Vòng quanh Thế giới

Chân dung nữ thủ tướng trẻ nhất thế giới lần đầu tham dự Hội nghị APEC

Hà Phương
Chia sẻ

Bà Jacinda Ardern nhậm chức Thủ tướng New Zealand hồi cuối tháng 10, trở thành nữ lãnh đạo quốc gia trẻ nhất thế giới khi mới 37 tuổi.

Bà Jacinda Ardern tuyên thệ nhậm chức Thủ tướng New Zealand hôm 26/10. Ở tuổi 37 tuổi, bà là thủ tướng trẻ nhất New Zealand trong 150 năm trở đây, đồng thời là nữ nguyên thủ trẻ nhất thế giới. Theo đó, bà sẽ thay thế người tiền nhiệm Bill English tham dự hội nghị cấp cao Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) được tổ chức tại Việt Nam năm nay. Đây là lần đầu tiên bà tham dự hội nghị APEC. 

Năm 28 tuổi, bà Ardern bắt đầu tham gia chính trường với vị trí nghị sĩ Quốc hội và trở thành nghị sĩ trẻ tuổi nhất ở New Zealand thuộc đảng Lao Động. Sau gần 10 năm, vào tháng 3 năm nay, bà trở thành phó chủ tịch đảng này. Khi cựu chủ tịch đảng Lao động thuyết phục bà Ardern kế nhiệm vị trí của ông, bà đã từ chối không chỉ một lần mà tới 7 lần.

Tuy nhiên, chỉ trong một tháng đảm nhiệm chức vụ mới, bà đã đắc cử vị trí thủ tướng.

Jacinda Ardern cũng là nữ thủ tướng được truyền thông quốc tế ca ngợi sánh ngang với các nhà lãnh đạo trẻ tài ba khác trên thế giới như Thủ tướng Canada Justin Trudeau, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron. Họ đều là những nhà lãnh đạo trẻ tuổi, năng động, thổi làn gió mới vào đời sống chính trị.

Trước đây, nữ lãnh đạo trẻ tuổi theo học tại trường Morrinsville College, sau đó nhận bằng cử nhân tại Đại học Waikato ở Hamilton. Sau khi tốt nghiệp, bà Ardern từng làm việc cho cựu Thủ tướng New Zealand Helen Clark, sau đó chuyển sang làm làm cố vấn chính sách cho cựu Thủ tướng Anh Tony Blair.

Tuy lớn lên trong gia đình theo đạo Mormon, nhưng quan điểm của Ardern lại không hề cứng nhắc, cổ hủ. Điển hình là việc bà bỏ đạo để ủng hộ luật hôn nhân đồng giới.

Ở tuổi 37 tuổi, Ardern vẫn chưa kết hôn. Bóng hồng của chính trường New Zealand hiện sống cùng bạn trai Clarke Gayford - người dẫn chương trình truyền hình. Thủ tướng là người ủng hộ chủ nghĩa nữ quyền và các vấn đề liên quan đến cộng đồng LGBT. 

Tân thủ tướng New Zealand rất thích mèo. Chú mèo đầu tiên của bà tên là “Norm”, được đặt theo tên của cựu Thủ tướng Norman Kirk. 

Thú vị hơn là bà Ardern từng là một DJ không chuyên. Nữ thủ tướng từng là DJ khách mời tại lễ hội Laneway Festival năm 2014.

Chia sẻ

Bài viết

Hà Phương

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất