Vòng quanh Thế giới

Cậu bé 'tóc đóng băng' được quyên góp 1 tỷ đồng nhưng chỉ nhận 28 triệu và lý do bất ngờ

Theo Tổng hợp
Chia sẻ

Thay vì đưa hết số tiền hơn 1 tỷ đồng mà mọi người quyên góp cho cậu bé "tóc đóng băng", chính quyền địa phương đã quyết định chia số tiền đó để giúp đỡ cho những em học sinh nghèo khác.

Vào tuần trước, hình ảnh cậu bé Vương Phú Mãn, 8 tuổi, sống tại huyện Lỗ Điện, tỉnh Vân Nam, Trung Quốc bỗng nổi như cồn trên khắp các trang mạng xã hội. Nguyên nhân là do tóc của em bị đóng băng trắng xóa sau khi đi bộ gần 4km trong cái lạnh -9 độ C để tới trường.

Cậu bé “tóc đóng băng” Vương Phú Mãn.

Theo thông tin từ địa phương, Phú Mãn sống cùng bà ngoại và chị gái trong một ngôi nhà đắp bằng bùn. Bố mẹ em đi làm xa và ít khi về nhà. Ở nhà ba bà cháu rau cháo nuôi nhau và hàng ngày Phú Mãn đều đi bộ tới trường như vậy.

Cảm động trước tinh thần hiếu học của Phú Mãn, các nhà hảo tâm đã kêu gọi cộng đồng quyên góp tiền để giúp đỡ em. Sau vài ngày kêu gọi, số tiền thu được lên tới 500.000 Nhân dân tệ (hơn 1,7 tỷ đồng).

Cậu bé sống cùng bà ngoại và chị gái trong một căn nhà đắp bằng bùn.

Tuy nhiên, nhận thấy trong khu vực có nhiều trường hợp khó khăn như Phú Mãn nên thay vì trao hết số tiền này cho em, chính quyền địa phương quyết định chia một phần cho những em học sinh nghèo khác. Vì vậy, số tiền thực tế mà Phú Mãn nhận được là 8.000 NDT (khoảng 28 triệu đồng).

Quyết định của chính quyền đã thu hút nhiều ý kiến trái chiều từ dư luận. Một số người cho rằng giải pháp này sẽ giúp được nhiều đứa trẻ hơn, trong khi đó, một số người lại cho rằng chính quyền nên đưa hết tiền quyên góp cho Phú Mãn vì đây là số tiền mà các nhà hảo tâm dành riêng cho cậu bé.

Cảm động trước tinh thần hiếu học của Phú Mãn, nhiều người đã gửi tiền để giúp đỡ cậu bé.

Đứng trước sự bàn tán của dư luận, ông Trần Phú Vinh, giám đốc phòng giáo dục huyện Lỗ Điện nói: “Chúng tôi xin chân thành cám ơn những tấm lòng hảo tâm trên toàn quốc. Tuy nhiên, nếu trao toàn bộ số tiền này cho Phú Mãn sẽ không hề tốt cho cậu bé mà gây bất lợi cho sự phát triển của em cũng như phụ lòng kỳ vọng của các nhà hảo tâm”.

Theo tổ chức từ thiện của chính phủ cho biết, mỗi em học sinh nằm trong diện khó khăn tại trường tiểu học Chuyển Bao Sơn, ngôi trường mà Phú Mãn đang theo học, sẽ được nhận 500 NDT (khoảng 1,7 triệu đồng) từ những khoản đóng góp theo chương trình của họ.

Bữa cơm đạm bạc tại nhà Phú Mãn.

Được biết, nơi Phú Mãn và bạn bè sinh sống là vùng núi, nằm cách mực nước biển tới 2.800m và thời tiết tại đây rất khắc nghiệt. Không chỉ vậy, vào năm 2014, ngôi làng Phú Mãn ở cũng từng hứng chịu trận động đất mạnh 6,5 độ Richter, khiến nơi này bị tàn phá nặng nề và gây ra nhiều hệ lụy đói nghèo trên diện rộng.

Chia sẻ

Theo

Tổng hợp

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất