Vòng quanh Thế giới

Chú cò mỗi năm mất gần một tháng bay 14.000 km về hội ngộ bạn tình

Theo Odditycentral
Chia sẻ

Dù cách xa hơn 14.000 km nhưng năm nào cũng vậy, chú cò Klepetan lại bay từ Nam Phi tới Croatia để thăm bạn tình.

Trong suốt 16 năm qua, cứ vào tháng 3 hàng năm, chú cò Klepetan lại vượt qua quãng đường dài 14.000 km, bay từ Nam Phi tới làng Brodski Varos, Croatia, để thăm bạn tình của nó là Malena, một con cò từng bị trúng đạn và không thể bay được nữa. Trong khoảng thời gian này, cả hai sẽ gần gũi và sinh thêm những đứa con.

Sau đó, Klepetan sẽ dạy các con học bay rồi dẫn chúng quay trở về Nam Phi tránh rét. Do không thể bay được nữa nên Malena chỉ đành ở lại, chờ bạn tình quay về vào tháng 3 năm sau. Mặc dù vậy, Malena vẫn được chăm sóc cẩn thận trong suốt mùa đông.

Cò Klepetan và bạn tình Malena.

Ông Stjepan Vokic, 71 tuổi, người trông nom trường học địa phương, một người đàn ông góa vợ, đã nhận nuôi cò Malena vào năm 1993, sau khi tìm thấy con cò cái này ở gần một cái ao. Lúc đó, Malena bị thợ săn bắn bị thương. Nếu không được Vokic đưa về nhà chăm sóc, có thể con cò này đã trở thành bữa ăn của cáo hay những con vật khác. Tuy nhiên, do vết thương quá nặng nên kể từ đó trở đi, Malena không thể bay được nữa.

Mặc dù không thể bay tới Nam Phi để tránh rét như bạn tình của nó nhưng Malena lại được ông Vokic dựng cho một cái tổ có lắp hệ thống sưởi ấm và xây cho cả một hồ cá. Ngoài ra, ông Vokic cũng thường xuyên đưa cò Malena đi tắm, bôi kem lên chân nó cho đỡ khô. Chính vì vậy, khi cò Klepetan đến vào mùa xuân, Malena đã sẵn sàng sinh con. Tính đến nay, “đôi tình nhân” này có với nhau tổng cộng 62 chú cò con.

Khi đi câu cá, tôi cũng mang theo Malena, thậm chí chúng tôi còn cùng xem phim với nhau. Nếu ngày đó, tôi bỏ mặc Malena ở ao, có lẽ nó đã trở thành miếng mồi ngon của bọn cáo rồi. Nhưng tôi đã thay đổi số phận của con cò này nên tôi sẽ phải chịu trách nhiệm về cuộc đời của nó“, ông Vokic chia sẻ.

Cò Klepetan được đeo một chiếc vòng theo dõi ở một bên chân và nơi di cư cuối cùng mà nó ở là Cape Town, Nam Phi, cách Brodski Varos khoảng 14.500 km. Chú cò này phải mất ít nhất một tháng để bay trở về bên cạnh bạn tình Malena.

Chia sẻ

Theo

Odditycentral

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất