Vòng quanh Thế giới

Chẳng phải hàng hiệu, xe sang, đây mới là thứ giới nhà giàu Trung Quốc muốn dùng để khoe khoang

Theo Tin Tức
Chia sẻ

Giới nhà giàu Trung Quốc, cụ thể là tầng lớp trung lưu đã tìm được một lĩnh vực mới để khoe độ giàu sang của mình.

Mùa hè năm nay, một bài viết với tựa đề: “Lương tháng 4.500 USD cũng không đủ để chi trả cho chuyến nghỉ hè của con tôi” đăng trên mạng xã hội Trung Quốc khiến nảy sinh nhiều tranh luận.

Tác giả bài báo là một bà mẹ đi làm được trả lương cao, kể về những khó khăn bản thân đã trải qua để trang trải chương trình ngoại khóa nghỉ hè ở nước ngoài dành cho con gái mình.

Người mẹ này cho biết, toàn bộ chương trình học hè của cô con gái tiêu tốn 5.240 USD. Trong đó có 3.000 USD sang Mỹ trao đổi văn hóa 10 ngày, và 1.500 USD cho các lớp học thêm khác nhau.

Ngay sau khi bài viết được lan truyền, một làn sóng tranh cãi đã nổ ra. Nhiều cư dân mạng Trung Quốc đã đặt câu hỏi: “Liệu một kỳ nghỉ hè đắt tiền có thực sự làm con bạn trở nên “tốt hơn” những đứa trẻ khác”.

Nhiều người khác nghi ngờ: “Liệu những ông bố bà mẹ này đang muốn thỏa mãn tính khoe khoang của mình hay thực sự nghĩ về những đứa con của mình?”.

Linda Xu, một trong những bà mẹ như bài viết trên cực lực phản đối những lời chỉ trích. Cô nói rằng bản thân muốn dành cho con những thứ mà cô không có khi còn nhỏ. Người mẹ hy vọng, được hưởng thụ một nền giáo dục tinh hoa, con cái mình sẽ vượt trội hơn bạn bè cùng lứa.

Giáo dục đang là lĩnh khiến các nhà giàu Trung Quốc không tiếc tiền đầu tư.

Các bậc phu huynh nhà giàu Trung Quốc càng tập trung vào chuyện học hành của con cái, thị trường giáo dục tại nước này càng sôi động. Ngoài ra, các bà mẹ thường cho rằng, chất lượng giáo dục thường tỷ lệ thuận với giá cả. Tuy nhiên, khi thị trường giáo dục còn bị quản lý lỏng lẻo như hiện tại thì quan niệm này không phải lúc nào cũng đúng.

Nhưng hiện tượng này chỉ xảy ra trong tầng lớp trung lưu, Yu Xiulan, giáo sư tại Đại học Nam Kinh chia sẻ quan điểm trên blog của mình.

Lý do ông đưa ra là, giới quý tộc Trung Quốc không có nhu cầu thể hiện đẳng cấp bằng giáo dục. Còn tầng lớp trung lưu thì bị mắc kẹt trong nỗ lực giữ vững đẳng cấp hiện tại, vì thế họ phải đầu tư rất nhiều tiền vào giáo dục, chỉ để cảm thấy an toàn.

Một chuyên gia giáo dục Trung Quốc từng nói rằng, xu hướng đầu tư cho giáo dục hiện nay cũng liên quan đến thói quen chi tiền mua hàng hiệu.

Các nhãn hàng xa xỉ hiểu rõ tâm lý này của giới trung lưu Trung Quốc, đây cũng là đối tương khách hàng có số lượng tăng nhanh nhất.

Chính vì vậy, các nhãn hàng này đã thay đổi chiến lược để hướng tới các đối tượng khác nhau, nhưng tất cả đều được bọc dưới cái mác “Tầng lớp trung lưu”.

Như cô Xu đã nói: “Tôi thà chi tiền cho việc học hành của con mình, còn hơn là lãng phí cho các nhãn hàng cao cấp. Bởi vì đầu tư vào giáo dục thì mới có khả năng có lãi”.

Chia sẻ

Theo

Tin Tức

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất