Vòng quanh Thế giới

Chàng trai Nam Phi dạy tiếng Anh ở Việt Nam mất tích bí ẩn 2 tuần nay

Theo Theo News24
Chia sẻ

Một chàng trai Nam Phi dạy tiếng Anh tại Việt Nam mất tích không dấu vết trong 2 tuần nay khiến những người thân yêu của anh vô cùng tuyệt vọng, hy vọng không có chuyện gì xấu xảy ra với anh.

Lần cuối mọi người liên lạc được với John Bothma, 22 tuổi, đến từ tỉnh Gauteng, là vào ngày 18/5. Anh đã đến TP.HCM thăm một người bạn và kể từ đó, điện thoại của anh tắt máy, buộc gia đình và bạn bè phải cố gắng tìm những thông tin có liên quan về anh.

Được biết, John đã tham gia dạy các lớp học ngắn hạn kể từ khi vào Việt Nam vào tháng 11/2018, với hy vọng được ký hợp đồng dài hạn. Santjie Dixon, dì của John - người nuôi dạy anh từ năm 4 tuổi - cho biết, John quyết định ra nước ngoài vì anh “cần sự thay đổi”.

John Bothma, 22 tuổi, chàng trai Nam Phi dạy tiếng Anh tại Việt Nam mất tích không dấu vết trong 2 tuần nay.

Tôi chưa bao giờ thấy thằng bé hạnh phúc như vậy“, bà nói từ nhà tại thành phố Roodepoort, thuộc Johannesburg, nơi John từng sống. Hai người khá thân thiết. Bà Dixon luôn mong chờ những cuộc gọi video hằng ngày của John và đây cũng là một cách để bà trải nghiệm cuộc sống tại nơi đất khách quê người của anh.

Đây thực sự là một cú sốc đối với chúng tôi. Chúng tôi rất lo lắng vì lần cuối nói chuyện với thằng bé là khoảng 12h trưa Việt Nam vào ngày 18/5. Thằng bé đã cố gắng gọi cho tôi, sau đó có 3 cuộc gọi nhỡ và sau đó chúng tôi không nghe được tin tức gì về thằng bé nữa“, bà Dixon chia sẻ.

Không có hồ sơ ghi nhận đã rời khỏi Việt Nam

Bà Dixon cũng cho biết, John muốn tới Campuchia và tìm kiếm các công việc giảng dạy nếu như có thể nhưng John không đủ tiền. Do đó, bà đã chuyển một số tiền vào tài khoản của John.

Tuy nhiên, hồ sơ từ phía nhà chức trách Việt Nam không ghi nhận về việc John ra khỏi biên giới Việt Nam. Trong khi đó, visa làm việc của anh đã hết hạn vào ngày 26/5.

Jody Kurash, quốc tịch Mỹ, người đã du lịch khắp thế giới trong vài năm qua, cho biết, cô và John yêu nhau khi cả hai cùng dạy học ở miền Bắc Việt Nam. “Khi kỳ học kết thúc vào ngày 11/5, John và tôi đi nghỉ hè ở Đà Nẵng. Lần cuối tôi nói chuyện với anh là vào ngày 17/5. Anh ấy đã nghỉ lại một đêm tại nhà nghỉ Saigon Hub Hostel. Họ đã cung cấp cho chúng tôi nhiều thông tin và nói rằng anh hoàn toàn khỏe mạnh khi rời đi vào sáng 18/5.

Họ nói rằng John đã rời nhà nghỉ vào tối hôm trước với một người phụ nữ trung niên Việt Nam và trở về vào nửa đêm. Không ai biết người phụ nữ kia là ai“, Jody chia sẻ từ Ba Lan, nơi cô đang làm việc.

John và bạn gái Jody Kurash.

Hiện tại, người thân của John đã trình báo với cơ quan chức năng về sự mất tích của anh và yêu cầu họ kiểm tra các bệnh viện, nhà tù, biên giới và hải quan. Nhà nghỉ nơi John từng ở cũng dán thông báo về sự mất tích của anh.

Jody cũng cho biết, cô nhận được một loạt phản hồi nhưng không có thông tin nào triển vọng. Jody nói: “Chúng tôi đã lên kế hoạch sống cùng nhau tại Việt Nam. John có một quá khứ phức tạp nhưng tôi yêu anh ấy và anh ấy đang rất hạnh phúc. Anh ấy lo lắng về tương lai nhưng cũng rất phấn khích“.

'Chúng tôi sẽ đợi thằng bé ở sân bay'

Bên cạnh đó, bà Dixon cũng cho biết thêm rằng John đã đặt trước một chuyến bay về Johannesburg vào đầu tháng 6 vì anh cần “sắp xếp một số thứ ở nhà”. Không thể trông cậy vào thông tin gì từ bất kỳ ai nên bà Dixon giờ đây chỉ đành hy vọng bằng cách nào đó John sẽ trở về nhà an toàn. “Chúng tôi sẽ đợi thằng bé ở sân bay“, bà Dixon nghẹn ngào.

Bộ Quan hệ và Hợp tác quốc tế (Dicro) xác nhận gia đình của John đã trình báo về sự mất tích của anh. “Đại sứ quán Nam Phi tại Hà Nội được lệnh thông báo với chính quyền Việt Nam để yêu cầu hỗ trợ tìm kiếm John. Điều này có thể sẽ mất thời gian nhưng các nhà ngoại giao của chúng tôi đang theo dõi và ưu tiên vấn đề này“, người phát ngôn Ndivhuwo Mabaya nói.