Vòng quanh Thế giới

Chùm ảnh hiếm về vụ ám sát Tổng thống Mỹ John F. Kennedy

Anh Anh
Chia sẻ

Ngày 22/11/1963, Tổng thống thứ 35 của Mỹ John F. Kennedy, Đệ nhất phu nhân Jacqueline Kennedy, tới thành phố Dallas, bang Texas, để vận động cho chiến dịch tranh cử nhiệm kỳ tới. Không ai ngờ rằng, đây lại chuyến đi định mệnh của ông.

Ngày 22/11/1963, Tổng thống John F. Kennedy, Đệ nhất phu nhân Jacqueline Kennedy, tới thành phố Dallas, bang Texas để tham gia sự kiện vận động cho chiến dịch tranh cử tổng thống nhiệm kỳ kế tiếp. Trong ảnh, tổng thống và phu nhân bước ra từ chiếc Air Force One khi đặt chân đến Love Field, khoảng một giờ trước khi vụ ám sát xảy ra.

Người dân chào đón Tổng thống Kennedy ở bên ngoài bãi đỗ xe của khách sạn. Không ai ngờ rằng đây lại là chuyến đi cuối cùng của ông.

Khoảng 11h45 sáng 22/11, vợ chồng tổng thống cùng Thống đốc bang Texas John Connally quyết định thực hiện chiếc đi quanh thành phố trên chiếc limousine.

Khoảnh khắc Tổng thống Kennedy tươi cười được phát trên sóng truyền hình chỉ ít phút khi vụ ám sát xảy ra.

Trong ảnh là khoảnh khắc Tổng thống cùng phu nhân và Thống đốc bang Texas John Connally trên chiếc xe limousine trước khi ông Kennedy bị bắn. Người dân đứng dọc theo các tuyến đường để chào đón, khi đoàn xe chở Kennedy hướng về trung tâm thành phố. Đi sau là limousine là 4 xe môtô và một chiếc xe chở nhóm nhân viên Nhà Trắng.

Khi đoàn xe đi qua kho sách của thư viện Texas, tiếng “đoàng, đoàng” vang lên. Ông Kennedy bị bắn trúng hai viên đạn, một ở sau lung, một viên chí mạng ở bên phải phía sau đầu. Kennedy đổ sụp về sau ghế, đệ nhất phu nhân ngả hẳn người về phía ông, còn nhân viên Mật vụ Clinton Hill nhảy hẳn lên xe. Ông Kennedy qua đời khoảng một giờ sau đó tại bệnh viện Parkland.

Bill và Gayle Newman, hai nhân chứng vụ ám sát, đã nhào lấy ôm hai con mình khi tiếng súng nổ. Trong khi đó, phóng viên của CBS News Tom Craven và nhiếp ảnh gia Nhà Trắng Tom Atkins giơ máy chụp ảnh.

Nhân viên Mật vụ Mỹ khám xét chiếc xe chở tổng thống sau khi vụ ám sát xảy ra.

Khoảng hai giờ sau vụ ám sát, Phó Tổng thống Lyndon Baines Johnson tuyên thệ nhậm chức tổng thống, trước Thẩm phán Sarah T. Hughes và sự hiện diện của Đệ nhất phu nhân Kennedy.

10 phút sau, CBS là kênh truyền hình đầu tiên của Mỹ phát tin về vụ ám sát. Nhà báo, biên tập viên truyền hình Walter Cronkite tháo kính khi thông báo về cái chết của Kennedy.

Tin tức về những phát súng nã vào đoàn xe tổng thống xuất hiện trên báo in.

Chiều 22/11, xe chở thi hài Kennedy rời bệnh viện Parkland. Linh cữu ông Kennedy sau đó được đưa lên chuyên cơ Air Force One.

Đệ nhất phu nhân Jacqueline cùng em trai tổng thống - Bộ trưởng Tư pháp Robert F. Kennedy đưa linh cữu của ông Kennedy từ Dallas về Washington rạng sáng 23/11. Thi hài của ông được đặt trong Phòng Đông của Nhà Trắng 24 giờ.

Linh cữu tổng thống được chở bằng xe ngựa tới Điện Capitol ngày 24/11/1963. Mỹ tổ chức quốc tang một ngày sau đó, với sự tham gia của đại điện hơn 90 nước.

Gia đình của cố tổng thống tại tang lễ, gồm em trai Robert F. Kennedy, em gái sister Patricia Kennedy Lawford, con gái Caroline Kennedy, vợ Jacqueline Kennedy và con trai John F. Kennedy, Jr..

Lee Harvey Oswald (giữa) là nghi phạm duy nhất bị bắt không sau khi vụ ám sát xảy ra. Tuy nhiên hai ngày sau đó, nghi phạm bị Jack Ruby, một chủ hộp đêm ở Dallas, bắn chết trên đường di chuyển từ sở cảnh sát đến nhà tù địa phương. Hơn 50 năm sau ngày định mệnh của Tổng thống Kennedy, vụ án vẫn để lại nhiều dấu hỏi về tên sát thủ thực sự và nhiều thuyết âm mưu khác.

Chia sẻ

Bài viết

Anh Anh

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất