Vòng quanh Thế giới

Cận cảnh quá trình hỏa táng xác người thành tro cốt

Chia sẻ

Trung bình mất khoảng từ 1 - 3 giờ để hỏa táng một cơ thể người thành 1 - 3 kg tro cốt. Có vậy mới thấy đời người thật ngắn ngủi và thân xác của chúng ta lại có thể hóa thành tro bụi một cách dễ dàng và nhanh chóng đến thế.

Hỏa táng xác người được thực hiện ở nhiệt độ trong khoảng từ 780 - 950 độ C. Sức nóng khủng khiếp này mới có thể thiêu hết được toàn bộ cơ thể người cũng như cả những mảnh xương vụn nhỏ nhất.

Quá trình hỏa táng diễn ra trong một buồng đốt hay được gọi là lò thiêu. Buồng này được làm nóng trước ở một nhiệt độ nhất định được thiết lập từ trước và sau đó xác người đã chết sẽ được đưa vào trong một cách nhanh chóng để tránh bị mất nhiệt.

Cận cảnh các lò thiêu tại một nhà hỏa táng.

Cận cảnh các lò thiêu tại một nhà hỏa táng

Trong khi thiêu, xác người được đốt cháy bằng một cột lửa được sản xuất trực tiếp trong lò từ khí gas tự nhiên, dầu, khí propane, v…v…

Khi xác chết được đặt trong một chiếc quan tài hoặc một hộp kín (được yêu cầu làm bằng vật liệu dễ cháy), thì quan tài hoặc hộp chứa xác đó sẽ bị thiêu rụi hoàn tòan trước.

Tiếp đó, nhiệt độ nóng làm khô hết xác người, thể hiện qua việc da và tóc bị thiêu cháy, các cơ bắp teo lại và cháy thành than, các mô mềm bốc hơi, xương nhanh chóng bị vôi hóa và vỡ vụn. Hầu hết tất cả các bộ phận của cơ thể được đốt cháy cùng một lúc.

Clip cận cảnh quá trình hỏa táng xác người trong lò thiêu

Các khí giải phóng ra trong suốt quá trình này được thải ra ngoài thông qua một hệ thống ống xả. Thường bên ngoài sẽ không ngửi thấy mùi gì vì khí bốc hơi được hút ra ngoài sẽ không gây ra khói và nếu có thì sẽ chỉ ngửi thấy mùi gas đốt.

Một số nơi hỏa táng sẽ thực hiện thiêu hai lần để đảm bảo xác chết được đốt cháy hết hoàn toàn thành tro. Nếu không, các kỹ thuật viên hỏa táng có thể dùng dụng cụ là một cây gậy dài để làm vụn hết các mảnh hài cốt đã được thiêu xong.

Kết quả là, xác người sẽ chỉ còn lại xương và những mẩu vụn, sau đó được thu hết lại cho vào một khay hoặc chảo (dư lượng nhỏ có thể vẫn còn trong buồng và bị trộn lẫn với các vụn của các xác thiêu sau này), và để nguội.

Trong số tro cốt đó có thể lẫn cả vật kim loại chưa đủ nhiệt để hóa lỏng như đinh vít, bản lề và các bộ phận khác của quan tài.

Ngoài ra, hỗn hợp này có thể chứa răng giả, răng vàng, vít phẫu thuật, nẹp xương, chân tay giả…Tuy nhiên tất cả sẽ được loại bỏ ra khỏi tro xác nhờ sức hút của nam châm hoặc nhờ việc loại bỏ thủ công của nhân viên hỏa táng.

Đặc biệt là các thiết bị cơ khí y khoa như van tim, máy hỗ trợ nhịp tim, tai nghe điện tử sẽ phải được loại bỏ ngay từ trước khi thiêu vì chúng có thể phát nổ do gặp nhiệt độ cao, gây hỏng hóc các thiết bị hỏa táng và gây nguy hiểm tới các nhân viên.

thieu-xac2

Nhiệt độ trong lò thiêu chỉ đủ đốt cháy vật chất hữu cơ, còn các vật liệu vô cơ như kim loại sẽ được hút ra bằng nam châm hoặc nhặt nhạnh thủ công

Các đồ trang sức như nhẫn, vòng, khuyên tai và các loại tương tự khác cũng được yêu cầu tháo bỏ do chúng sẽ bị hư hỏng trong quá trình thiêu xác.

Cuối cùng, các mảnh xương khô và tro cốt sẽ được tán thành bột qua một loại máy chuyên dụng. Các mảnh kim loại phải được loại bỏ trước khi tiến tới quá trình này cũng là để nhằm tránh gây hỏng hóc cho máy móc ở quá trình này.

Tro cốt sẽ được để lại kho chứa trong nhà hỏa táng hoặc trao cho người thân của người quá cố đó. Nếu không có bình đựng tro được người nhà của người quá cố chuẩn bị trước thì các nhân viên hỏa táng sẽ cho lượng tro cốt trên vào hộp nhựa hoặc thùng chứa mặc định.

Trung bình sẽ mất khoảng 1 - 3 tiếng để hỏa táng một cơ thể con người thành chỉ còn khoảng 1 - 3 kg tro cốt. Có vậy mới thấy đời người thật ngắn ngủi và thân xác của chúng ta lại có thể hóa thành tro bụi một cách dễ dàng và nhanh chóng đến như thế.

Chia sẻ

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất