Vòng quanh Thế giới

Clip: Cận cảnh Iran dội loạt tên lửa vào căn cứ quân sự Mỹ ở Iraq để trả thù

Theo Dailymail
Chia sẻ

Iran đã bắn liên tiếp hơn 10 tên lửa đạn đạo vào hai căn cứ quân sự mà Mỹ đóng quân ở Iraq, để trả thù cho cái chết của tướng Soleimani.

Căn cứ không quân Ayn al Asad ở miền tây Iraq và căn cứ Erbil ở Kurdistan là mục tiêu của đợt phóng tên lửa vào lúc 15h30 chiều ngày 7/1. Ngay khi Iran phóng 5 quả tên lửa đầu tiên, còi báo động ở căn cứ al Asad đã reo inh ỏi, trực thăng của Mỹ cấp tốc bay lên. Bên trong lãnh sự quán Mỹ ở Erbil cũng nghe thấy tiếng còi báo động.

Lầu Năm Góc cho biết Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran phát động cuộc tấn công này nhắm vào lực lượng quân đội và liên minh của Mỹ ở Iraq. Hiện tại chưa có ghi nhận về trường hợp tử vong, nhưng một số binh sĩ ở căn cứ Al Asad đã bị thương.

Tên lửa đạn đạo do Iran phóng vào căn cứ quân sự.

Lầu Năm Góc cáo buộc Iran quyết tâm nhắm vào Mỹ và đồng minh.

Đáp lại, Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran thừa nhận họ công kích vào hai căn cứ quân sự để trả thù cho vụ không kích của Mỹ khiến tướng Qassem Soleimani thiệt mạng. Chỉ vài giờ sau tang lễ của ông, Iran đã lên kế hoạch thực hiện chiến dịch báo thù này, đặt tên là “Martyr Soleimani”. Vũ khí được họ sử dụng là tên lửa đạn đạo là Fatteh-110, có tầm bắn xa tận 300 km. Vừa triển khai máy bay quân sự để tuần tra trên không, nước này vừa cảnh cáo Mỹ và các đồng minh trong khu vực không được trả đũa.

Một góc căn cứ Al Asad trước khi bị tấn công.

Căn cứ Erbil ở Kurdistan, miền bắc Iraq.

Lầu Năm Góc cho biết Tổng thống đang sát sao theo dõi tình hình cùng các nhân viên cấp cao của Nhà Trắng, đảm bảo đưa ra những biện pháp cần thiết, kịp thời để bảo vệ các nhân viên người Mỹ cũng như các nước đồng minh trong khu vực. Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo tuyên bố Ayatollah Khamenei, lãnh đạo tối cao của Iran, là người nắm quyền kiểm soát chiến dịch.

Tổng thống Trump và phu nhân từng đến thăm căn cứ Al Asad vào tháng 12/2018.

Bộ trưởng Quốc phòng Mark Esper nhận định Mỹ nên lường trước khả năng bị Iran công kích sau cái chết của tướng Soleimani trên đất Iraq. Phát biểu trong cuộc họp ở Phòng Bầu dục với Thủ tướng Hy Lạp Kyriakos Mitsotakis, ông Trump khẳng định: “Chúng tôi đã có chuẩn bị cho việc bị tấn công. Họ sẽ phải gánh chịu hậu quả nặng nề”. Căng thẳng ở vùng Trung Đông leo thang khi Mỹ đơn phương tuyên bố rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran. Với vụ hạ sát tướng Soleimani và hành động trả thù của Iran, có thể nói Washington và Tehran đã trực tiếp đối đầu nhau thay vì mượn tay bên khác để công kích đối phương như trước.

Toàn cảnh vụ tấn công. Nguồn: Daily Mail

Một ngày trước vụ tấn công, đại sứ quán và lãnh sự quán Hoa Kỳ từ khắp châu Á, châu Âu, châu Phi đã đưa ra cảnh báo an ninh cho người dân Mỹ ở các khu vực này. Vài ngày sau khi ông Trump đe dọa tấn công 52 địa điểm ở Iran, Không quân Mỹ cũng tổ chức một cuộc tập trận với 52 máy bay quân sự tại Utah. Trong khi đó, có 56 người thiệt mạng và hơn 200 người khác bị thương khi tham gia vào đám đông hàng nghìn người diễu hành trong đám tang tướng Soleimani. Cái chết của vị tướng này đã khiến Iran giận dữ và phát động cuộc tấn công nhắm vào Mỹ.

Chia sẻ

Theo

Dailymail

Tin mới nhất