Vòng quanh Thế giới

Cảnh sát Mỹ quỳ gối cùng người biểu tình trước cái chết của George Floyd

Thiên Ân
Chia sẻ

Chỉ vài giờ sau khi các cuộc biểu tình xung quanh cái chết của người da màu George Floyd làm rung chuyển thành phố dẫn đến hàng trăm vụ bắt giữ, cảnh sát New York ở Queens và Manhattan đã cùng nhau quỳ gối cạnh những người biểu tình.

Cảnh sát quỳ gối ở Foley Square, Manhattan ngày 31/5. 

Video đăng trên Facebook cho thấy ít nhất 3 sĩ quan quỳ trên đường tại ngã tư đại lộ Jamaica và đường 165 vào khoảng giữa trưa 31/5 để thể hiện sự chia sẻ sau cái chết của George Floyd. Những người biểu tình cổ vũ và cảm ơn họ.

Cảnh sát cúi đầu trong khi quỳ và đọc tên của những người đàn ông và phụ nữ da màu đã thiệt mạng dưới tay cảnh sát.

Người biểu tình và các sĩ quan sau đó có thể được nhìn thấy bắt tay và ôm nhau.

Đúng. Đây là cách chúng tôi đoàn kết làm một”, một người bình luận.

Sau đó, vào tối 31/5, hàng ngàn người biểu tình đã tập trung tại Quảng trường Foley ở Lower Manhattan, hô vang khẩu hiệu “Cảnh sát New York, hãy quỳ xuống” về phía các sĩ quan cảnh sát. Sau đó, ít nhất 4 cảnh sát đã quỳ xuống và nhận được sự tán dương từ người biểu tình. Video về cảnh tượng này được chia sẻ trên mạng xã hội.

Aleeia Abraham, chủ tịch của tổ chức phi lợi nhuận BlaQue Resources Network, cho biết: “Chưa ai trong số chúng tôi từng thấy bất cứ điều gì như vậy” khi nói về sự đồng lòng giữa cảnh sát và người biểu tình. “Tại thời điểm đó, họ hiểu vì sao chúng tôi tức giận”.

Abraham hy vọng hành động của cảnh sát New York có thể làm hình mẫu cho những thành viên khác của cơ quan thực thi luật pháp trong việc đối phó với người biểu tình.

Video cảnh sát New York quỳ gối cùng người biểu tình

Khoảnh khắc về sự đoàn kết giữa cảnh sát và người biểu tình được ghi lại sau một ngày đêm biểu tình căng thẳng trên khắp 5 quận của New York, kéo theo ít nhất 345 vụ bắt giữ và khiến 33 cảnh sát bị thương.

Abraham cho rằng việc cảnh sát chịu quỳ gối cùng người biểu tình là điều tốt, một sự khởi đầu. “Tuy nhiên, chúng tôi muốn hành động”.

Các cuộc biểu tình đang lan rộng khắp nước Mỹ, với ít nhất 30 thành phố, trước cái chết của người đàn ông da màu George Floyd ở Minneapolis. Cảnh quay gây sốc cho thấy cảnh sát Derek Chauvin ghì cổ Floyd, 46 tuổi, dù anh này đã cầu xin cảnh sát buông tha vì “không thở được”, nhưng vô ích. Anh tử vong khi được đưa tới bệnh viện. Dù Chauvin bị buộc tội giết người cấp độ 3 trong khi các sĩ quan khác có liên quan cũng sẽ phải đối mặt với các cáo buộc, điều này vẫn không làm hạ nhiệt căng thẳng.

Chia sẻ

Bài viết

Thiên Ân

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất