Vòng quanh Thế giới

Cậu bé bị teo cơ kiên nhẫn đợi Tổng thống Trump hôn lên trán gây chú ý với truyền thông Mỹ

Hoàng Yến
Chia sẻ

Cậu bé 8 tuổi gây sự chú ý khi xuất hiện trong sự kiện Tổng thống Donald Trump ký quyết định ban hành “Quyền được thử” vào hệ thống luật pháp Mỹ.

Cậu bé Jordan McLinn, đến từ Indianapolis (bang Indiana) đứng lên khỏi xe lăn và tiến gần tới cạnh Tổng thống Trump khi ông ký tên vào văn bản thông qua dự luật “Quyền được thử” hôm 30/5. Dự luật này cho phép những người mắc bệnh nan y được quyền tiếp cận các phương pháp chữa trị thực nghiệm mà Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Thuốc của Bộ Y tế Mỹ chưa cấp phép.

Cậu bé McLinn mắc chứng Loạn dưỡng cơ Duchene, một căn bệnh thường khiến những đứa trẻ phải ngồi xe lăn từ năm 12 tuổi và có thể gây tử vong ở độ tuổi 25. Mẹ của McLinn, cô Laura, từng trả lời báo chí 3 năm trước rằng, khi McLinn mới 5 tuổi, họ đã nghe nói về điều luật “Quyền được thử”. McLinn cũng từng xuất hiện cùng phó Tổng thống Mike Pence, khi đó là Thống đốc bang Indiana, trong lần ông ký luật tương tự “Quyền được thử” dành riêng cho bang này. Điều này giải thích vì sao cậu bé có mặt tại lễ ký kết dự luật hôm qua và gây sự chú ý của truyền thông Mỹ.

Trong khi ông Trump đang đưa bút cho những người có mặt tại sự kiện ký, cậu bé liên tục tiến đến gần ngài Tổng thống. Sau hai lần không thành công, lần thứ 3, cậu bé được Tổng thống Trump chú ý, tiến tới ôm và hôn lên trán.

Ông Trump hôn lên trán bé McLinn. Ảnh: AP

Tổng thống Trump cũng tặng McLinn chiếc bút mà ông vừa dùng để ký ban hành điều luật đã được thông qua vào 3 năm trước ở Indiana sau một chiến dịch vận động hành lang với người dẫn đầu là mẹ của McLinn.

Trong bài phát biểu của mình tại hội trường Tòa nhà Văn phòng Eisenhower, ông Trump đặc biệt đề cập và công nhận những đóng góp của McLinn. Ngài Tổng thống còn khen mái tóc đẹp của McLinn và nói đùa với những người có mặt tại sự kiện rằng: “Nếu ta có mái tóc như vậy, có lẽ ta đã làm tổng thống từ 10 năm trước. Điều đó sẽ thật tuyệt”.

Tổng thống Trump ký vào dự luật “Quyền được thử”. Ảnh: Getty

3 năm trước, cậu bé McLinn không đủ điều kiện để thực hiện thử nghiệm lâm sàng. Cô Laura đã đưa em đến Tòa nhà nghị viện bang Indiana và vận động hành lang để chính quyền thông qua điều luật cho phép những người mắc bệnh nan y được quyền tiếp cận các phương pháp chữa trị thực nghiệm có thể làm chậm quá trình phát triển của bệnh. Cuối cùng, Thống đốc bang Indiana đã thông qua luật tương tự “Quyền được thử” dành riêng cho bang này vào năm 2015. Lễ ký cũng có sự xuất hiện của bé McLinn.

Tổng thống Trump cũng nhắc lại rằng, ông tán thành điều luật này từ đầu năm nay. Trong bài diễn văn trước khi diễn ra phiên họp Quốc Hội, ông Trump đã nói: “Những bệnh nhân ở giai đoạn cuối cùng của căn bệnh nên được điều trị với những loại thuốc thực nghiệm sớm nhất có thể”.

Chia sẻ

Bài viết

Hoàng Yến

Tin mới nhất