Vòng quanh Thế giới

Cận cảnh sức tàn phá kinh hoàng khi bão Jebi đổ bộ Nhật Bản

Trang Vũ
Chia sẻ

Cơn bão Jebi được đánh giá là mạnh nhất trong vòng 25 năm qua đổ bộ vào miền Tây Nhật Bản hiện khiến ít nhất 9 người chết và 300 người bị thương.

Vào lúc 8 giờ tối ngày 4/8, cơn bão Jebi di chuyển với tốc độ 75km/h trên biển ngoài khơi đảo Sado, sức gió lên tới 180km/h với áp suất khí quyển 970 HPA tại trung tâm cơn bão. Chính quyền địa phương cho biết, vận tốc gió lên tới 209 km/h vào đầu giờ chiều qua đã gây ảnh hưởng lớn tới sân bay Kansai, làm một trong hai đường băng và tầng hầm của một nhà ga bị ngập và khiến khoảng 5.000 người bị mắc kẹt.

Video cận cảnh sức tàn phá của bão Jebi. (Nguồn: Kyodo)

Cơ quan Khí tượng Nhật Bản cho biết, sau khi quét qua phía Nam tỉnh Tokushima, cơn bão đã đi qua gần thành phố Kobe và tiến vào vùng biển Nhật Bản. Các chuyến bay và dịch vụ tàu hỏa đã bị hủy tại khu vực Kinki và nhiều nơi khác, trong khi các nhà máy và các trung tâm thương mại như Universal Studios Japan, một công viên giải trí nổi tiếng ở Osaka, cũng phải đóng cửa.

Một người đàn ông làm việc bên trong một nhà kho ở quận Shiga đã thiệt mạng sau khi tòa nhà bị sập, trong khi một người đàn ông khác tử vong do rơi xuống từ tầng hai của một ngôi nhà ở Osaka do gió thổi mạnh, theo cảnh sát. Theo các nhân viên cứu hỏa địa phương, gió mạnh đã khiến một người đàn ông khoảng 70 tuổi bị ngã xuống đất tử vong trong khi đang sửa mái nhà ở Yokkaichi, tỉnh Mie.

Gió lớn khiến nhiều xe tải bị lật. Ảnh: Kyodonews

Các nạn nhân khác cũng là cư dân Osaka. Một người đàn ông lớn tuổi đã được xác nhận đã chết sau khi được tìm thấy trên ban công của một khu nhà sau khi bị rơi từ tầng trên xuống. Ba người chết khác khác được cho là đã bị một cánh cửa, một thùng làm lạnh và một vật thể khác đâm trúng do gió bão.

Nhiều người bị thương ở miền Tây và miền Trung Nhật Bản chủ yếu là do gió mạnh. Một số người bị thương tại ga Kyoto vì một phần của trần nhà bị sập do sức gió. Gió lớn cũng thổi vào các khu vực xa cơn bão, bao gồm cả khu vực đô thị Tokyo.

4 người đã bị thương khi một mái nhà rơi xuống người họ trên một con phố ở Hachioji, phía tây Tokyo. Một số xe tải bị gió thổi lật trên đường cao tốc Meishin ở tỉnh Shiga. Một chiếc xe tải khác thì gần như bị thổi bay khỏi một cây cầu nối đảo Shikoku và hòn đảo chính của Honshu.

Sóng lớn cũng khiến các tàu bị trôi dạt. Ảnh: Kyodonews

Lực lượng Bảo vệ bờ biển Nhật Bản cho biết, tại vịnh Osaka, một tàu chở dầu đã bị cuốn trôi khỏi neo đậu và đâm vào cây cầu nối sân bay quốc tế Kansai và thành phố Izumisano ở quận Osaka. Tàu chở dầu và cầu đều bị hư hại nhưng các thủy thủ đoàn trên tàu không bị thương. Hàng chục tàu khác bị cuốn trôi từ bến neo đậu tại cảng Kobe-Osaka nhưng các thủy thủ hầu như đều an toàn.

Mưa lớn cũng gây ra mất điện tạm thời, ảnh hưởng đến khoảng 1,61 triệu hộ gia đình ở Kansai và 95.000 hộ ở Shikoku.

Hoạt động vận tải và các doanh nghiệp cũng bị ảnh hưởng đáng kể bởi cơn bão.

Một chiếc xe bị lật ở Osaka. Ảnh: Kyodonews

Các hãng hàng không nội địa đã hủy hơn 700 chuyến bay nội địa và quốc tế, chủ yếu là các chuyến bay ​​khởi hành từ hoặc đến các sân bay ở miền Tây và miền Trung Nhật Bản. Các nhà kinh doanh đường sắt cũng đang tạm dừng một số dịch vụ, bao gồm cả tuyến Shinkansen Tokaido và tuyến Sanyo Shinkansen, trong khi một số tuyến đường cao tốc đã bị đóng cửa. Công ty Toyota Motor Corp. cho biết họ sẽ dừng các hoạt động vào ban đêm tại 14 nhà máy trên toàn quốc, bao gồm cả quận Aichi, Fukuoka và Miyagi.

Các công trình văn hóa như các ngôi đền cổ ở Kyoto, Nara và Shiga cũng bị ảnh hưởng bởi cơn bão. Thành phố Nagoya ở miền Trung Nhật Bản cũng đang đóng cửa các địa điểm du lịch, ví dụ như Lâu đài Nagoya. Các cửa hàng bách hóa ở miền tây Nhật Bản, bao gồm các cửa hàng ở quận Osaka và Kyoto, cũng đã phải đóng cửa vào ban ngày.

Cơn bão cũng khiến thủ tướng Shinzo Abe đã buộc phải hủy bỏ chuyến thăm đến các quận huyện phía Tây Nam Nhật Bản vào ngày 4/8.

Sân bay quốc tế Kansai tạm dừng hoạt động. Ảnh: Kyodonews

Cơ quan thời tiết cho biết cơn bão dự kiến sẽ tiến vào một khu vực ở phía tây Hokkaido và suy yếu thành áp thấp nhiệt đới vào sáng ngày 5/8.

Nhật Bản đã bị ảnh hưởng bởi một loạt các cơn bão xảy ra gần đây, phía Tây của đất nước này từng bị tàn phá bởi lũ lụt và sạt lở đất nghiêm trọng vào tháng 7 vừa rồi khiến hơn 220 người chết. Jebi cũng trở thành cơn bão đầu tiên được cơ quan thời tiết phân loại “rất mạnh” đổ bộ vào các hòn đảo chính của Nhật Bản kể từ năm 1993 khi một cơn bão lớn đã khiến 48 người chết và mất tích.

Chia sẻ

Bài viết

Trang Vũ

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất