Vòng quanh Thế giới

Chuyện khó tin: Một thế giới màu sắc và chuyển động qua đôi mắt mù lòa

Chia sẻ

Bạn nghĩ rằng thế giới xung quanh những người khiếm thính sẽ chỉ có màu đen tăm tối? Hãy xem bộ ảnh dưới đây để thấy sự thực là gì nhé.

George RedHawk là một nghệ sĩ hiện đang sống tại Pháp. Anh từng trải qua 12 năm sống trong bóng tối mù lòa khi dần mất thị lực trong lúc còn làm việc ở phòng chụp x-quang. Cũng vì chứng suy giảm thị lực này mà anh phải từ bỏ sự nghiệp y khoa. George đã phải chịu đựng chứng biến dạng cảm quan do ý thức vẫn cố lấp đầy khoảng trống của thị lực. Vì muốn mô tả lại những gì mình đang trải qua, anh đã sử dụng phần mềm đồ họa gồm một loạt ảnh dạng GIF từ những tác phẩm nghệ thuật hiện có và tạo nên bộ ảnh “Thế giới qua đôi mắt mù lòa”.

Động lực và mục tiêu của George là mang đến một góc nhìn nghệ thuật khác - một phiên bản của thế giới này dù méo mó qua lăng kính đôi mắt khiếm thị của mình. “Thế giới của tôi không phải là những hình ảnh tĩnh mà bao gồm những chuyển động không ngừng. Những bối rối mà tôi trải qua cùng với một chuỗi thông điệp lỗi qua đôi mắt của tôi chính là biểu hiện chính xác nhất của “nghệ thuật hình ảnh động”. 

anigif_optimized-15159-1449246824-4

anigif_optimized-15529-1449245391-4

Công việc của tôi không chỉ thể hiện chính xác những gì tôi thấy, đó còn là những cảm giác hoang mang, rối loạn của cảm xúc một người mất đi ánh sáng. Nhưng đó cũng chính là vẻ đẹp hiện hữu quanh chúng ta, thậm chí khi thế giới được mô tả qua đôi mắt của tôi”, George chia sẻ.

Thử thách đối với anh chàng này là làm sao cố gắng thể hiện và truyền tải được cảm xúc trên chặng đường tìm lại chút thị lực còn sót lại. Nhiều lúc anh không chắc chắn những gì mình thấy cũng là cái mà thế giới của những người sáng mắt đang trông thấy. Nhưng George thực sự ngạc nhiên trước phản ứng tích cực mà cộng đồng người khiếm thị/ thị giác kém cho biết những tác phẩm này đã phần nào thể hiện được những trải nghiệm của họ. 

George rất may mắn khi thị lực đang dần trở lại với anh sau hơn chục năm điều trị. Anh nhìn thấy tương lai của mình với hy vọng kinh nghiệm đã qua cùng với công nghệ y học mới sẽ giúp anh tiếp tục làm nên những tác phẩm nghệ thuật động như thế này.

Chia sẻ
Tin mới nhất