Vòng quanh Thế giới

Cảnh sát Pháp đụng độ người biểu tình ở Paris

Theo VnExpress
Chia sẻ

Cảnh sát Pháp hôm nay phải dùng đến đạn hơi cay để giải tán đám đông biểu tình phản đối Tổng thống Emmanuel Macron tập trung ở thủ đô.

Người biểu tình “áo vàng” đụng độ với cảnh sát ở Paris ngày 8/12. Ảnh: AFP.

Cảnh sát chống bạo động Pháp xảy ra đụng độ với người biểu tình trong phong trào “áo vàng” gần đại lộ Champs-Elysees ở thủ đô Paris trong lúc những người này đang thực hiện cuộc tuần hành phản đối Tổng thống Emmanuel Macron. Những người biểu tình còn hô vang câu khẩu hiệu “Macron, hãy từ chức”, theo AFP.

Cảnh sát đã phải bắn hơi cay để đẩy lùi hàng trăm người biểu tình xung quanh các cửa hàng trên đại lộ Champs-Elysees và Khải Hoàn Môn. Nhà chức trách ước tính có khoảng 1.500 người tập trung trong khu vực này. Thủ tướng Pháp Edouard Philippe cho biết đã có 481 người bị bắt khi tham gia biểu tình.

Trong số bị bắt có cả những người mang theo mặt nạ, búa, súng cao su và gạch đá, dường như dùng để tấn công cảnh sát.

Một người biểu tình tên Denis cho hay anh sẽ tuần hành trước phủ tổng thống để thể hiện sự phản đối.

“Tôi ở đây vì con trai mình”, Denis nói. Anh từ thành phố Caen tới Paris để tham gia biểu tình. “Tôi không thể để con mình sống ở một đất nước mà người nghèo bị bóc lột”.

Phong trào biểu tình của phe “áo vàng” nổ ra từ ngày 17/11 ban đầu nhằm mục đích phản đối chính phủ tăng thuế nhiên liệu nhưng sau đó mở rộng sang chỉ trích các chính sách của Macron, cho rằng ông không quan tâm tới những người dân bình thường mà chỉ đem lại lợi ích cho giới giàu.

Hai người biểu tình trong phong trào “áo vàng” cầm đạn hơi cay. Ảnh: Sky News.

Tổng thống Pháp đã kêu gọi người dân bình tĩnh và ra tín hiệu sẵn sàng có thêm những nhượng bộ nhất định để xoa dịu tình hình. Sự nhượng bộ này đánh dấu thay đổi lớn của Tổng thống Macron. Ông từng tuyên bố rằng không giống như các lãnh đạo Pháp trước đây, ông sẽ không bị ép buộc phải thay đổi chính sách vì những phong trào đường phố quy mô lớn.

Chính phủ Pháp hôm 6/12 quyết định triển khai thêm 8.000 cảnh sát ở Paris khi người biểu tình phe “áo vàng” lập kế hoạch tập trung phản đối trước Điện Elysee.

Cảnh sát chống bạo động Pháp. Ảnh: Sky News.

Kế hoạch biểu tình mới nhất được đưa ra dù chính quyền Tổng thống Macron đã hoãn việc tăng thuế nhiên liệu gây tranh cãi. “Thứ 7 sẽ là kết quả cuối cùng”, người phát ngôn của phe “áo vàng” Eric Drouet tuyên bố. “Thứ 7 sẽ là Elysee, tất cả chúng tôi đều muốn đến Elysee”.

Theo Reuters, trước khi cuộc biểu tình diễn ra, thủ đô Paris trông giống như “thành phố ma” khi các viện bảo tàng, cửa hàng phải đóng cửa. Không có nhiều khách du lịch trên đường phố và người dân được khuyến cáo ở yên trong nhà. Hàng chục tuyến phố bị chặn, Tháp Eiffel cũng ngừng đón khách.

Chia sẻ

Bài viết

Theo VnExpress

Tin mới nhất