Cảnh sát Bỉ hiện có trong tay video về người tài xế chở container đến cảng Zeebrugge. Cảnh sát Bỉ hiện có trong tay video về người tài xế chở container đến cảng Zeebrugge.

Camera tại bến cảng Zeebrugge đã ghi lai hình ảnh chiếc container khi nó đi qua điểm an ninh cảng biển, khi đó nó chở 39 thi thể, gồm 31 đàn ông và 8 phụ nữ.

Điểm an ninh do công ty C.RO có trụ sở tại Luxembourg đã chuyển dữ liệu video này cho cảnh sát Bỉ. Manh mối này có thể hé lộ ai là người vận chuyển 39 nạn nhân tới đất liền trong hành trình xấu số của họ.

Cho tới nay 4 nghi phạm đã bị bắt giữ. Cặp vợ chồng Thomas Maher và vợ Joanna, 38 tuổi, đến từ Warrington, Cheshire, bị bắt vì cáo buộc ngộ sát và buôn người. Mo Robinson, 25 tuổi, tài xế lái container đến từ Bắc Ireland bị bắt với cáo buộc giết người.

Một người đàn ông 48 tuổi đến từ Bắc Ireland cũng mới bị bắt tại sân bay Stansted vì nghi ngờ ngộ sát.

Maher từng là chủ sở hữu xe đầu kéo do tài xế Robinson cầm lái chở theo container chứa 39 thi thể, nhưng 13 tháng trước đã bán nó cho một công ty ở hạt Monaghan, gần nhà của Robinson.

Xe container có 39 nạn nhân bên trong thùng xe tải được cho là thuộc sở hữu của một công ty cho thuê ở Dublin, Ireland.

39 nạn nhân trong thùng xe tải được cho là đã chết khi tài xế Robinson nhận container tại cảng Purfleet lúc 1h05 ngày 23/10. Trước đó, container đã được đưa đi từ cảng Bỉ Zeebrugge bằng phà Clementine vào lúc 15h ngày 22/10. Nó cập cảng Purfleet ở Anh lúc 0h30 sáng 23/10.

Theo The Times, cảnh sát hiện đang tập trung vào tài xế đã chuyển container đến cảng ở Bỉ và video mới nhất có thể giúp họ nhận dạng người này.

Tờ báo tiếng Hà Lan Het Nieuwsblad dẫn lời một nguồn tin dường như là một quan chức Bỉ nói: “Chúng tôi hy vọng sẽ sớm bắt được anh ta. Xe tải của anh ta đã xuất hiện trong máy quay 10 lần tại cảng”.

Người lái xe bàn giao thùng hàng được cho là đã bỏ qua thủ tục thông thường và không xuất trình giấy tờ tùy thân hoặc vận đơn khi cập cảng. Vận đơn là chứng từ chuyên chở hàng hóa bằng đường biển do người vận chuyển lập, ký và cấp cho người gửi hàng.

Chi tiết này đặt ra câu hỏi nghi vấn về an ninh của các cảng trên khắp châu Âu, vì Anh được cho là đã gửi các dữ liệu đến những cảng như Zeebrugge để ngăn chặn nạn buôn lậu người.

Một sĩ quan cảnh sát Bỉ cho biết có 4.000 xe tải và container đi qua cảng Zeebrugge mỗi ngày mà không thấy trên camera và những người di cư thường xuyên vào Anh qua container.