Vòng quanh Thế giới

Cảnh sát Mỹ cưỡi ngựa, trói tay nghi phạm da màu trên phố thổi bùng sự phẫn nộ

Thiên Ân
Chia sẻ

Sở cảnh sát Texas mới đây buộc lên tiếng xin lỗi một người đàn ông da màu vì bị hai sĩ quan cưỡi ngựa, dắt dây khi đang bị còng tay trên đường. Hành động của cảnh sát gây phẫn nộ khi gợi nhớ lại hành vi phân biệt chủng tộc.

Hình ảnh hai sĩ quan cưỡi ngựa, còng tay người đàn ông da màu trên phố gây phẫn nộ khi gợi nhớ lại hành vi phân biệt chủng tộc.

Hình ảnh cho thấy hai sĩ quan cưỡi ngựa thuộc đội cảnh sát Galveston dắt Donald Neely, 43 tuổi, bị còng tay bằng một vật dường như là một sợi dây. Neely bị bắt vì tội đột nhập vào hôm 3/8. Neely được thả vào một ngày sau đó.

“Trong khi kỹ thuật sử dụng ngựa để áp giải một người bị bắt giữ được coi là cách làm tốt nhất trong một số trường hợp nhất định, chẳng hạn như kiểm soát đám đông, thực tế nó không được sử dụng đúng trong trường hợp này”, Vernon Hale, cảnh sát trưởng thành phố Galveston, cho hay. Không có bất kỳ phương tiện nào khác tại thời điểm cảnh sát áp giải nghi phạm.

Sở cảnh sát Texas đã lên tiếng xin lỗi Neely vì “sự xấu hổ không đáng có”.

Cảnh sát Galveston đã tổ chức một cuộc họp hôm 6/8 để thảo luận về vụ việc. Các sĩ quan trong ảnh được xác định là P. Brosch và A. Smith. Trong một cuộc họp báo trước cuộc họp, luật sư dân sự Benjamin Crump đã chỉ trích sở cảnh sát.

“Khi họ kéo Donald Neely xuống đường bằng ngựa và dây thừng, giống như họ (đã) kéo toàn bộ cộng đồng của chúng tôi xuống đường“, luật sư Crump nói.

“Đây không phải là năm 1819. Đây là năm 2019. Và hình ảnh đó gợi lại năm 1819, như thể đó là những kẻ săn nô lệ chạy trốn, và Donald Neely là một nô lệ … với ngựa và dây thừng được dắt xuống đường”, Crump nói .

Luật sư của gia đình Neely, Melissa Morris, cũng nhắc lại những lời chỉ trích của Crump khi cho rằng hành động của hai sĩ quan áp giải Neely đã gợi nhớ lại hành vi phân biệt chủng tộc cực đoan trong lịch sử nước Mỹ.

Cảnh sát trưởng Hale cho biết họ hiểu hành vi trên đem tới phản ứng tiêu cực và sẽ ngừng phương pháp dùng ngựa áp giải người phạm tội.

Theo luật sư Morris, Neely mới bị bắt giam 20 tiếng và gia đình ông đang tìm kiếm ông khi bức ảnh trên xuất hiện nhiều trên mạng xã hội. Neely sống vô gia cư trong khoảng 7 năm. Ông mắc chứng rối loạn lưỡng cực và không dùng thuốc để điều trị. Cảnh sát cũng biết Neely mắc bệnh lý về tâm thần. Cảnh sát biết tới Neely trước đó sau nhiều lần bắt gặp ông trên đường.

Bức ảnh xuất hiện trên mạng xã hội khiến nhiều người chỉ trích gay gắt. Adrienne Bell, một ứng viên Quốc hội, người đã cung cấp bức ảnh cho CNN, cho biết cô cảm thấy khó hiểu khi cảnh sát phải dùng tới dây trong khi Neely đã bị còng tay và đi giữa hai sĩ quan. “Cảnh tượng này làm dấy lên sự tức giận, ghê tởm và khiến cộng đồng đặt ra nhiều câu hỏi”, Bell viết.

Chia sẻ

Bài viết

Thiên Ân

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất