Vòng quanh Thế giới

Chó nghiệp vụ: 'Người hùng 4 chân' không thể thiếu trong mỗi chuyến công du của Tổng thống Mỹ

Hà Phương
Chia sẻ

Chiều 6/11, Mật vụ Mỹ cùng đội cảnh khuyển có mặt tại sân bay Đà Nẵng để sẵn sàng đảm bảo an toàn cho Tổng thống Mỹ Donald Trump khi ông tham dự hội nghị APEC.

Để đảm bảo an toàn cho chủ nhân Nhà Trắng, ngoài đội Mật vụ tinh nhuệ thì những đội chó nghiệp vụ được đào tạo chuyên nghiệp cũng là thành phần không thể thiếu. Chó nghiệp vụ chủ yếu là giống bec-giê Đức và Bỉ, thuộc Đơn vị K9.

Đơn vị K9 của Mật vụ Mỹ được thành lập từ năm 1977, sử dụng ngân sách liên bang để duy trì hoạt động. Lực lượng này sở hữu khoảng 75 chó nghiệp vụ, mỗi con có giá khoảng 9.000 USD (hơn 200 triệu đồng).

Đội cảnh khuyển - những “người hùng” không thể thiếu trong chuyến công du

Đội cảnh khuyển khoảng 20 con được huy động tham gia lực lượng an ninh, hộ tống tổng thống Mỹ trong các chuyến công du. Tuy nhiên, con số này không cố định vì còn tùy thuộc vào thỏa thuận của an ninh Mỹ với nước chủ nhà.

Chó nghiệp vụ là thành phần không thể thiếu trong mỗi chuyến công du của Tổng thống Mỹ.

“Những người hùng 4 chân” đảm nhận nhiệm vụ phát hiện những mối nguy hiểm tiềm ẩn trong bán kính 100m xung quanh tổng thống và khống chế những đối tượng khả nghi. Chúng có thể ngửi thấy cả những dấu vết chất nổ đã cũ như Hexogen (RDX - một loại thuốc nổ), thuốc nổ đen và thiết bị nổ cải tiến (IED).

Chó nghiệp vụ có khả năng phản ứng rất nhanh và linh hoạt. Chúng sẽ lập tức khống chế mục tiêu ngay khi nhận được hiệu lệnh. Cảnh khuyển được đào tạo tấn công vào những chỗ hiểm như cổ, bắp đùi, hạ bộ của đối phương với kĩ thuật hoàn hảo.

Những chú chó sẽ được hưởng lương, thăng chức và nghỉ hưu sau 10 năm cống hiến.

Một chú chó nghiệp vụ có thể “lao nhanh như một vien đạn” và chạy tới tốc độ 40-50km/giờ. Nếu không thể đạt được tiêu chuẩn này, chúng sẽ không được giao nhiệm vụ tấn công mà được nhận nhiệm vụ khác như đánh hơi, trinh sát. Bên cạnh đó, phạm vi quan sát của khuyển vệ tới 270 độ. Cú đớp của những thành viên Đơn vị K9 cực kỳ nguy hiểm và chúng chỉ nhả ra khi có chỉ thị của người điều khiển.

Tất cả khuyển vệ thuộc Đơn vị K9 đều được hưởng lương, thăng chức và “nghỉ hưu” sau 10 năm cống hiến. Trong khi làm nhiệm vụ, chúng có thể ở cùng với người quản lý trong khách sạn hạng sang.

Có thể nói, chó nghiệp vụ Mỹ là một trong những chú chó được “bay lượn” nhiều nhất. Trung bình, một khuyển vệ có mặt trên hơn 200 chuyến bay trong thời gian làm việc trong Đơn vị K9.

Chó nghiệp vụ Mỹ được đào tạo như thế nào?

Trước khi nhận nhiệm vụ, chó nghiệp vụ được đào tạo trong vòng 5 tháng tại Trung tâm Huấn luyện James. J. Rowley ở Laurel, Maryland. Mỗi tuần, những chú chó nghiệp vụ đều phải trải qua 8 giờ đào tạo lại.

Bài tập đầu tiên mà những chú chó nghiệp vụ được dạy chính là bơi.

Âm thanh là rào cản thứ hai mà chú chó cần vượt qua. Để trở thành một thành viên trong Đơn vị K9, chúng phải quen với môi trường chiến đấu toàn tiếng bom đạn bên tai.

Khuyển vệ trải qua các bài kiểm tra thể chất khắc nghiệt để đảm bảo sức khỏe trong mỗi lần chiến đấu. Và điểm then chốt trong mỗi khóa huấn luyện là bài tập vượt chướng ngại vật, mô phỏng môi trường tác chiến.

Trước khi gia nhập lực lượng, các thành viên Đơn vị K9 được tham gia các nhiệm vụ giả định để đảm bảo gắn kết và hoạt động ăn khớp với cả nhóm.

Chia sẻ

Bài viết

Hà Phương

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất