe tuần lộc là Santa Clause. Santa Clause xuất hiện lần đầu ở Mỹ vào thế kỷ 17 và được cho là bắt nguồn từ huyền thoại Sinterklass của Hà Lan.

Ở xứ sở bạch dương, ông già Noel được gọi là Dedt Moroz. Theo một truyền thuyết, bà mẹ kế có hai cô con gái, người chị thì tốt bụng còn cô em lại vô cùng độc ác. Một ngày nọ, bà ta tìm cách đuổi người chị gái ra ngoài trời tuyết lạnh. Lúc này, Dedt Moroz xuất hiện trên một chiếc xe trượt tuyết. Thương cảm cho hoàn cảnh cũng như tấm lòng tốt bụng của cô gái, Dedt Moroz đã tặng cô một viên kim cương. Sau khi trở về nhà, cô đem chuyện kể lại với mẹ kế. Nghe xong, bà ta lập tức để đứa con gái xấu xa ở ngoài trời tuyết. Ngờ đâu, Dedt Moroz biết câu chuyện và biến cô ta thành một tảng băng. Dedt Moroz ở nước Nga không xuất hiện trong đêm Giáng sinh mà vào dịp năm mới, tất nhiên vẫn với mục đích là tặng quà cho các em nhỏ.

Người đàn ông này chính là ông già Noel, có tên gọi Mikulás, đến từ đất nước Hungary. Ở đây, nếu như nhận được phần quà là một chiếc thìa gỗ thì những đứa trẻ đó sẽ bị coi là không ngoan. Những em bé tốt bụng sẽ nhận được hoa quả, bánh kẹo hoặc đồ chơi.

Papai Noel chính là cách gọi của ông già Noel ở Brazil. Trang phục của một Papai Noel khá khác biệt với chỉ một lớp áo bằng lụa. Lý do bởi vì Brazil nằm ở phía bên kia của đường xích đạo, nên Giáng sinh diễn ra vào mùa hè. Theo phong tục, trước khi đi ngủ, trẻ em sẽ đặt giày trước cửa nhà. Papai Noel sẽ tới và để những món quà nhỏ trong đó. Đôi khi, những món quà sẽ được cất giấu ở trong nhà.

Ở Na Uy, Julenisse được dựa trên huyền thoại Đức Thánh Nicholas, vị thánh bảo vệ trẻ em và thủy thủ. Julenisse được biết đến với tấm lòng tốt bụng của mình đối với trẻ em. Vào đêm Giáng sinh, đứa trẻ sẽ chuẩn bị một chén cháo cho Julenisse, sau đó ông sẽ “đền ơn” bằng cách giấu quà trong nhà.

Hoteiosho là phiên bản của ông già Noel ở đất nước Nhật Bản. Hoteiosho đặc biệt vì có đôi mắt ở sau đầu. Người ta nói rằng ông dùng chúng để nhận biết đâu là đứa trẻ ngoan hoặc nghịch ngợm.

Père Noël ở Pháp sẽ cử trợ lý của ông là Pre Fouettard theo dõi trong năm qua ai là em bé ngoan và xứng đáng nhận phần quà của ông.

Theo truyền thuyết ở Thổ Nhĩ Kỳ, một nhân viên bán hàng quá nghèo để mua cho con gái món quà mà cô bé thích. Khi đó, Noel Baba đã nghe thấy và thương cảm cho hoàn cảnh của ông bố tội nghiệp. Ông đã ném ba túi tiền vào sân để người bố có thể dành những món quà ấm áp cho đứa con yêu dấu.

Ông già Noel ở Phần Lan trái ngược hoàn toàn với các đồng nghiệp ở các quốc gia khác. Thay vì là một người đàn ông tốt bụng cùng những món quà thì Joulupukki, “Yule Buck” lại là một sinh vật dữ dằn, không mang quà theo và còn đòi hỏi các em bé phải cư xử lễ phép. Tuy vậy, đến ngày nay, các Joulupukki đã dần được “Mỹ hóa” và không còn dữ dằn như ngày nào.

Các ông già Noel sẽ có tên gọi theo ngôn ngữ và ý nghĩa đặc trưng riêng của từng quốc gia.

Chia sẻ

Bài viết

Ngọc Bích

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất