Vòng quanh Thế giới

Chuyện cổ tích tuyệt đẹp của người phụ nữ và chó cưng cùng mắc ung thư

Trọng Hiếu
Chia sẻ

Một phụ nữ ở Anh sốc khi biết mình mắc ung thư chỉ vài tháng sau khi con chó cưng cũng bị chẩn đoán mắc ung thư giai đoạn cuối. Thế nhưng phép màu đã xảy ra khi sức khỏe của chó và nữ chủ nhân đều tốt lên, trái với dự đoán của bác sĩ.

Trong suốt quá trình xạ trị và hóa trị, Sara Page, 54 tuổi, luôn lo sợ Freyia có thể rời xa bà bất cứ lúc nào. Khi đó, con vật cưng của người phụ nữ được 6 tuổi.

Tôi cảm thấy thật tàn nhẫn khi cả Freyja và tôi phải cùng nhau chiến đấu chống ung thư vú. Tôi vẫn nghĩ rằng tại sao lại là chúng tôi?”.

Sara sống cùng chồng, ông Rob, 44 tuổi, ở gần Looe, hạt Cornwall. Bà giờ đây tin rằng chính con vật cưng trung thành đã giúp bà có thêm động lực để chống chọi với bệnh tật.

Tôi thực sự tin rằng loài chó có giác quan thức sáu. Tôi luôn nghĩ Freyja có thể sống sót và giúp tôi vượt qua cuộc chiến chống bệnh ung thư. Nếu nó chết, tôi chẳng biết phải làm gì. Tôi sẽ rất cô đơn bởi Rob luôn bận rộn với công việc. Con chó là bạn thân nhất của tôi và tôi cần nó ở bên”.

Bà Sara cùng chồng và chó cưng Freyja. Ảnh: PA

Chính Freyja đã “nhắc nhở” bà Sara kiểm tra sức khỏe. “Khi chúng tôi đang xem TV thì một con mèo hiện trên màn hình khiến Freyja phát điên. Nó nhảy lên và sủa ầm ĩ, nhưng sau đó nó dùng chân trái chạm vào ngực tôi. Tôi tự nhủ mình cần phải theo dõi kết quả chụp X-quang. Tháng trước tôi vừa trò chuyện với bác sĩ. Có lẽ Freyja muốn nhắc tôi điều đó”.

Sara gọi điện cho bác sĩ để hẹn ngày tới khám. Tuy nhiên, trong lúc đợi hồi âm, bà bắt đầu phát hiện một số triệu chứng kỳ lạ ở con chó cưng Freyja. “Tôi sờ bụng và thấy một cục u ở núm vú của Freyja. Bác sĩ thú y nói đó có thể là một u nang và dặn tôi cần để mắt tới nó”.

Vài tuần sau đó, Sara nhận thấy Freyja có thêm vài cục u nhỏ hơn. Bà quyết định đưa con vật cưng đi phẫu thuật loại bỏ các cục u đó. Tại bệnh viện, các bác sĩ thú y chấn đoán con chó của bà Sara bị ung thư vú và chỉ còn sống được 6 tháng. Vì bệnh này nghiêm trọng nên không thể dùng phương pháp hóa trị. Bác sĩ khuyên vợ chồng bà nên đưa con chó cưng về nhà.

Từ ngày đó, bà Sara luôn cố gắng chăm sóc con chó săn yêu quý theo cách đặc biệt nhất. “Mỗi ngày tôi đều nghĩ liệu đây có phải là ngày cuối cùng của Freyja. Tôi quyết tâm làm mọi điều tốt nhất cho nó”, bà nói.

Trái với chẩn đoán của bác sĩ, 6 tháng trôi qua, Freyja vẫn sống khỏe.

Tuy vậy, con vật vẫn phải trải qua cuộc phẫu thuật thứ 2 để loại bỏ các khối u lành tính còn lại. Các bác sĩ thú y xác nhận tế bào ung thư trong cơ thể nó đã lan sang các hạch bạch huyết.

Cú sốc lớn và điều kỳ diệu

Chỉ 9 tháng sau, Sara bị chẩn đoán mắc ung thư giai đoạn 1A. “Các bác sĩ phát hiện một khối u 35 mm ở vú trái của tôi. Chuyện này dường như không công bằng khi tôi bị chẩn đoán mắc ung thư ngay sau Freyja. Đây thực sự là một cú sốc”, người phụ nữ chia sẻ.

Sau khi cắt bỏ khối u và cắt bỏ hạch bạch huyết vào tháng 6/2015, bà Sara phải trải qua 6 đợt hóa trị trong từ tháng 8 tới tháng 12/2015.

Con chó cưng luôn ở bên bà Freyja mỗi ngày, cùng bà chống chọi bệnh tật. Ảnh: PA

Tháng 1/2016, bà Sara điều trị xạ trị tại Bệnh viện Derriford, Plymouth. Điều tuyệt vời là trong suốt khoảng thời gian dài đối chọi với ung thư, bà luôn có chó cưng Freyja bên cạnh.

“Tôi phải cạo đầu và cảm thật vô cùng buồn bã lúc ở viện hay khi về nhà. Nhưng Freyja chính là vị cứu tinh của tôi. Nó không bao giờ rời khỏi tôi. Chúng tôi thậm chí còn đưa nó đến các buổi trị liệu. Rob và nó đã đi bộ trong khi tôi điều trị. Tôi cảm thấy mình được an ủi khi biết Freyja cũng ở đó”, bà nói.

Bây giờ, Sara cảm thấy sức khỏe tiến triển tốt. Bà vẫn thường xuyên tới bệnh viện kiểm tra.

Theo nhiều nghiên cứu, vật nuôi có khả năng giúp con người vượt qua những thử thách của cuộc sống, với 69% chủ vật nuôi khẳng định con vật cưng giúp họ vượt qua giai đoạn khó khăn trong đời.

Freyja vẫn sống sau các chẩn đoán của bác sĩ. Vượt qua giai đoạn 6 tháng tưởng chừng sẽ không thể qua khỏi và gần 4 năm sau đó, nó vẫn sống tới bây giờ. Tôi có thể nói đây là một câu chuyện cổ tích và Freyja là một siêu sao”, bà Sara nói.

Chia sẻ

Bài viết

Trọng Hiếu

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất