Vòng quanh Thế giới

Chảo lửa Syria nóng rực khi Mỹ, Anh, Pháp cùng tấn công

QN
Chia sẻ

Tổng thống Mỹ Trump đã đưa ra quyết định tấn công mục tiêu được cho là cơ sở hóa học ở Syria, trong khi cả Anh và Pháp cũng cùng tham gia với Mỹ.

Đêm 13/4 (theo giờ Mỹ) tức 8 giờ sáng 14/4 theo giờ Việt Nam, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết đã ra lệnh tấn công vào các mục tiêu liên quan đến chương trình vũ khí hóa học của Syria, nhằm đáp trả vụ tấn công nghi sử dụng vũ khí hóa học tại Đông Ghouta ngày 7/4 vừa qua khiến ít nhất 70 người thiệt mạng, mà chính phủ Mỹ cáo buộc Nga và Syria chịu trách nhiệm.

Tổng thống Trump tuyên bố vừa ra lệnh phóng tên lửa tấn công các kho vũ khí hóa học của Syria.

Ngay sau tuyên bố của Tổng thống Mỹ, nhiều tiếng nổ lớn được ghi nhận ở thủ đô Damascus của Syria. Một quan chức Mỹ cho hay, Mỹ đang sử dụng các tên lửa hành trình Tomahawk trong cuộc không kích “chớp nhoáng” nhắm vào mục tiêu được cho là cơ sở hóa học của chính phủ Syria lần này. Đây cũng là loại tên lửa từng được tàu chiến Mỹ bắn vào Syria để trả đũa vụ tấn công hóa học ở Khan Sheikhoun ngày 7/4/2017.

Đợt tấn công nhằm vào các mục tiêu liên quan tới chương trình vũ khí hóa học của chính phủ Syria, gồm một trung tâm nghiên cứu khoa học ở gần Damascus, một kho chứa vũ khí hóa học tại Homs và nơi đặt căn cứ chỉ huy quan trọng và nhiều trang thiết bị trong chương trình vũ khí hóa học của Syria tại Homs.

Nguồn tin của Reuters cho biết, quận Barzeh ở thủ đô Damascus bị trúng tên lửa. Đây là nơi đặt các cơ sở nghiên cứu khoa học của chính phủ Syria. Theo thông báo từ một quan chức cấp cao trong chính phủ Syria, vụ không kích của Mỹ đã kết thúc khi không còn quả tên lửa nào bắn vào lãnh thổ nước này. Ngoài ra, phía Syria cũng bắn hạ 13 tên lửa của Mỹ phóng xuống Damascus.

Thông tin này cũng được Lầu Năm Góc xác nhận. Theo Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis, đợt không kích nhằm vào các mục tiêu khó nhằn hơn so với chiến dịch năm 2017. Tuy nhiên, Mỹ không có kế hoạch tấn công tiếp theo.

Bình luận về vụ tấn công theo lệnh của ông Donald Trump, Đại sứ Nga ở Mỹ, ông Anatoly Antonov cho rằng phía Nga đang bị đe dọa và tuyên bố: “Chúng tôi cảnh báo những hành động đó sẽ nhận lại hậu quả”. Ông còn nói thêm: “Lăng mạ tổng thống nước Nga là điều không thể chấp nhận được”.

Cả Thủ tướng Anh Theresa May và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đều đã lên tiếng xác nhận hai nước này tham gia tấn công Syria. Bà May nhấn mạnh: “Hiện không có giải pháp thay thế khả thi nào ngoài việc sử dụng vũ lực”. Tuy nhiên, lãnh đạo Anh nói, các cuộc tấn công không nhằm thay đổi chế độ ở Syria.

Cả Thủ tướng Anh Theresa May…

và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đều xác nhận 2 nước tham gia vụ không kích nhằm vào Syria.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron ra thông cáo cho biết, chiến dịch tấn công của liên quân sẽ chỉ nhắm vào các cơ sở hóa học của Syria.

Theo tin mới nhận, Thủ tướng Canada Justin Trudeau tuyên bố, chính quyền nước này ủng hộ cuộc tấn công vào Syria của Tổng thống Mỹ.

Bộ Quốc phòng Nga cũng vừa đưa ra thông cáo nói rằng: “Hơn 100 tên lửa hành trình và tên lửa đất đối không đã được Anh, Pháp, Mỹ bắn ra nhắm vào các khu quân sự và dân sự của Syria”. Bản thông cáo còn nhấn mạnh, hệ thống phòng không của Syria đã bắn hạ “một số lượng đáng kể” các tên lửa, hệ thống này do Soviet xây dựng từ 30 năm trước. Không có lực lượng quân sự nào của Nga đang đóng quân tại Syria bị thiệt hại.

Chia sẻ

Bài viết

QN

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất