Vòng quanh Thế giới

'Cho kẹo hay bị ghẹo' - trò nghịch ngợm của lũ trẻ đêm Halloween

Minh Phương
Chia sẻ

Hầu hết chúng ta đều nghĩ rằng “trick or treat” bắt nguồn từ Mỹ và là phong tục truyền thống của đất nước này. Tuy nhiên, trên thực tế đã xuất hiện ở Anh từ những năm 1980 dù không thực sự phổ biến.

Trò “trick or treat” có nguồn gốc từ lâu, khi người nghèo hoá trang và đến gõ cửa từng nhà vào đêm Halloween để xin tiền hoặc xin thực phẩm. Về sau, đây trở thành phong tục truyền thống trong đêm Halloween, được gọi là “cho kẹo hay bị ghẹo”. Khi đó, những đứa trẻ sẽ cùng nhau gõ cửa từng nhà và xin kẹo. Nếu gia chủ không cho, họ sẽ bị chọc ghẹo.

Chỉ tính riêng tại Mỹ, mỗi năm có khoảng 35 triệu trẻ 5-13 tuổi tham gia trò này dịp Halloween. Khoảng 675 người lớn cũng tham gia trò trick or treat cùng với con mình.

Lịch sử của “trick or treat”

Trick or treat nghe có vẻ như một trò ra đời trong thời đại mới, tuy nhiên nó đã xuất hiện cách đây nhiều thế kỉ tại vùng đất của người Celt. Halloween trước đây được biết đến với cái Samhain - một lễ hội của Pagan. Tổ tiên của Pagan tin rằng linh hồn của người chết thường đến thế giới của chúng ta và được cúng tế đồ ăn, thức uống.

Trick and treating nghe có vẻ như một lễ hội ra đời trong thời đại mới, tuy nhiên nó đã xuất hiện cách đây nhiều thế kỉ tại vùng đất của người Celt, nay là Ireland

Vào ngày lễ này, mọi người thường mặc những bộ quần áo kì dị giống như ma quỷ và nhảy múa bên đống lửa. Mọi người cũng thường tập trung lại, thiêu các con vật và hoa màu thu hoạch được để hiến tế cho các vị thần cũng như các linh hồn.

Nghi nghễ xuất hiện từ thời Trung Cổ và có tên gọi là mumming. Vào thời Cơ đốc giáo, trick or treati phát triển hơn, lan cả sang Anh và được biết đến với cái tên mới là souling. Vào ngày lễ này, người nghèo khó sẽ ghé thăm những gia đình khá giả để nhận bánh ngọt hay còn gọi là bánh linh hồn và không quên để lại cho gia chủ những lời chúc tốt đẹp.

Ở Scotland và Ireland, bọn trẻ sẽ đến thăm nhà hàng xóm và hát một bài hát, đọc một đoạn thơ hoặc thực hiện một “nghi lễ” khác trước khi nhận được kẹo, quả hoặc đồng xu.

Ý nghĩa của “trick or treat”

Vào ngày Halloween, bọn trẻ sẽ được hóa trang thành những nhân vật ngộ nghĩnh khác nhau

Cụm từ này đã không được sử dụng ở Mỹ cho đến năm 1920. Theo Today I Found Out, cụm từ được đề cập lần đầu tiên vào ngày 4/11 trên một tờ báo.

“Trick” nguyên nghĩa là: đánh lừa, trò đùa tinh nghịch, còn “treat” là tiếp đón, đối xử, tiếp đãi tử tế. Nghĩa đầy đủ của câu “trick or treat” là: “Nếu muốn chúng tôi không chơi xấu thì hãy đãi chúng tôi cái gì đi”. Hầu hết những gia đình bị gõ cửa thường muốn tránh “trick” nên thường tiếp đón (treat) bọn trẻ bằng kẹo, trái cây và đôi khi có cả đồng xu.

“Trick or treat” ngày nay

Vào ngày Halloween, trẻ em thường được hóa trang thành nhiều nhân vật khác nhau từ nhân vật hoạt hình ngộ nghĩnh dễ thương cho đến những nhân vật có hình thù kì quái trước khi dạo phố cùng cha mẹ.

Theo truyền thống, mọi người sẽ đến gõ cửa nhà hàng xóm và yêu cầu đồ ăn ngọt từ gia chủ.Thời gian ghé thăm có thể kéo dài từ 17h30 đến 21h30.

Chia sẻ

Bài viết

Minh Phương

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất