Vòng quanh Thế giới

Choáng với siêu lạm phát ở Venezuela: 14,6 triệu bolivar mới mua nổi một con gà, 1 kg cà chua giá 5 triệu

Trọng Hiếu
Chia sẻ

Những hình ảnh dưới đây sẽ giúp mọi người hiểu rõ hơn tình trạng siêu lạm phát đang diễn ra ở Venezuela lúc này.

Venezuela đang đối mặt tỉ lệ lạm phát lên đến 32,714%. Thậm chí, theo dự báo của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), tỷ lệ lạm phát tại Venezuela có thể đạt mức 1 triệu % vào cuối năm nay. Trong bối cảnh như hiện nay, Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro hôm 18/8 công bố các biện pháp cải tổ kinh tế lớn, trong đó có việc giảm giá trị đồng tiền xuống 96% và xóa năm con số 0 trên đồng nội tệ bolivar. Đồng tiền bolivar mới chính thức được phát hành vào hôm 20/8. Mệnh giá lớn nhất của đồng tiền mới sẽ là 500 bolivar, tương đương 50 triệu bolivar cũ. Ngoài cải cách tiền tệ, Tổng thống Nicolas Maduro còn quyết định nâng mức lương tối thiểu lên hơn 3.000%.

Tổng thống Nicolas Maduro cho biết, ông cũng sẽ tăng giá xăng dầu nước này lên ngang với mức giá thị trường quốc tế. Song giới chỉ trích cho rằng, điều này cùng các biện pháp khác chỉ khiến mọi thứ trở nên tồi tệ hơn. Trong bối cảnh căng thẳng hiện nay, các nhà lãnh đạo phe đối lập kêu gọi người dân đình công, biểu tình trên toàn quốc nhằm phản đối chính phủ của Tổng thống Maduro với các cải cách thất bại trong hơn một năm qua.

Lạm phát đã làm khiến đồng tiền ở quốc gia Nam Mỹ này mất giá trị. 100.000 bolivar chỉ tương đương 0,4 USD. Để mua một con gà nặng 2,4 kg như trong ảnh, người dân Venezuela cần tới 14,6 triệu bolivar (2,5 USD).

Cuối tuần trước, nhiều người phải xếp hàng lâu hơn bình thường tại một siêu thị ở Caracas để chờ mua hàng hóa dự trữ vì họ không chắc chuyện gì sẽ lại xảy ra vào tuần tới. Nhiều người thất vọng khi không thẻ ngân hàng gặp lỗi và buộc phải rời đi khi không mua được gì. “Mọi người hãy kiên nhẫn”, một nhân viên bán hàng nói với đám đông đang xếp hàng ngày một dài. Nhiều cửa hàng khác trong khu vực đóng cửa. Một kg phô-mai như trong hình có giá 7,5 triệu bolivar.

Gói giấy ướt dành cho trẻ em giá 8 triệu bolivar.

5 triệu bolivar chỉ mua được 1 kg cà chua. Venezuela từng là một trong những quốc gia giàu nhất châu Mỹ Latinh, với trữ lượng dầu lớn nhất thế giới. Tuy nhiên, giá dầu giảm cùng tham nhũng và quản lý yếu kém trong 2 thập kỷ qua đã đẩy nền kinh tế vào một cuộc khủng hoảng, kéo theo những hệ lụy xã hội khác.

9,5 triệu bolivar chỉ đủ mua 1 kg thịt tại Venezuela.

3 triệu bolivar cho 1 kg cà rốt.

3,5 triệu bolivar đủ mua một bánh xà phòng.

2,5 triệu bolivar đổi mua được 1 kg gạo.

2,5 triệu cho 1 kg bột ngô.

Để mua một hộp bơ thực thực vật 500 gram, người dân Venezuela cần chi 3 triệu bolivar.

Chia sẻ

Bài viết

Trọng Hiếu

Tin mới nhất