Vòng quanh Thế giới

Cháy rừng ở Indonesia khiến hàng nghìn người Malaysia, Singapore ngã bệnh

Chia sẻ

Khói mù từ những đám cháy rừng ở đảo Sumatra, miền nam Indonesia lan sang tận các nước láng giềng Malaysia và Singapore, khiến hàng nghìn người ngã bệnh.

Ngày 11.9, Indonesia tuyên bố, nước này sẽ huy động hơn 10.000 binh sĩ tham gia dập tắt cháy rừng ở đảo Sumatra, miền nam nước này trong bối cảnh khói mù từ những đám cháy lan sang tận các nước láng giềng Malaysia và Singapore, khiến hàng nghìn người ngã bệnh.

Lực lượng cứu hộ ra sức dập đám cháy ở Ogan Ilir, Nam Sumatra

Lực lượng cứu hộ ra sức dập đám cháy ở Ogan Ilir, Nam Sumatra

Theo hãng tin Reuters, binh sĩ Indonesia sẽ được triển khai tới các tỉnh Nam Sumatra và Jambi, hai điểm nóng hỏa hoạn.

Trong trường hợp cần thiết, Indonesia sẽ gửi bổ sung trực thăng “làm mưa”, thả bom nước để dập tắt các đám cháy.

“Chúng tôi đã huy động tất cả các nguồn lực quốc gia để dập tắt các đám cháy”, Giám đốc Cục Phòng tránh và Giảm nhẹ Thiên tai Indonesia, Willem Rampangilei cho hay.

Trước đó một ngày, theo Channel News Asia, Indonesia đã huy động 1.000 binh sĩ tại một căn cứ không quân ở Jakarta tới Nam Sumatra tiếp viện cho lực lượng cứu hỏa đối phó với thảm họa cháy rừng.

Riêng ở Nam Sumatra, một điểm nóng hỏa hoạn tính đến hôm nay, đã ghi nhận tới 22.585 trường hợp nhiễm khuẩn đường hô hấp cấp tính. Nam Sumatra đang bị bao phủ trong “tấm chăn” khói dày đặc.

Cháy rừng gây khói mù mịt ở tỉnh Jambi

Cháy rừng gây khói mù mịt ở tỉnh Jambi

Tình trạng này khiến các trường học và sân bay ở địa phương phải đóng cửa. Tình trạng tương tự cũng xảy ra tại tỉnh Jambi và Riau. Đến nay cảnh sát Indonesia đã xác định được 14 điểm nóng cháy rừng ở Nam Sumatra, một số trong đó thuộc các công ty cây trồng. Tại các công viên quốc gia của tỉnh cũng xảy ra cháy.

Trong khi đó, khói mù độc hại từ các đám cháy ở đảo Sumatra cũng lan sang Singapore và Malaysia khiến không khí của những nước này xuống mức ô nhiễm và làm hàng nghìn người phải nhập viện.

Sáng sớm hôm nay, tại Singapore, Chỉ số ô nhiễm không khí (Pollutants Standard Index) đã tăng lên mức 248 lần - mức “rất có hại cho sức khỏe” - thấp hơn 1 cấp so với cấp mức ô nhiễm không khí cao nhất được xếp là “độc hại” theo chỉ số trên.

Biển khỏi từ các đám cháy rừng ở Indonesia lan tới Singapore và Malaysia khiến 2 nước này bị "vạ lây"

Biển khỏi từ các đám cháy rừng ở Indonesia lan tới Singapore và Malaysia khiến 2 nước này bị “vạ lây”

Chính quyền Singapore, vốn tổ chức tổng tuyển cử vào hôm nay, vẫn phải ra thông báo khuyến cáo công dân tránh tập thể dục ngoài trời và hạn chế ra ngoài nếu không cần thiết.

Cảnh sát Indonesia đang điều tra nguyên nhân gây cháy rừng cũng như lý do khiến các đám cháy lan rộng. 10 công ty cây trồng tại các tỉnh Riau, Nam Sumatra, Jambi và Kalimantan của Indonesia đang bị nghi chủ ý châm lửa để san bằng đất đai trước khi canh tác vào cuối năm nay gây cháy rừng.

Cảnh sát Indonesia cho hay, những bằng chứng ban đầu cho thấy các công ty sản xuất giấy, dầu cọ đã gây ra những vụ cháy vượt tầm kiểm soát trong nhiều tuần qua.

Theo luật pháp Indonesia, nếu công ty nào bị phát hiện san bằng đất trồng bằng cách châm lửa đốt có thể bị phạt lên tới 10 tỉ rupiah (khoảng 16 tỉ đồng) và những người quản lý công ty sẽ phải đối mặt với mức án 10 năm tù.

“Chúng tôi đang điều tra sự việc và mau chóng thông báo tên của các công ty chịu trách nhiệm. Các công ty trên bị phân thành 3 nhóm vi phạm, gồm: nhẹ, vừa và nặng” - người phát ngôn của Bộ Lâm nghiệp và Môi trường Indonesia trả lời phỏng vấn báo The Straits Times (Singapore).

Tuy nhiên, ông Ali Hanafiah, người phụ trách ứng phó các trường hợp khẩn cấp của một trong các công ty cây trồng lại đổ lỗi cho những nông dân địa phương. Ông này tuyên bố, gió mạnh làm lửa cháy lan từ những nơi quanh đó sang đất của công ty.

Tổng thống Joko Widodo muốn các công ty cây trồng phải chịu trách nhiệm nếu xảy ra cháy trên vùng đất của họ. Tuy nhiên, theo Reuters, việc truy tố thủ phạm lại rất khó do thủ tục pháp lý quá phức tạp.

Chia sẻ
Tin mới nhất