Vòng quanh Thế giới

Cảnh tượng nhốn nháo vào giờ cao điểm tại những 'thiên đường xe máy' trên thế giới

Ngọc Bích
Chia sẻ

Tắc đường vào giờ cao điểm với hàng dài xe máy nối đuôi nhau là hình ảnh thường thấy tại nhiều thành phố trên thế giới như ở Việt Nam, Indonesia hay Ấn Độ.

Cảnh tượng hàng dài xe máy, ô tô, xe buýt nối đuôi nhau trên đường phố ở những thành phố lớn của Việt Nam như thủ đô Hà Nội hay thành phố Hồ Chí Minh đã không còn quá xa lạ. Kẹt xe đã trở thành “nỗi ám ảnh” của người dân khi tham gia giao thông. Theo khảo sát của Dalia Research năm 2017, Việt Nam đứng đầu trong danh sách 5 quốc gia sử dụng xe máy nhiều nhất thế giới. Ảnh: Kham/Reuters

Hàng triệu lượt xe máy di chuyển qua các tuyến đường ở 2 thành phố lớn mỗi ngày. Trong khi đó, năng lực vận tải của các phương tiện công cộng mới chỉ đáp ứng được tỷ lệ rất nhỏ nhu cầu đi lại của người dân. Mới đây, đề xuất cấm xe máy di chuyển vào các quận trung tâm thành phố Hồ Chí Minh vào năm 2030 do Sở Giao thông vận tải thành phố đề xuất hay Hà Nội đã đề ra lộ trình đến năm 2030 sẽ dừng hoạt động xe máy tại khu vực nội đô đang tạo luồng tranh luận trái chiều. Ảnh: Shutterstock/weltreisendertj

Indonesia là quốc gia có lượng xe máy sử dụng nhiều thứ 2 trên thế giới. Cảnh tắc đường nghiêm trọng thường xuyên diễn ra tại đảo quốc này vào giờ cao điểm. Số lượng phương tiện giao thông tại Indonesia đã tăng đáng kể, từ khoảng 30 triệu xe vào năm 2004 lên gần 125 triệu xe trong năm 2016, tăng hơn 300% trong vòng 10 năm. Số lượng xe ước tính sẽ tăng khoảng 6 triệu chiếc mỗi năm. Nhìn chung, tình trạng tắc nghẽn giao thông ở Indonesia được các chuyên gia nhận định là do số lượng phương tiện tăng nhanh, vượt quá sự phát triển của cơ sở hạ tầng, cùng với đó là số dân tăng nhanh kéo theo nhu cầu vận chuyển đi lại tăng cao. Ảnh: The Jakarta Post

Người dân Đài Loan (Trung Quốc) thích sử dụng xe máy, đặc biệt là scooter cỡ nhỏ, để tham gia giao thông bởi giá rẻ và tính cơ động. Mật độ xe máy đông nhưng dân số ít nên số lượng xe chạy trên đường phố ở Đài Loan ít hơn nhiều so với Việt Nam. Để tránh xe máy lấn đường ô tô dễ gây ra ùn tắc, đặc biệt là những điểm giao lộ, chính quyền Đài Loan ra một quy định hợp lý. Theo đó, xe máy muốn rẽ trái thì phải đến chờ ở phần đường cắt cùng những xe khác để tránh lấn sang phần đường của ô tô. Họ cũng không được lấn sang phần đường của người đi bộ. Ảnh: Andi on Adventure

Tình trạng tắc nghẽn xảy ra tại các thành phố lớn của Ấn Độ như New Delhi, Mumbai, Kolkata vào giờ cao điểm cũng là cảnh tượng thường thấy với đủ loại phương tiện từ ô tô, Auto Rickshaw (một loại xe nửa giống xe lam) tới xe máy. Những năm gần đây, thị trường xe hai bánh Ấn Độ thực sự bùng nổ do nhu cầu sử dụng xe máy của phụ nữ tại quốc gia này. Ảnh: CNN

Cảnh tượng lộn xộn ở hai bên đường tại Lahore, phía đông Pakistan. Pakistan là quốc gia thứ 5 trong danh sách những nước sử dụng xe máy nhiều nhất theo khảo sát của Dalia Research năm 2017. Ảnh: Tân Hoa xã

Chia sẻ

Bài viết

Ngọc Bích

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất