Vòng quanh Thế giới

Cập nhật thảm họa vỡ đập ở Lào: 131 người vẫn mất tích

Theo Vietnamnet
Chia sẻ

Thủ tướng Lào Thongloun Sisoulith thông báo, lực lượng cứu hộ vẫn đang tích cực tìm kiếm 131 người mất tích tính đến thời điểm hiện tại, sau sự cố vỡ đập thủy điện Xepian - Xe Nam Noy ở tỉnh Attapeu, đông nam nước này tối 23/7.

Chính phủ Lào cũng cam kết sẽ tăng cường giám sát các biện pháp an toàn ở mọi đập thủy điện trên cả nước.

Lực lượng cứu hộ đang dùng thuyền đưa người dân rời khỏi khu vực ngập lụt nặng. Ảnh: ABC Laos News

Theo Thời báo Vientiane, Bộ Năng lượng và Mỏ Lào ngày 25/7 đã chỉ đạo các cơ quan chức năng và ban quản lý giám sát chặt mọi diễn biến tại tất cả các đập thủy điện của nước này, theo dõi sát sao các bản tin dự báo thời tiết cũng như kiểm soát mực nước dâng lên trong các hồ dự trữ. Ngoài ra, mọi dự án đập thủy điện cũng phải thường xuyên báo cáo với Bộ về tình hình quản lý nước nhằm có kế hoạch ứng phó kịp thời trong trường hợp khẩn cấp.

Chúng tôi đã kiểm tra hoạt động của mọi đập thủy điện trên toàn quốc. Theo các báo cáo chúng tôi nhận được, tính đến thời điểm hiện tại, không có sự cố lớn nào ngoài vụ vỡ đập Xepian - Xe Nam Noy. Chỉ có 3 đập thủy điện thông báo đang xả nước như thông lệ“, một quan chức thuộc Bộ Năng lượng và mỏ Lào cho hay.

Quan chức này nói thêm, các công trình thủy điện đang xả nước nhằm duy trì mức an toàn trong các hồ chứa là đập thủy điện Nam Ngiep 2, công suất 180 MW ở tỉnh Xieng Khuang, đập thủy điện Nam Phay 86 MW ở tỉnh Xaysomboun và đập thủy điện Nam Tha 1, công suất 168 MW ở vùng biên giới giữa hai tỉnh Bokeo và Luang Namtha.

Thời báo Vientiane trích dẫn một nguồn tin khác nhấn mạnh, việc xả nước là một quy trình tiêu chuẩn trong trường hợp mức nước trong các hồ chứa thủy điện dâng cao. Quy trình nhằm duy trì mức an toàn cho các đập thủy điện.

Các đập thủy điện Lào buộc phải xả nước sau khi mưa lớn xảy ra ở nhiều vùng của nước này. Những trận mưa tầm tã đã khiến nước dâng lên nhanh chóng ở sông Mekong và các nhánh trong vài ngày qua. Theo các bản tin dự báo thời tiết, lượng mưa sẽ tiếp tục duy trì ở mức cao tại nhiều khu vực của Lào trong vài ngày tới.

Chia sẻ

Bài viết

Theo Vietnamnet

Tin mới nhất