Vòng quanh Thế giới

Cháy rừng Amazon: Cứ mỗi phút trôi qua, diện tích rừng ngang 3 sân bóng bị thiêu rụi

Theo The Sun
Chia sẻ

Hiện tại, khoảng 647 nghìn hecta rừng Amazon và đồng cỏ bị thiêu rụi, đa số ở khu vực phía đông Bolivia, gần với biên giới giáp Brazil và Paraguay.

Kể từ ngày 15/8, đã có hơn 9500 trận cháy rừng xảy ra khắp đất nước Brazil, hầu hết đều ở lưu vực Amazon. Phạm vi của những trận cháy lớn đến mức có thể nhìn thấy được từ vệ tinh.

Ứng dụng Global Forest Watch cho biết đã có khoảng 10.9000 báo cáo cháy ở Brazil từ ngày 13 đến 22/8

Khói từ vụ cháy rừng có thể nhìn thấy được từ vệ tinh NASA

Lửa cháy dữ dội ở Tocantins, Brazil

Theo số liệu của Viện nghiên cứu không gian quốc gia (INPE), vào tháng 7 năm nay, rừng nhiệt đới Amazon, còn được gọi là lá phổi của nhân loại, đã bị tàn phá mất gần 1344 km vuông, thiết lập nên một kỷ lục mới về hậu quả của nạn cháy rừng trong vòng một tháng.

INPE báo cáo từ khoảng đầu năm nay, số lượng những vụ cháy rừng tăng 84%, tổng cộng có 74.155 vụ được ghi nhận.

Ứng dụng Global Forest Watch có nhiệm vụ theo dõi các trận hỏa hoạn từ vệ tinh, cho biết từ ngày 13 - 22/8 đã có khoảng 10.9000 báo động cháy ở Brazil.

Trong khi đó, Amazonas, bang lớn nhất của Brazil, đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp hôm 19/8 khi tình hình cháy rừng Amazon ngày càng nghiêm trọng.

Tổng thống Brazil hứng chỉ trích

Tổng thống Brazil, ông Jair Bolsonaro đang hứng nhiều lời chỉ trích từ các nhà lãnh đạo quốc tế và nhà hoạt động môi trường. Họ cho rằng ông đã mặc kệ hành vi đốt rừng với mục đích kinh doanh của những người thợ lấy gỗ và những người nông dân.

Ông Bolsonaro từng cho rằng các biện pháp bảo vệ rừng nhiệt đới đã gây cản trở đến sự phát triển kinh tế.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron gọi những trận cháy rừng là “Sự khủng hoảng mang tầm cỡ quốc tế”. Ông cho rằng các nhà lãnh đạo của nhóm G7 nên có một cuộc họp khẩn cấp về vấn đề này tại hội nghị được tổ chức ở Pháp vào cuối tuần này.

“Ngôi nhà chung của chúng ta đang gặp nạn . Rừng nhiệt đới Amazon, lá phổi cung cấp 20% lượng khí oxi cho nhân loại, đang chìm trong biển lửa”, ông Macron chia sẻ trên Twitter.

Tổng thống Bolsonaro sau đó phản bác lại bằng dòng trạng thái: “Tôi cảm thấy thật buồn vì ông Macron đem một vấn đề của riêng nước Brazil để thu hút sự chú ý. Những dòng tweet với giọng điệu sướt mướt của ông ta không làm cho tình hình khá hơn chút nào”.

Onyx Lorenzoni, làm việc cho chánh văn phòng của Tổng thống, cho rằng các nước châu Âu đang làm quá tình hình môi trường ở Brazil với mục đích phá vỡ lợi ích thương mại.“Tôi biết rằng hiện nay ở Brazil đang xảy ra tai nạn cháy rừng, nhưng không tồi tệ như những gì họ nói”, ông Lorenzoni phát biểu.

Tính đến thời điểm hiện tại, đã có khoảng 647 nghìn hecta rừng và đồng cỏ bị thiêu rụi, đa số ở khu vực phía đông Bolivia, gần với biên giới giáp Brazil và Paraguay.

Tổng thống Bolsonaro tin rằng những trận cháy thực chất được gây ra bởi những nhóm không thuộc chính phủ, nhằm trả thù cho việc bị thất thoát quỹ nhà nước dưới sự quản lý của ông. Tuy nhiên ông này lại không đưa ra bất kỳ bằng chứng nào cho phát biểu của mình.

Bolsonaro cũng từng cáo buộc các nhóm hoạt động vì môi trường đã cố tình châm lửa đốt khu rừng rồi mang camera theo để quay lại hết toàn bộ. Ông cũng chỉ trích các phương tiện truyền thông đã lợi dụng vụ cháy để làm xào xáo chính quyền.

Tổ chức Ân xá Quốc tế đổ lỗi cho chính quyền Brazil về vụ cháy. Điều này làm dấy lên mối quan tâm của quốc tế về rừng Amazon, nơi hấp thụ hầu hết chất carbon dioxide từ khí quyển.

Ricardo Mello, người đứng đầu Quỹ Bảo Vệ Thiên Nhiên Quốc Tế, chương trình dành riêng cho Amazon, cho biết những vụ cháy là hậu quả của sự gia tăng nạn phá rừng, được biểu thị bởi các số liệu cụ thể gần đây.”

Khói từ những vụ cháy đã gây ra hiện tượng “ngày biến thành đêm” ở Sao Paolo, thành phố lớn nhất ở Brazil.

Khói dày đặc che khuất tầm nhìn ở khu vực Humaita, gần khu vực Amazon

Chia sẻ

Theo

The Sun

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất